27/02/2011 12:22 PM
Tâm lý hoảng loạn của giới đầu tư trước những thông tin kinh tế vĩ mô đầy bất ổn, đã đẩy các chỉ số của thị trường chứng khoán trong tuần qua giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm 2011 đến nay. Theo nhiều chuyên gia, với tình hình như hiện nay thị trường vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, vì vậy các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên đứng ngoài.
Thị trường chứng khoán thế giới trong tuần qua đã liên tục chao đảo bởi tình hình bất ổn chính trị tại Lybia, cùng với đó giá dầu lại liên tục leo thang lên mức cao nhất trong 2,5 năm.

Tuy nhiên, trong những ngày cuối tuần thị trường cũng đã đón nhận được thông tin tích cực hơn, khi niềm tin tiêu dùng của Mỹ tháng 2 tăng lên mức cao nhất trong 3 năm khi người dân lạc quan hơn về thu nhật của mình và nền kinh tế. Giá dầu thế giới cũng đã bắt đầu hạ nhiệt sau khi tăng nóng.

Kết thúc phiên cuối tuần, tại Mỹ, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,51% lên 12.130,45 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,06% lên 1.319,88 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,58% lên 2.781,05 điểm.

Trên khu vực chứng khoán châu Âu, chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 1,37% lên 6.001,20 điểm. Chỉ số CAC 40 của Pháp tăng 1,51% lên 4.070,38 điểm và DAX của Đức tăng 0,77% lên 7.185,17 điểm.

Trong nước, tuần qua giới đầu tư cũng đã đón nhận khá nhiều thông tin bất lợi. Theo thông báo của Tổng cục thống kê, chỉ số tiêu dùng cả nước trong tháng 2/2011 đã tăng mạnh so với tháng trước đó. Cùng với đó, Bộ Tài Chính cũng đã chính thức cho điều chỉnh giá xăng thêm 2.900 đồng/lít, lên gần 20 nghìn đồng/lít. Tất cả những thông tin này đã ảnh hưởng mạnh tới thị trường chứng khoán.

Cụ thể, trên sàn Hose, tiếp nối đà giảm điểm của tuần trước, thị trường chứng khoán tuần này đã lao dốc thảm hại trước tâm lý hoảng loạn của nhiều nhà đầu tư. Các cổ phiếu lớn nhỏ trên sàn ào ạt bị bán tháo, giao dịch trở nên sôi động. Tính tổng cả tuần, chỉ số Vn-Index đã giảm tới 36,96 điểm, tương đương 7,33%, khép tuần tại mốc 466,96 điểm.

Thanh khoản đã được cải thiện hơn so với tuần trước, giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 915,49 tỷ đồng, tăng 11,78% so với tuần giao dịch liền trước. Khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên là 41,43 triệu cổ phiếu, tăng 21,74%.

Cùng xu hướng với các nhà đầu tư trong nước, tuần qua khối ngoại đã quay ra bán ròng, hoạt động cắt lỗ được diễn ra mạnh mẽ, tính chung cả tuần, khối ngoại đã bán ròng lên 122,06 tỷ đồng.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cũng đã không ngừng rớt điểm và chính thức để mất mốc 100 điểm. Tính chung cả tuần, chỉ số này đã giảm 4,95 điểm, tương đương 4,84% so với phiên cuối tuần trước đó và đóng cửa tuần tại mốc 97,36 điểm.

Ngược lại với chỉ số, thanh khoản trên sàn đã tăng hơn so với tuần trước, với giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 551,16 tỷ đồng, tăng 25,39%. Khối lượng giao dịch bình quân đạt 34,72 triệu cổ phiếu, tăng 37,82%.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Âu Việt – AVSC, với hàng loạt thông tin vĩ mô tương đối tiêu cực được đưa ra liên tiếp trong hai tuần vừa qua, thì thị trường phải có một thời gian tương đối dài mới có thể tìm được điểm cân bằng mới, và sau đó cần phải tích lũy một thời gian mới có cơ hội tăng trưởng trở lại.

Vì vậy, nếu có những sóng phục hồi ngắn hạn, thì lợi nhuận thu được trong những giai đoạn này không đủ lớn để bù đắp với rủi ro mà nhà đầu tư phải đối mặt.

Do đó, trong thời gian này nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường, quan sát các diễn biến tỷ giá trong thời gian tới và chợ đợi việc công bố thông tin CPI tháng 3 để kiểm chứng những nỗ lực kiềm chế lạm phát của chính phủ có hiệu quả hay không. Đối với nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể cân nhắc bán ra ở những phiên tăng điểm.

Còn theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect và Công ty cổ phần chứng khoán Woori CBV, để xu thể hồi phục rõ hơn, thị trường cần những tín hiệu cải thiện về khối lượng giao dịch. Có thể thấy, khi dồn dập những tin vĩ mô tiêu cực xuất hiện trong tuần qua, thị trường đã có những phản ứng tức thì. Do vậy, khi những tin xấu đã ra hết, có thể kỳ vọng thị trường sẽ giảm thiểu được những đợt sụt giảm mạnh như thời gian qua.

Hiện tại, xu hướng thắt chặt tiền tệ của Chính phủ vẫn đang có những ảnh hưởng không có lợi cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn. Do vậy, hoạt động giải ngân vào thời điểm này vẫn phải đối mặt với rủi ro giảm giá ở mức cao.

Các nhà đầu tư vẫn nên quan sát và chờ đợi tín hiệu rõ hơn từ thị trường, việc bắt đáy có thể chỉ mang lại mức lợi nhuận mỏng trong khi rủi ro rất cao. Nếu thực sự thị trường đang trong xu thế hồi phục thì việc chờ đợi Vn-Index điều chỉnh rồi tăng trở lại mới tham gia thị trường sẽ không làm mất đi nhiều cơ hội của nhà đầu tư.
Tag: chung khoan, giam gia tuan sau, rui ro
Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland