Các doanh nghiệp nhỏ đau đầu với quyết định không được dùng chung cư làm địa điểm kinh doanh.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, một trong những người chắp bút cho Luật Doanh nghiệp 2014 lo lắng không kém.

“Tôi nhận được khá nhiều than phiền từ doanh nghiệp khi Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định kể từ ngày 10/6/2016 các căn hộ chung cư không được dùng làm địa điểm kinh doanh. Họ nói tại Luật Doanh nghiệp bắt doanh nghiệp phải có trụ sở chính, có gắn biển và có hoạt động của doanh nghiệp nên họ phải thuê chung cư làm trụ sở, vì chi phí phù hợp, diện tích phù hợp. Họ cũng nói nếu phải đi thuê trụ sở rộng rãi hơn, tại các văn phòng cho thuê thì họ không đủ chi phí”, ông Hiếu nói.

Trên thực tế, Nghị định 99/2015/NĐ-CP chỉ nhắc lại quy định của Luật nhà ở có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, khoản 11 Điều 6 là cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Mục tiêu của quy định này là nhằm hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân trong chung cư và an toàn của tòa nhà do các văn phòng, trụ sở công ty đặt tại tòa nhà gây ra.

Mặc dù vậy, dựa trên thực tế hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thì theo ông Hiếu, quy định này ngay lập tức sẽ có tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trực tiếp là hàng nghìn doah nghiệp đangđăng ký trụ sở ở chung cư.

Nhiều trong số hàng chục nghìn doanh nghiệp này có thể sẽ phải đóng cửa, ngừng hoạt động hoặc gia tăng chi phí do phải tìm địa điểm mới.

“Thực tế có những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn, đang trong quá trình khởi nghiệp,… không cần trụ sở lớn, hoạt động của họ không ảnh hưởng tiêu cực tới cư dân. Với quy định này, một số ý tưởng kinh doanh trong tương lai sẽ không có cơ hội để thành hiện thực, bị triệt tiêu do chi phí thực hiện tăng cao”, ông Hiếu phân tích.

Cách đây 6 năm, năm 2009, Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương tập trung nhiều nhà chung cư đã thực hiện yêu cầu không sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng làm việc, nhưng không thực hiện được. Lần này, việc thực thi Nghị định 99/2015/NĐ-CP đang được đẩy mạnh, nhưng gặp không ít khó khăn.

“Tôi đồng tình với mục tiêu quản lý nhà chung cư, nhưng cũng đặt câu hỏi rằng, việc không cho phép sử dụng chung cư làm trụ sở sẽ tác động tới cộng đồng doanh nghiệp, xã hội thế nào. Lợi ích thu được đó có lớn hơn thiệt hại và phí tổn cho xã hội không? Như vậy, ở đây cần phải xem xét lại liệu có cách nào khác tốt hơn, rẻ hơn, ít thiệt hại hơn mà vẫn đạt mục tiêu đề ra”, ông Hiếu đề xuất.

Khánh Linh (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.