Chỉ có ý tưởng mới, khác biệt, độc nhất vô nhị mới mang tới sự thành công của một dự án bất động sản du lịch. Doanh nhân xin giới thiệu bài viết của ông Louk Lennaerts, chuyên gia tư vấn của Serenity Holdings - Công ty chuyên tư vấn đầu tư phát triển dự án bất động sản du lịch tại Việt Nam.

Tìm kiếm lợi nhuận dài hạn

Việt Nam vẫn luôn là địa chỉ đầu tư hấp dẫn do những đặc trưng của văn hóa châu Á. Sau một thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản sẽ trở lại sôi động và tăng trưởng tốt khi các nhà đầu tư đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm và nhu cầu của thị trường ngày càng đa dạng, đòi hỏi cao. Sau quá trình phát triển nóng, ồ ạt và ở tầm nhìn ngắn hạn, các nhà đầu tư bắt đầu thấy rằng chỉ có những dự án khả thi mới có thể đem lại lợi nhuận thực sự.

Tôi cho rằng, đã có nhiều suy nghĩ chưa xác đáng về “đầu tư” và “bất động sản”. Nhiều người tìm kiếm các mảnh đất giá hời và mong bán lại với giá cao hơn. Đó là cách “đầu tư thụ động” và chủ đầu tư đơn thuần chỉ là người môi giới đất đai, xem đất đai như một tài sản chứ không phải là một thương vụ làm ăn hay cơ hội đầu tư, và họ không thực sự tìm thấy tiềm năng và tương lai của các dự án bất động sản hấp dẫn tại nơi này. Cách đầu tư này xem ra có vẻ an toàn nhưng lợi nhuận không đáng kể.

Tuy nhiên, sự an toàn đó sẽ là có giá trị nếu như người ta tìm cách đầu tư một dự án lớn vào mảnh đất đó mà không tính đến các trường hợp rủi ro hay đạt được lợi nhuận thấp. Sự thất bại hoàn toàn có thể nhìn thấy khi các chủ đầu tư liên tục đổ xô vào các dự án không có gì đặc sắc về ý tưởng. Điều này khiến cho thị trường bão hòa. Nhiều nhà đầu tư tin rằng, họ sẽ thành công khi họ là người dẫn đầu, tiên phong hay là tốt nhất khi có thể rút kinh nghiệm để làm các dự án sau tốt hơn dự án trước.

Các chủ đầu tư cũng sai lầm khi xem kinh doanh bất động sản như là một sở thích. Du lịch không giống như việc bạn mua một cái nhà thứ hai để đầu tư hay đầu cơ, tài sản mà bạn có thể sử dụng hay cho thuê lại. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều cho rằng, đầu cơ là một cách đầu tư khôn ngoan hơn là chờ đợi lợi nhuận từ việc cho thuê. Điều đó có nghĩa họ không tính đến bảng phân tích lợi nhuận do hầu hết những người phát triển dự án không cung cấp đầy đủ thông tin rõ ràng về điều đó.

Tương lai sẽ đầy thách thức khi nhu cầu ngày càng giảm còn nguồn cung luôn tăng. Ngay cả khi nhu cầu về nhà ở là có thật thì cũng không có nghĩa các sản phẩm về nhà ở là cần thiết cho thị trường. Việc xây dựng nhà ở để đầu cơ rất rủi ro cho người mua. Để thành công trong lĩnh vực bất động sản bạn phải thực sự sáng tạo để đưa ra ý tưởng mới thay vì sao chép những ý tưởng giống nhau và nhân lên số lượng nhằm thỏa mãn nhu cầu và giành lợi nhuận trong ngắn hạn.

Với 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam, tôi nhận ra rằng, chỉ rất ít các công ty, phần lớn là các nhà đầu tư nước ngoài, gặt hái thành công từ các dự án của họ. Những nhà đầu tư này chú trọng đến chất lượng cũng như viễn cảnh tương lai của dự án và việc lựa chọn những địa điểm thích hợp, trong khi những người khác phần lớn quan tâm đến thị trường không có tiềm năng phát triển.

