Theo nhiều nhà kinh doanh, phân tích trong lĩnh vực vàng, giá bình quân của vàng trong năm 2011 sẽ cao hơn so với năm 2010.

Theo Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), bà Nguyễn Thị Cúc, với xu hướng giảm giá của vàng hiện nay, nhiều người kỳ vọng mặt hàng kim loại quý này sẽ giảm xuống dưới mức 1.300 USD/ounce để có cơ hội mua vào trước khi bật lên trở lại.

Bà Cúc cũng như một số chuyên gia trong lĩnh vực vàng nhận định, tiềm năng tăng giá của vàng trong năm nay sẽ không thua kém năm 2010, thậm chí sự biến động của vàng được dự báo mạnh mẽ hơn khi tình hình kinh tế Mỹ chưa thực sự hồi phục và khủng khoảng nợ công châu Âu còn những khó khăn chưa giải quyết sẽ tác động tích cực lên giá vàng.

Bà Cúc cho biết, gần đây, khi giá vàng trên thị trường nội địa giảm xuống sát ngưỡng 35 triệu đồng/lượng thì lực cầu có dấu hiệu tăng lên. Trong ngày cuối tuần qua, doanh số bán vàng miếng PNJ - DongA của Công ty đạt xấp xỉ 4.000 lượng, tăng đến 50% so với một ngày trước đó. Bà Cúc nhận định, nhiều khả năng mãi lực vàng trong những ngày cận Tết Nguyên đán sẽ còn tăng, nếu mặt hàng kim loại quý này xoay quanh ngưỡng 35 triệu đồng/lượng. Bởi thông thường, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam thích mua vàng tích trữ sau 1 năm lao động, kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế chung của thị trường vàng những ngày qua cho thấy, nhu cầu đầu tư vàng càng gần dịp Tết càng có xu hướng giảm, vì nhà đầu tư có xu hướng thu hồi vốn dịp cuối năm. Điều này khiến vàng trong nước những ngày này thanh khoản yếu, chênh lệch mua vào - bán ra cao. Dự báo được đưa ra từ Nhóm phân tích của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - SBJ) là giá vàng trong nước sẽ theo sát giá vàng thế giới.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch trong chiều ngày 21/1 đứng ở mức 1.342 USD/ounce và theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành vàng, nếu mức hỗ trợ 1.300 USD/ounce hoặc trên mức này một chút không bị phá vỡ thì nhiều khả năng giá vàng sẽ bật mạnh và lúc này là cơ hội để nhà đầu tư có thể xem xét để bỏ vốn đầu tư vào vàng.

Để bình ổn thị trường vàng trong nước, kéo giá vàng nội địa sát với giá thế giới, qua đó góp phần bình ổn thị trường ngoại tệ, gần đây Ngân hàng Nhà nước đã tăng cường cấp quota (hạn ngạch) cho các doanh nghiệp nhập vàng. Song áp lực lên thị trường ngoại tệ dịp cận Tết sẽ khó giảm, vì nhu cầu của doanh nghiệp tăng và với biến động của tỷ giá trên thị trường tự do vẫn ở mức cao sẽ tác động "kép" lên giá vàng, khiến cho mặt hàng kim loại quý này ở thị trường nội địa cao hơn khá nhiều so với giá vàng thế giới.

Theo dự báo được đưa ra từ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vàng, giá vàng năm 2011 còn tăng và khả năng sẽ tăng khoảng 19% so với năm trước. Yếu tố tác động chính là sự phục hồi của kinh tế thế giới chậm hơn so với kỳ vọng. Do đó, vàng vẫn là kênh đầu tư thu hút được lượng vốn lớn từ các nhà đầu tư, nhà đầu cơ và chiếm tỷ trọng lớn hơn so với quyết định đầu tư vào các kênh khác như ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản.

Còn nếu kinh tế Mỹ phục hồi, kinh tế châu Âu ổn định thì giá vàng sẽ không tăng nhiều. Khi đó, các nhà đầu cơ và nhà đầu tư sẽ bán vàng để kinh doanh. Ông Nguyễn Thành Long, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho rằng, với biến động của thị trường vàng trong thời gian qua cũng như dự báo năm 2011, người dân, nhà đầu tư cần tỉnh táo hơn. Trên thực tế, những năm trước đây, giá vàng lên thì nhiều người đổ xô vào mua, khi giá vàng xuống, họ sợ mất giá lại ồ ạt bán ra. Nhưng nay, tâm lý của người dân đã thay đổi, hầu hết chỉ canh mua khi vàng giảm và bán ra khi lên giá.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland