Dù đã dọn đến khu tái định cư được gần 1 năm, nhưng hơn 20 hộ dân ở đây, từ già tới bé ngày ngày phải cuốc bộ gần 9 tầng nhà mới tới được căn hộ nơi mình sinh sống.
Tại khu nhà tái định cư Nơ 6, Pháp Vân – Tứ Hiệp (của Tập đoàn Đầu tư phát triển nhà và đô thị xây dựng-HUD), chiếc cầu thang máy mới tinh nhưng đã ngừng hoạt động gần 1 năm nay.

Người đưa chúng tôi đến đây, anh Trần Văn Trung sống tại khu tái định cư này lắc đầu: “Nói ra thì ai cũng nghĩ chúng tôi nói đùa, nhưng sự thật thì lại không đùa với chúng tôi trong gần 1 năm qua đâu anh à. Giờ đành leo bộ lên tầng 7 thì câu chuyện sẽ rõ…”

Chuyện như đùa giữa Thủ đô: Thang máy và cái nạng

Tòa nhà Nơ6 Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Theo anh Trung lên căn hộ 706 của tòa nhà, khi đến nơi thì đôi chân của chúng tôi gần như đã mỏi nhừ. Vợ anh Trung, chị Hoàng Phương Khánh đang mang thai tháng thứ 7 nhìn chúng tôi với vẻ mệt mỏi: “Đấy là các anh mới chỉ lên thăm nhà em có một lần, còn chúng em ngày ngày phải đi làm, sinh hoạt lên xuống thường xuyên...”

Tâm sự với chúng tôi anh Trung khổ tâm cho biết, vợ anh mang thai sắp đến kì sinh nở, nếu tiếp tục cho chị ở lại đây thì đến ngày chị sinh, anh không biết phải làm cách nào để đưa chị đến bệnh viện. Hai vợ chồng anh đã tính đến chuyện đưa chị Khánh đến ở nhờ nhà bố mẹ đẻ tại phường Phương Liệt, quận Hai Bà Trưng. Nhưng nỗi lo nối tiếp nỗi lo, dù đưa vợ đến ở nhờ nhà bố mẹ thì khi chị sinh xong anh vẫn phải đón cả vợ và con về đây sinh sống.

Chuyện như đùa giữa Thủ đô: Thang máy và cái nạng

Hệ thống thang máy còn mới và gần như chưa được sử dụng.

“Đến lúc ấy, không biết cuộc sống của nhà tôi sẽ như thế nào? Tôi còn phải đi làm, không lẽ vợ tôi cứ phải một ngày chạy mấy vòng cầu thang bộ từ tầng 7 xuống tầng một để mua đồ dùng sinh hoạt cho con. Rồi khi cháu lớn lên, lúc tập đi chẳng nhẽ lại chỉ loanh quanh tầng 7 của tòa nhà” – anh Trung than thở nói.

“Mấy hôm nay gia đình tôi đã phải một phen tá hỏa khi vợ tôi bất ngờ đau bụng dữ dội. Lo lắng chuyện vợ tôi đau đẻ nhưng tôi không biết làm cách nào để đưa vợ xuống để vào viện… Cuối cùng, tôi phải nhờ hàng xóm chuẩn bị cáng để sẵn sàng đưa vợ tôi đi viện bằng lối cầu thang bộ”.

Chuyện như đùa giữa Thủ đô: Thang máy và cái nạng

Anh Nguyễn Hữu Bình cùng chiếc nạng vất vả lên xuống dù cây cầu thang máy ngay gần cửa nhà mình.

Ông Nguyễn Mạnh Huy (78 tuổi) sống tại căn hộ 606 thì lại dự định sẽ bán căn hộ này để đi nơi khác sinh sống. Ông cho biết kể, từ khi chuyển sang đây ở hơn 1 năm nay, nhà ông ngoài các con thường xuyên đến thăm thì bỗng ít khách khứa hẳn. Theo ông, khách ngại đến đến chơi vì phải vượt qua 6 tầng bằng cầu thang bộ…cũng hết hơi.

Ông Huy dù tuổi đã cao, chân đã không còn khỏe nhưng hàng ngày ông vẫn phải mấy lần vịn cầu thang để đi từ tầng 6 xuống tầng 1 mua đồ sinh hoạt cho gia đình mình và xuống sân hít thở khí trời.

Trường hợp anh Nguyễn Hữu Bình, sống tại căn hộ 206 không may bị ngã gãy cả tay lẫn chân khi mới chuyển về đây ở cũng lắm bi hài. Hàng ngày anh vẫn phải lê lết, vịn tường, chống nạng qua nhiều bậc cầu thang bộ để xuống khi có việc. Nhiều người dân ở đây không khỏi xót thương khi mỗi lần nhìn thấy anh “xuống phố”...

Chuyện như đùa giữa Thủ đô: Thang máy và cái nạng

Rất đông người cao tuổi sống trong khu tái định cư hàng ngày phải leo gần 9 tầng nhà đến lên đến nơi ở.

Trao đổi với chúng tôi, các hộ dân tại đây cho biết, vào tháng 8/2010, khi người dân đến đây xem chất lượng của tòa nhà để quyết định chuyển về thì thấy thang máy của tòa nhà vẫn hoạt động bình thường. Thế nhưng, ngay khi vừa dọn đồ về ở thì hệ thống thang máy dừng hẳn đến bây giờ.

Các hộ dân đã có đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng để phản ánh về vấn đề này. Đến ngày 30/11/2010, UBND TP. Hà Nội đã có công văn yêu cầu sửa chữa ngay 2 cầu thang máy và báo cáo kết quả thực hiện về thành phố trước ngày 15/12/2010. Nhưng không hiểu vì sao mà đã nửa năm sau khi thành phố yêu cầu, thang máy vẫn chưa thể hoạt động.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện tòa nhà tái định cư này còn chưa có ban quản trị dù đã đưa vào sử dụng gần 2 năm và đã có hơn 20 hộ dân sinh sống. Người bảo vệ tại khu nhà này cho biết, ông được thuê bảo vệ an ninh chứ còn việc vận hành thang máy hay thu tiền lệ phí của tòa nhà ông không có liên quan.

Khi chúng tôi liên hệ tới văn phòng của chủ đầu tư tòa nhà là Tập đoàn Đầu tư phát triển nhà và đô thị xây dựng - HUD để liên hệ làm việc thì đều nhận được câu trả lời là "lãnh đạo hôm nay bận, xin hẹn hôm khác".

Theo Quyết định ban hành quy chế bàn giao, tiếp nhận, quản lý công trình nhà ở, căn hộ và các hạng mục công trình phục vụ tái định cư thì nguyên tắc chung là sau khi bàn giao, tiếp nhận, công trình nhà ở phải có đủ các điều kiện để bố trí cho các hộ gia đình sử dụng được ngay.

Đồng thời, trong thời gian chưa thành lập được Ban quản trị chung cư theo quy định của pháp luật, đơn vị được thành phố giao nhiệm vụ quản lý quỹ nhà phải tổ chức bộ máy dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư để duy trì hoạt động của hệ thống trang thiết bị thang máy, máy bơm nước sinh hoạt, hệ thống phòng chống cháy nổ, máy phát điện dự phòng, hệ thống thu gom rác thải… đảm bảo cho tòa nhà chung cư hoạt động bình thường.
Theo Quang Tùng – Phan Mạnh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.