Tại phiên chất vấn của Quốc hội vào chiều 8/6, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông tin thêm một số vấn đề liên quan đến thị trường bất động sản.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ ra thị trường bất động sản đang bộc lộ rất hạn chế, bất cập, có những dấu hiệu chưa ổn định, chưa lành mạnh. Một số địa phương có hiện tượng tách thửa, phân lô bán nền không đúng quy định.

Triển khai dự án gặp khó

Bộ trưởng chỉ ra một trong những điểm tồn tại của thị trường bất động sản là hệ thống pháp luật chưa thực sự hoàn thiện, khó khăn về nguồn cung bất động sản, cơ cấu sản phẩm bất động sản chưa phù hợp, giá bất động sản liên tục tăng cao hơn so với thu nhập của người dân, các sàn giao dịch bất động sản hoạt động thiếu ổn định, hoạt động môi giới thiếu kiểm soát, quy hoạch còn nhiều bất cập ở các địa phương.

Thứ 2, thị trường bất động sản đang gặp khó khăn về nguồn cung. Việc triển khai đầu tư, xây dựng các dự án bất động sản tại hầu hết các địa phương gặp nhiều khó khăn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm mạnh ở các phân khúc.

Trong năm 2021, phân khúc nhà ở thương mại có 172 dự án hoàn thành, chỉ bằng khoảng 60% số dự án so với năm trước. Quý 1/2022, có 22 dự án hoàn thành, 1.216 dự án đang triển khai xây dựng, bằng khoảng 88% so với cùng kỳ năm 2021.

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị. Ảnh: Quochoi.vn

Một phân khúc khác là nhà ở xã hội và nhà ở công nhận đạt 7,3 triệu m2/12,5 triệu m2 theo kế hoạch. Cả nước đang triển khai 339 dự án nhà ở xã hội, nhưng tốc độ triển khai rất chậm. Trong đó, nhà ở công nhân là hơn 152.000 căn hộ; nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đô thị là 219.000 căn hộ.

“Các dự án này đang triển khai rất chậm và mới chỉ khởi động lại thời gian gần đây sau gói hỗ trợ tín dụng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ được công bố”, Bộ trưởng Xây dựng cho biết.

Cơ cấu sản phẩm chưa phù hợp

Ngoài việc thiếu nguồn cung, cơ cấu sản phẩm bất động sản trên thị trường hiện nay cũng chưa phù hợp. Trong đó phân khúc nhà ở trung, cao cấp; bất động sản du lịch có biểu hiện dư thừa. Ngược lại thiếu gay gắt nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và nhà ở thương mại giá phù hợp cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình.

“Giá bất động sản, đặc biệt là nhà ở, đất ở liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân. Điều này khiến cho người lao động thu nhập thấp tại các đô thị, công nhân khu công nghiệp càng khó khăn trong việc tiếp cận và tạo lập chỗ ở”, Bộ trưởng phát biểu.

Một vấn đề bất cập nữa được Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh là tình trạng các sàn giao dịch bất động sản hoạt động thiếu ổn định; hoạt động môi giới bất động sản chưa được kiểm soát tốt.

Tại các địa phương, công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và thị trường bất động sản còn nhiều bất cập.

Theo lãnh đạo ngành Xây dựng, một số địa phương có hiện tượng tách thửa, phân lô bán nền không đúng quy định, không phù hợp quy hoạch, thiếu hạ tầng nhưng chưa được kiểm tra; công tác thông tin, công khai minh bạch về quy hoạch và các dự án hạ tầng, nâng loại đô thị, đơn vị hành chính còn chưa đầy đủ, kịp thời.

Hoạt động của thị trường bất động sản còn thiếu công khai, minh bạch do thiếu hệ thống thông tin dẫn đến lợi dụng, tung tin, nhiễu loạn thị trường.

Chính sách thuế đối với sở hữu, sử dụng bất động sản vào hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản còn chưa phân biệt giữa sử dụng và đầu tư, kinh doanh, mua đi, bán lại dẫn đến hiện tượng đầu cơ, găm giữ bất động sản, thậm chí còn trốn thuế trong giao dịch bất động sản, làm thất thu ngân sách.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.