Nhiều chuyên gia về BĐS tại Hà Nội cho rằng, thị trường BĐS Hà Nội trầm lắng chính là cơ hội cho những ai có nhu cầu thực sự về nhà ở có thể mua BĐS vào lúc này.


Tuy nhiên, trên thực tế thị trường BĐS Hà Nội tuy trầm lắng nhưng giá BĐS thì không hề giảm xuống. Trong khi nhu cầu về nhà ở của người dân còn rất lớn, nhưng giá BĐS hiện vẫn còn cao vượt quá khả năng chi trả của nhiều người. Như vậy, đây có phải là thời điểm để người có nhu cầu thực có thể mua nhà hay không vẫn là câu hỏi đối với nhiều người.

Giá BĐS vẫn cao...

Qua khảo sát thực tế thị trường BĐS tại Hà Nội cho thấy, mặc dù thị trường BĐS đang rơi vào giai đoạn trầm lắng, tuy nhiên giá vẫn không giảm mà có chiều hướng đi ngang, thậm chí tại một số dự án giá lại nhích lên so với thời điểm trước đó.

Theo các chuyên gia BĐS, giá BĐS hiện nay chưa phản ánh đúng được thực tế thị trường, đặc biệt chưa phản ánh đúng giá thành của căn hộ và đất nền bởi giá trị của BĐS tại Việt Nam vẫn cao hơn giá thành rất nhiều.

Theo một số chuyên gia BĐS, giá thành xây dựng chung cư cao tầng khoảng từ 20-25 tầng được xây dựng tại Hà Nội Nội tính theo mặt bằng giá cuối năm 2009, bao gồm các chi phí liên quan đến đất đai, chi phí xây dựng, chi phí vốn, các khoản chi phí không chính thức cũng như mức lợi nhuận hợp lý của nhà đầu tư, thì giá thành vào khoảng 16,7 - 17,5 triệu đồng/1m2.

Trong khi giá của loại chung cư này được giao dịch phổ biến trên thị trường dao động có giá từ 30 - 35 triệu đồng/m2. Đây là cái giá quá cao so với thực tế và đương nhiên, các chủ đầu tư đã thu được lợi nhuận rất lớn.

Vì vậy, theo các chuyên gia BĐS, giá chung cư chỉ ở mức 15 - 18 triệu đồng/m2 là hợp lý và chủ đầu tư đã lãi nhiều rồi. Trong khi đó, hiện nay để mua nhà chung cư giá 20 triệu đồng/m2 là không có, bởi thực tế các dự án hiện vẫn được rao bán tới 2.000 USD/m2, tức là vào khoảng 32 triệu đồng/m2. Thậm chí, nhiều dự án đã rao bán với giá gần 3.000 USD/m2.

Theo báo cáo gửi Chính phủ đánh giá thị trường BĐS, Tổ chuyên gia liên ngành - Ban Chỉ đạo Trung ương về nhà ở và thị trường (BĐS) thì giá nhà ở vẫn tăng và đứng ở mức cao, vượt quá so với mặt bằng thu nhập của người dân, mức độ phát triển của nền kinh tế nước ta, cũng như vượt quá xa giá trị thực của BĐS.

Cơ hội của người có nhu cầu thực?

Thị trường BĐS Hà Nội trầm lắng, tuy giá BĐS vẫn không giảm mấy nhưng theo nhiều nhà đầu tư BĐS thì đây là thời điểm hợp lý để những ai có nhu cầu về nhà ở có thể tìm hiểu và quyết định mua được.

Ông Nguyễn Thế Cường, đại diện Văn phòng tư vấn nhà đất Long Biên cho rằng, từ nay đến cuối năm mặc dù khó có cơn sốt đột biến nhưng giá đất sẽ còn tăng do đó đây vẫn là thời điểm thuận lợi để mua nhà.

Cũng cùng quan điểm trên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Vinh Gia (đơn vị chủ quản sàn giao dịch Vinh Gia) Ngô Thế Vinh nhìn nhận, thị trường trầm lắng là cơ hội cho nhiều người, đặc biệt là những người có nhu cầu thật với nhiều lựa chọn khi mua hàng.

“Những người có nhu cầu thực hoàn toàn không phải lo lắng thị trường sẽ biến động theo từng ngày như trong thời điểm thị trường sốt nóng cách đây vài ba tháng trước, do đó họ có cơ hội để lựa chọn phù hợp với khả năng chi trả của mình”, ông Vinh nói.

Tuy nhiên, trái ngược với những ý kiến trên, Tổng giám đốc Vạn Xuân Investco Đỗ Thanh Tùng lại suy luận, thời điểm này có khả năng nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc thời điểm tham gia thị trường. Trong khi đó, giá BĐS của các dự án vẫn còn cao khiến cho những người có nhu cầu thực khó có khả năng chi trả được.

Còn theo Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, Chủ tịch HĐQT - TGĐ Công ty CPXD GROUP Cường Phát, ông Nguyễn Hữu Cường, từ nay đến cuối năm việc “cởi trói” cho hơn 800 dự án do vướng về vấn đề quy hoạch đã phải dừng lại trong thời gian vừa rồi sẽ mở ra rất nhiều cơ hội đầu tư, nhất là sẽ có nhiều sản phẩm nhà ở tại các dự án hoàn thành.

Đây sẽ là nguồn cung mới khá dồi dào cho những người có nhu cầu thực có sự lựa chọn phù hợp. Khi đó giá của sản phẩm cũng sẽ được chủ đầu tư đưa ra rất “cạnh tranh” nhằm thu hút khách hàng, ông Cường nhận định.
Cafeland.vn - Theo InfoTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland