Phiên giao dịch thứ hai sau khi VN-Index xác nhận không thử thành công mức kháng cự 470 điểm, nhà đầu tư mới bắt đầu ồ ạt thực hiện chiến thuật bán đi để mua lại rẻ hơn. Cung không tăng nhiều nhưng buộc phải hạ giá mạnh.

Số đông nhà đầu tư đã chọn giải pháp bán ra hôm nay
Như đã nói hôm qua, sự mất kiên nhẫn đến khá nhanh và tác động có phần mạnh do sức cầu yếu. Bên bán chốt hàng trong làn sóng ồ ạt ngay sau khi VN-Index gượng dậy chút đỉnh đầu phiên hai. Nỗ lực giữ màu xanh cho chỉ số chỉ diễn ra trong vòng 15 phút đầu đợt với lượng vốn chỉ có 44,6 tỷ đồng, và nếu trừ đi giá trị mở cửa thì chỉ còn hơn 31 tỷ đồng.

Thường thanh khoản thấp có thể diễn giải theo hai chiều: Bán giá rẻ ít hay cầu giá cao yếu. Sự cân bằng mong manh về thanh khoản có thể bị phá vỡ dễ dàng, tùy từng trạng thái thị trường. Ba phiên trước đó chỉ số thử thách mức kháng cự không thành và dĩ nhiên khả năng giảm sẽ lớn hơn nếu cầu không cải thiện.

Sóng giảm hôm nay kéo dài tròn một giờ đồng hồ với mức dao động chỉ số -1,35%, tương đương 6,22 điểm từ đỉnh xuống đến đáy. “Năng lượng” của sóng giảm này đạt 12,3 triệu đơn vị, tương đương 290 tỷ đồng.

Nhịp độ giao dịch của sóng giảm cũng khá thú vị. Thống kê theo từng phút cho thấy tốc độ giao dịch càng về sau càng nhanh. Khoảng 30 phút đầu tiên, thị trường khớp lệnh bình quân 159.000 đơn vị mỗi phút. Trong nửa giờ còn lại, tốc độ khớp lệnh bình quân lên tới gần 264.000 đơn vị mỗi phút. Thanh khoản trong nửa đầu sóng giảm chỉ chiếm khoảng 35,7% khối lượng giao dịch của của sóng này.

Điều đó cho thấy lực bán càng ngày càng gia tăng sau khi nhà đầu tư cầm cổ phiếu không nhìn thấy một cơ hội đảo chiều kỹ thuật ngay trong phiên như những hôm trước. Dù là chốt lời hay cắt lỗ thì đa số nhà đầu tư đều bán ra trong sự lo lắng. Dù vậy, cung không tăng mạnh là điều đáng mừng.

Hôm nay số khá đông nhà đầu tư quyết định chuyển sang chiến thuật mua bán trong vùng dao động, đảo hàng giảm giá vốn. Nói chung trong một thị trường tích lũy và có vùng kháng cự, hỗ trợ rõ ràng, việc hạ giá vốn cũng đem lại lợi nhuận, thậm chí tăng độ an toàn cho danh mục khi giá vốn được đưa về thấp hơn mức giá tương đương tại vùng hỗ trợ.

Tương quan cung cầu trên bảng điện trong thời khắc khó khăn nhất cũng không cho thấy một sự hoảng loạn nào. Bên bán hạ giá khá nhanh nhưng vẫn không “thanh toán” hết được cầu ở vùng giá thấp. Nhóm blue-chip tạo “phanh” khá tốt trong khi cổ phiếu nhỏ dao động mạnh. Hôm qua số lượng tăng trần đa số là với cổ phiếu nhỏ thì hôm nay kịch bản ngược lại ở nhóm này.

BVH và VNM là hai mã đáng kể nhất trong nhóm cổ phiếu lớn hãm đà giảm của chỉ số lúc cuối ngày khi còn giữ được tham chiếu. Cả hai cổ phiếu này đều chịu áp lực giảm trong phiên nhưng sau đó được “quật” ngược tăng trở lại. Thực tế thanh khoản thấp hôm nay cũng tạo điều kiện dễ dàng nếu nhà đầu tư lớn muốn cải thiện chỉ số.

Tổng khối lượng khớp lệnh sàn HOSE sáng nay tăng tới 32% so với hôm qua. Nếu tính riêng khớp lệnh cổ phiếu thì thanh khoản cũng tăng tương tự. Thanh khoản tăng là do bên bán chấp nhận hạ giá, thay vì chờ đợi như phiên trước. Dù vậy lượng giao dịch trên dưới 26 triệu đơn vị cũng không phải là lớn.

Một điểm tích cực hôm nay là lượng cung lỏng đã được giải tỏa khá mạnh. Xu hướng giảm ngắn hạn là rất rõ ràng, cả trên phương diện kỹ thuật lẫn tương quan trên bảng điện. Sóng giảm kéo dài hôm nay cho thấy số đông đã bán ra, dù có thể vẫn chưa hoàn toàn bán hết. Khối lượng kẹp trong lúc này cũng là cần thiết nếu muốn nhảy sóng ngắn hơn T+3 hoặc dùng làm công cụ hạ giá vốn.

Cung giá rẻ đã được chặn lại cuối ngày trong bối cảnh giao dịch chậm chạp. VN-Index đóng cửa giảm 1,1%, về ngay mức hỗ trợ tương đương đường giá bình quân 20 ngày. Nếu sức mua không được cải thiện, khả năng cao chỉ số sẽ tiếp tục dao động đi xuống thử mức hỗ trợ.
Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland