Với hơn 381 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Xi măng Hà Tiên dự kiến chi khoảng 153 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2022.

Mặc dù hoàn thành kế hoạch năm 2022 và hưởng lợi từ việc thi công các dự án đầu tư công, nhưng CTCP Xi măng Hà Tiên (Mã: HT1), đơn vị nắm thị phần top đầu khu vực phía Nam lại tỏ ra khá dè dặt trong việc đặt kế hoạch kinh doanh năm nay.

Xi măng Hà Tiên dự kiến chi khoảng 153 tỷ đồng để chi trả chia cổ tức năm 2022

Cụ thể, năm 2023, Xi măng Hà Tiên đặt mục tiêu doanh thu 8,987 tỷ đồng và lãi sau thuế 276 tỷ đồng. Mục tiêu doanh thu đi ngang so với kết quả năm trước và lợi nhuận chỉ tăng 7% so với mức nền thấp của năm 2022.

Kế hoạch trên được ban lãnh đạo Xi măng Hà Tiên đặt ra trong bối cảnh dự báo 2023 sẽ vẫn là năm khó khăn của thị trường xi măng Việt Nam do các dự án chậm triển khai khi gặp khó khăn về nguồn vốn. Điều này dẫn đến việc nguồn cung xi măng vượt xa nhu cầu.

Ngoài ra, thị trường bất động sản dự báo tiếp tục trầm lắng và tăng trưởng âm do lãi suất cho vay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, các chi phí đầu vào như giá điện, giá than cũng dự kiến tăng trong năm 2023. Đồng thời, giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất xi măng, đặc biệt là giá than dự báo vẫn duy trì ở mức cao.

Đối với thị trường xuất khẩu, dự báo thị trường này sẽ tiếp tục khó khăn do các nước nhập khẩu xi măng, clinker tiếp tục thực hiện nhiều chính sách bảo hộ sản xuất xi măng trong nước, cùng với đó là giá cước vận chuyển cao. Đây là các yếu tố tác động đến kết quả kinh doanh của các công ty xi măng nói chung và Xi măng Hà Tiên nói riêng.

Để thực hiện được kế hoạch năm 2023, Xi măng Hà Tiên sẽ nâng cao năng lực nghiền xi măng tại Nhà máy xi măng Kiên Lương; tận dụng nhiệt khí thải để phát điện tại Nhà máy xi măng Bình Phước; khai thác mỏ đá vôi núi Trầu, núi Còm, Châu Hang; đầu tư xây dựng công trình mỏ đá vôi núi Khoe Lá.

Về phương án phân chia lợi nhuận, Xi măng Hà Tiên dự kiến chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 4%. Theo đó, với hơn 381 triệu cổ phiếu lưu hành, doanh nghiệp này cần chi khoảng 153 tỷ đồng để chi trả cổ tức cho năm vừa qua. Năm 2023, mức cổ tức tối thiểu dự kiến là 3%.

Tính tới ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Xi măng Hà Tiên là 9.385 tỷ đồng. Trong đó, nợ phải trả chiếm 46%, ở mức 4.272 tỷ đồng.

Trên thị trường, kết phiên giao dịch ngày 14/4, cổ phiếu HT1 đang dừng ở mức 14.500 đồng/cp, tăng 40% so với thời điểm đầu năm.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.