Chuyện thật 100% mà nghe cứ như bịa. Rất nhiều thành viên trong cộng đồng dân cư tranh danh hiệu là người… ngu nhất. Họ còn đề nghị mở cả một cuộc thi có tên là “Đại ngu” để bầu chọn với rất nhiều giải… ngu. Chuyện lạ này lần đầu tiên có ở khu đô thị Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội.

Căn hộ mua khi làm móng là 26 triệu/m2, giờ hoàn thiện rao bán với giá chỉ bằng một nửa.

Tranh nhau danh hiệu…“đại ngu”

Đề tài lạ này được một khách hàng mua căn hộ ở tòa nhà CT7D – Dương Nội của nhà đầu tư Nam Cường tên là Nguyễn Vũ Nhật Anh khởi xướng khi chị đi nhận căn hộ của mình. Chị Anh vò đầu bứt tóc tự trách mình trên facebook: “Sao lúc mua mình ngu thế?”. Rồi chị cho hay: Cái ngu tổng thể là không phải mua cho chị mà mua hộ bố mẹ, bây giờ ngại và xót ruột.

Một cách cụ thể hơn, chị nói: “Cái ngu chi tiết như sau: Hồi Nam Cường bán CT7D mình cũng hăm hở xin nghỉ làm để đi bốc thăm. Bốc hết lượt mình chả trúng căn nào. Thế rồi còn đâu 2-3 căn có người trúng nhưng không lấy, mình lao vào nhận mua cùng 3-4 người nữa. Mình nghe nhà đầu tư dụ dỗ nên muốn lấy căn 2504 cho mát, thế là phải bốc thăm lần nữa, trúng thăm, lúc đấy thấy vui lắm, bây giờ thấy sao mà ngu thế. Tầng cao, giá trên 25 triệu/m2”. Kết thúc ý kiến, chị Anh xung phong “Mình xin tranh danh hiệu ngu nhất Dương Nội”.

Ý kiến của chị Anh vừa lên facebook đã nhận được bình luận ào ào của hàng chục khách hàng khác và ai cũng nhận mình là người… ngu hơn. Khách hàng Nguyen Duc Ninh Hoa viết: “Em còn ôm 2 căn ở CT7D cơ các bác, lại còn mua lại sau khi bốc thăm, chênh mỗi căn 50 triệu. Nếu tranh danh hiệu này thì em phải là người ngu nhất mới phải”. Không chịu thua, khách hàng Doan Ngoc Cuong mua căn hộ ở tòa CT8D quả quyết: “Em mua giá gốc là 1.030USD rồi, tính cả tiền chênh mới có hơn 21 triệu/m2 thôi, em mà không xếp vào hàng ngu nhất thì còn ai nữa”.

Chị Phùng Bảo Anh chua chát: “Tôi khiêm tốn mua có 26,5 triệu/m2 thôi. Khi mua xong, ra khỏi cổng có người trả chênh ngay 50 triệu đồng mà đâu có bán. Thế mới là ngu toàn tập chứ!”. Tương tự chị Bảo Anh, anh Nguyễn Thanh cũng bắt được thăm mua căn hộ với giá cao chót vót, có 4 người quây quanh anh hỏi mua lại nhưng mặt anh vênh lên: “Em mua để ở, không bán”. Giờ thì anh mới thấy mình đúng là “ngu lâu”. Bạn Nguyen Q lại phân trần: “Hồi ấy mình bốc thăm 4 lần, trúng căn tầng 4 và tầng 14. Người quen gạ mãi mới bán cho họ căn tầng 4 lấy 30 triệu tiền chênh, giữ lại tầng 14 ở cho mát. Bây giờ cứ gặp nhau là người quen lại kêu ca, lại còn “nói mát” nữa. Sốt cả ruột!”.

Khách hàng Trần Đăng Hưng thì quả quyết, các trường hợp trên chưa thể tranh danh hiệu quán quân của giải… ngu nhất được. Theo anh, nhiều người – trong đó có anh - phải trả tiền chênh đến cả trăm triệu chỉ để lấy suất mua, thế mới là đại ngu. Để minh chứng cho cái sự đại ngu của mình, khách hàng Doãn Thủy trình bày chi tiết: “Mình cũng bị mua chênh 100 triệu, tầng 20 giá trong hợp đồng là 26 triệu/m2, tính cả tiền chênh, giá nhà lên đến 27,5 triệu/m2, chưa kể các lần nộp phạt do chậm thanh toán theo tiến độ. Cộng tiền lãi suất từ năm 2010 đến giờ thì đúng là… ngu nhất còn gì”…

Trang Facebook của những người tham gia dự giải “Đại ngu”.

Vì sao lại ngu?

Cứ như vậy, rất nhiều khách hàng mua chung cư CT7 và CT8 Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường tranh nhau danh hiệu mình ngu nhất. Theo họ, yếu tố chính của cái sự ngu là ở giá cả. Thời điểm tháng 11.2010 – khi thị trường bất động sản đang ở đỉnh cao, Nam Cường nổi lên như một hiện tượng trong việc bán hàng. Khi đó, hàng trăm người xếp hàng mỗi ngày chờ chực chỉ mong mua được một căn hộ. Để có thể mua, mỗi người phải đặt cọc 100 triệu đồng, sau đó bốc thăm quyền mua căn hộ. Rất nhiều khách hàng chầu chực cả tuần mà không thể may mắn mua được một căn. Tình trạng chen lấn, xô đẩy, tranh giành diễn ra hàng ngày ở sàn giao dịch.

Theo khách hàng Tạ Tú, khi đó có mấy người tranh nhau quyền mua dẫn đến xô xát bị bảo vệ Nam Cường đuổi cả ra ngoài. “Bây giờ biết đâu họ đang uống bia, bắt tay nhau thầm cảm ơn ông bảo vệ, còn mình tử tế thì thế này đây” – anh Tú đùa như mếu. Một khách hàng khác cho hay, hôm bốc thăm quyền mua căn hộ, khi máy đếm tiền bị hỏng, nhân viên Nam Cường đã bắc loa thông báo: “Ai có thể sửa được máy đếm tiền thì được ưu tiên vào bốc thăm”...

Thời điểm đó, Nam Cường mở bán đợt nào là người mua tranh nhau mua hết. Giới đầu tư “lướt sóng” thì bán ngay kiếm chênh lệch từ 50 đến 100 triệu/căn, người có nhu cầu ở thực thì hí hửng mừng vui vì “mua được giá gốc”. Có người thì mua rồi để đấy, hy vọng giá cao lên đến 30 – 35 triệu/m2 rồi mới bán. Ai ngờ, càng chờ giá càng xuống. Cho đến hôm nay, khi các blok CT8 đã đưa vào sử dụng, các blok khác ở CT7 gần hoàn thiện thì giá giao dịch dao động từ 13 – 15 triệu/m2. Có người chấp nhận bán lỗ sâu tới 12 triệu/m2.

Theo anh Nguyễn Thanh Sơn – nhân viên giao dịch bất động sản, có chị đã nộp cho Nam Cường hơn 900 triệu, nay không còn tiền để theo tiếp, đành bán cắt lỗ. Sau khi bán với giá chỉ bằng một nửa lúc mua, cộng với tiền phạt do nộp chậm, chị ngậm ngùi cầm lại chưa đầy 100 triệu để “không bao giờ còn phải dây dưa với bất động sản”.

Tinh thần AQ để thoát… ngu

Nhiều người khi tiếp chuyện phóng viên hoặc bày tỏ chính kiến trên các diễn đàn xã hội thì đành lấy “tinh thần AQ” để “cố mà vui”. Anh Lê Diễn đúc kết: “Thời thế chẳng biết thế nào mà nói! Thực ra thì chẳng ai dại hơn ai cả”. Chị Nguyễn Thị Thanh An thì tỏ ra am hiểu: “Ngu hay không cũng chỉ là tương đối. Cứ nhìn bao nhiêu dự án khác xuống tiền rồi mà nhà vẫn nằm trên giấy thì chẳng biết ai ngu hơn. Mình ngu nhưng còn may là có nhà mà ở”. Chị Doãn Thủy nói: “Mình cũng luôn tự nhủ là mình ngu dại. Dù sao cũng phải ghi nhận Nam Cường siêu giỏi về khoản quảng cáo này”.

Rất nhiều người tự trào về cái ngu của mình. Anh Bùi Xuân Thiên – một cư dân CT8 tếu: “Thì trước kia, nước mình từng có tên là Đại Ngu nghĩa là niềm vui lớn còn gì. Bây giờ mình cũng nên “đại ngu” đi mà sống chứ trách ai bây giờ”. Chị Nguyễn Thanh Thảo thì tìm ra lối thoát khỏi nỗi ám ảnh ngu muội bằng cách “không thèm nhìn về quá khứ nữa”. Còn chị Nguyễn Vũ Nguyệt Anh thì tự luyện nội công thâm hậu đến mức “chai cả lòng rồi, xát muối không thấy xót. Thế mới vui!”.

Rất nhiều cư dân Dương Nội đồng tình mở cuộc thi “Đại ngu” xem ai là người ngu nhất. Bạn có tên Nghệ Nhân đề nghị trên facebook: “Do số lượng thí sinh dự cuộc thi “Đại ngu” ngày một nhiều, tôi đề nghị trao thật nhiều giải cho đỡ thiệt thòi. Ví dụ có các giải: Tuyệt đại ngu, Ngu gây hậu quả nghiêm trọng nhất, Ngu có gương mặt khả ái nhất, Ngu có triển vọng đỡ ngu nhất, Ngu mặc bikini đẹp nhất”.

Chị Nhật Anh thì đề nghị thêm các giải: Ngu đại gia nhất, Ngu cống hiến, Ngu nhân đạo nhất, Ngu hoành tráng nhất. Cũng theo Nghệ Nhân, cần phải đặt tên cho cái giải cao nhất là “Ngu mà vẫn chưa biết mình ngu”. Còn theo anh Trần Đăng Hưng thì: “Hôm nào trao giải, mời Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường là bà Nguyễn Thị Ngà đến trao giải cho nó hoành tráng”…

Giá như bong bóng bất động sản chưa vỡ, ai cũng có thể đẩy giá bán kiếm lời thì rồi ai cũng thành thông thái. Có câu chuyện tranh nhau danh hiệu “Đại ngu” trên cũng chỉ tại… bong bóng mà ra.

Theo anh Nguyễn Thanh Sơn – nhân viên giao dịch bất động sản, có chị đã nộp cho Nam Cường hơn 900 triệu, nay không còn tiền để theo tiếp, đành bán cắt lỗ. Sau khi bán với giá chỉ bằng một nửa lúc mua, cộng với tiền phạt do nộp chậm, chị ngậm ngùi cầm lại chưa đầy 100 triệu để “không bao giờ còn phải dây dưa với bất động sản”.
Trần Lâm (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.