Bí quyết thành công rất đơn giản. Đó là ý tưởng, thị trường mục tiêu và bản kế hoạch phát triển dự án khả thi. Bạn phải có một cái gì đó mới, khác biệt, ý tưởng “độc nhất vô nhị” chứ không phải là “vị trí đắc địa” như nhiều người vẫn nghĩ. Một khi không tìm hiểu ai sẽ là người mua sản phẩm của bạn, hãy đừng nghĩ đến việc bắt đầu một dự án đầu tư. Cũng đừng quá trông đợi vào các nhà tư vấn kiến trúc, thiết kế của nước ngoài, vì những cái mà họ đưa ra chỉ là bản quy hoạch của một mảnh đất, không phải là một đề án kinh doanh với những cơ sở dự báo, dự đoán về tính khả thi của nó. Thực tế, nếu như không có đề án kinh doanh với những kế hoạch và mục tiêu cụ thể, rủi ro sẽ càng lớn, đặc biệt là vấn đề tín dụng ngân hàng.

Khác biệt - chìa khóa của thành công

Từ những trăn trở và những bài học trong thị trường bất động sản như vậy, chúng tôi đã quyết định thành lập công ty Serenity Holdings, một trong số ít công ty ở Việt Nam có khả năng tư vấn và quản lý các dự án bất động sản phức hợp, nghĩa là cung cấp dịch vụ đồng bộ. Chúng tôi không chỉ là một đơn vị tư vấn mà còn là cổ đông sáng lập. Hiện chúng tôi đang áp dụng mô hình này cho 2 dự án là Fusion Alya ở Hội An và Fusion Alya La Gi. Giá trị của chúng tôi là sáng tạo ra những mô hình mới mà chủ đầu tư và đơn vị tư vấn (người phát triển dự án) đều có thể thành công.

Tại Fusion Maia Đà Nẵng - dự án cao cấp nhất tại Đà Nẵng sẽ được khai trương vào tháng 10 này - từ những chi tiết nhỏ nhất đều mang tính sáng tạo cao. Điểm độc đáo của dự án này là sự kết hợp hài hòa giữa spa và resort, mang đến cho khách hàng một cảm giác thư thái trước đây chưa từng có. Ngoài ra, Fusion Maia Đà Nẵng còn là resort đầu tiên tại châu Á có hồ bơi riêng cho từng khu vực. Sự tự do khám phá và trải nghiệm của du khách cũng được thỏa mãn ở mức độ cao nhất với các dịch vụ ẩm thực và vui chơi. Khách hàng có thể ăn sáng ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, món ăn, đồ uống thay đổi theo chu kỳ 7 ngày, chế biến đặc biệt theo phong cách “Fusion”, spa được áp dụng và thực hiện theo những nguyên tắc cơ bản của cuộc sống tự nhiên. Đây được xem là một cách tiếp cận “cách mạng” và có thể sẽ được áp dụng cho nhiều khu nghỉ dưỡng trong nhiều năm tới. Chúng tôi cũng muốn mở ra một thời kỳ mới của ngành du lịch, xem du lịch như một lĩnh vực “thời trang”, phong cách, có cá tính riêng với nhiều điều thú vị. Chính vì vậy, khi đến Fusion khách hàng sẽ không còn nhìn thấy những bộ trang phục cứng nhắc của nhân viên phục vụ mà thay vào đó là thế giới thời trang sinh động, hiện đại và thay đổi theo mùa.

Một dự án khác chúng tôi cũng sẽ khai trương vào tháng 10 là Boutique Hội An Resort. Không phải là một dự án cao cấp nhưng Boutique Hội An cũng được biết đến như một nét riêng của Hội An với nét duyên dáng và hiện đại. Điểm nhấn của dự án là hướng biển, khách hàng có thể nhìn thấy biển từ sảnh, tất cả các phòng đều hướng ra biển. Thiết kế chú trọng đến 2 màu chính là đen trắng, đơn giản nhưng tinh tế và sắc nét. Số lượng phòng hạn chế đã dành cho không gian, cảnh quan rộng rãi, khách hàng sẽ cảm nhận sự riêng tư, ấm cúng trong mỗi căn phòng và sự tự do thoải mái trong khung cảnh thiên nhiên gần gũi.

Đó cũng là một mô hình phát triển dự án mới, chú trọng đến hiệu quả, nghĩa là có thể thu hồi vốn nhanh với mức đầu tư nhỏ. Hiện tại chúng tôi sẽ triển khai một loạt các dự án M2 Boutique tại các khách sạn trong thành phố, các khu nghỉ dưỡng làng quê hay cho tất cả các studio ở bất cứ điểm đến nào.

Tôi cho rằng trong tương lai, bất động sản và du lịch cũng như chủ đầu tư và đơn vị tư vấn nên bắt tay nhau và hợp tác toàn diện hơn. Khi đó một thời kỳ mới sẽ bắt đầu.

Cafeland.vn - Theo Doanh Nhân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland