Theo nội dung đơn thư của chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh gửi tới Nguoiduatin.vn, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư tại dự án Indochina Plaza giữa gia đình chị với Trung tâm thương mại và Nhà ở Hà Nội có một số điểm vi phạm quy định Pháp lệnh về ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước, gây bất lợi cho người mua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng.

Ai sẽ chịu thiệt hại hơn 1 tỷ đồng?


Theo đơn kiến nghị của khách hàng này gửi đến đến tòa soạn báo Nguoiduatin.vn thì cuối năm 2009, Trung tâm Thương mại Nhà ở Hà Nội và chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh đã ký kết “Hợp đồng mua bán căn hộ tại Indochina Plaza”.


Trong đó, tại Mục 3 của hợp đồng đã nêu rõ: “Giá căn hộ W2404 là 388.907 USD (Ba trăm tám mươi tám ngàn, chín trăm linh bảy đô la Mỹ), bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện nay là 10%”.


Chuyện kỳ khôi tại dự án Indochina Plaza

Dự án chung cư Indochina Plaza


Tuy nhiên, khoảng hơn 1 năm sau kể từ khi ký hợp đồng với bên mua (ngày 9/11/2009), đến ngày 16/12/2010 nhận thấy việc sử dụng USD làm đồng tiền thanh toán là trái pháp luật, Trung tâm Thương mại và Nhà ở Hà Nội đã tiến hành soạn thảo “Phụ lục hợp đồng mua bán căn hộ đối với khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Indochina Plaza” để yêu cầu khách hàng ký lại.


Trong đó, theo Mục 3 của phụ lục này có ghi rõ: Giá bán căn hộ của hợp đồng và tiền thanh toán theo tỷ lệ (%) của tổng giá trị căn hộ được quy định là Việt Nam đồng (VNĐ).


Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến của một số luật sư thì nội dung hợp đồng mua bán căn hộ trên, ký ngày 11/9/2009 của Trung tâm Thương mại và Nhà ở Hà Nội có một số điểm vi phạm “Quy định pháp lệnh về ngoại hối” của Ngân hàng Nhà nước.


Vì thế, chị Ánh đã không ký vào “Phụ lục hợp đồng” và quyết định đi mua căn hộ ở nơi khác có hợp đồng đảm bảo tính pháp lý, tránh bị ảnh hưởng đến khoản tiền lớn mà gia đình đã dành dụm.


Chị Ánh cho biết thêm, sau nhiều lần đến gặp đại diện bên bán đề nghị giải quyết cho việc được “chấm dứt hợp đồng và lấy lại khoản tiền đã đặt cọc với số tiền là 58.336,06 USD” nhưng các nhân viên đại diện bên bán liên tục khất lần và giải thích “Việc này phải báo cáo lên lãnh đạo cao nhất để giải quyết”.


“Tôi phải lặn lội tới tận nơi để tìm hiểu nguyên nhân, nhưng nhân viên ở đây chỉ trả lời rằng: Nếu muốn chấm dứt hợp đồng thì sẽ mất toàn bộ số tiền đã đặt cọc nêu trên. Nhân viên ở đây còn cho biết thêm: Đây là chính sách và cũng là ý kiến lãnh đạo của bên bán, nếu có muốn kiện hay làm gì thì cứ việc, họ không quan tâm”- chị Ánh cho biết.


Người nước ngoài nên khó gặp?


Sau khi nhận đơn của chị Ánh, PV báo Nguoiduatin.vn đã đến làm việc và xin gặp lãnh đạo công ty để tìm hiểu những vấn đề liên quan đến nội dung của hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Indochina Plaza.


Sau khi trình giấy giới thiệu, bà Hứa Thị Thu Hương, phó phòng kinh doanh đã thay mặt lãnh đạo công ty tiếp PV với lý do: Lãnh đạo đang đi công tác trong Sài Gòn.


Tại buổi gặp gỡ này, bà Hương đã tìm hiểu các vấn đề liên quan đến việc khiếu nại của chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh từ PV. Sau khi biết được nội dung của vụ khiếu nại, bà Hương đã lập tức “chuyển hướng”, tỏ ý nghi ngờ về tính xác thực của giấy giới thiệu mà phóng viên mang theo, đồng thời dò hỏi với thái độ thiếu thiện cảm.


Từ buổi gặp gỡ duy nhất đó, PV cũng luôn chỉ nhận được thông báo: “Lãnh đạo đi Sài Gòn, chưa biết khi nào mới bố trí được lịch làm việc”. Bà Hương còn cho biết thêm: “Đây là một tổ chức toàn người nước ngoài lên rất khó hẹn gặp, kể cả nhân viên chúng tôi muốn gặp cũng rất khó..”(?)


Được biết, gia đình chị Ánh trong 2 năm qua đã liên tục gửi đơn xem xét và gọi điện nhiều lần đến chủ đầu tư nhưng vẫn không hề có bất kỳ phản hồi nào. Và động thái “im lặng” không tiếp PV đã phần nào biểu hiện rõ thái độ trốn tránh trách nhiệm từ phía chủ đầu tư.


Việc chấm dứt hợp đồng, do hợp đồng vi phạm pháp luật hiện hành và lấy lại khoản tiền đã đọc cọc với giá trị 58.336,06 USD của gia đình chị Ánh là hoàn toàn chính đáng.


Tuy nhiên, nguyên nhân nào khiến sự việc của chị Ánh bị “ngâm” gần 2 năm nay thì chưa ai đưa ra được câu trả lời chính xác.


Câu trả lời xin dành cho Trung tâm Thương maị và Nhà ở Hà Nội.

Theo Thế Toàn (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.