Sáng ngày 30/09/2010 tại Trung tâm Hội nghị Thành Phố Hải Phòng đã diễn ra Hội thảo mang tên “Nhà chung cư và sự lựa chọn của thị trường BĐS Hải Phòng” do Hiệp Hội Bất Động sản Hải Phòng (HP REA) tổ chức.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam đã giới thiệu toàn cảnh về thị trường BĐS Việt Nam và xu hướng phát triển nhà chung cư tại các đô thị trên toàn quốc.



Hiện đại hóa Hải Phòng bằng những tòa nhà chung cư cao tầng là điều tất yếu của quy hoạch không gian sống hiện đại cho những thành phố này
Hội thảo bàn về rất nhiều vấn đề, trong đó, chủ đề chính là những vấn đề phát triển nhà ở chung cư hiện nay tại Hải Phòng. Những yếu tố thuận lợi, khó khăn khi thực hiện chương trình nhà ở chung cư và sự lựa chọn của thị trường BĐS hiện nay của Hải Phòng đối với loại hình nhà ở chung cư. Từ đó đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện và kiến nghị về những cơ chế chính sách có liên quan.

Tại Hội thảo, các diễn giả đã thảo luận 8 vấn đề, gồm: (1) Nhấn mạnh về xu hướng phát triển nhà chung cư trên toàn quốc nói chung và phát triển khu chung cư Hải Phòng nói riêng; (2) Các qui định của nhà nước về quản lý khu chung cư và những bấp cập trong việc thực hiện công tác quản lý nhà Chung cư hiện nay; (3) Hiện trạng công tác phát triển nhà ở Hải Phòng và nhu cầu ở chung cư phúc vụ phát triển đô thị hiện nay; (4) “Căn hộ cao cấp”, sản phẩm của sự kết tinh các yếu tố tiện ích nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống; (5) “Nhà ở dành cho người có thu nhập thấp” – sự mở đầu của những Chính sách phát triển nhà xã hội đang được người tiêu dùng đón nhận tại thị trường BĐS Hải Phòng; (6) Đầu tư, khai thác, sử dụng nhà ở chung cư; (7) “Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nhà ở và Đô thị đã và mang lại diện mạo mới cho Đô thị Hải Phòng”; (8) Những bài học kinh nghiệm về đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác nhà ở chung cư.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Luân - Tông giám đốc TD Group cho rằng: Dựa trên nghiên cứu mức sống dân cư, xu hướng thị trường BĐS Hải Phòng 10 năm qua, và thực tế quỹ đất so sánh với mức độ tăng dân cư, thì chung cư đang là sự lựa chọn tất yếu của cư dân nơi đây. Số liệu điều tra dân số năm 2009 cho thấy, tại Hải Phòng dân số thành phố 1.837.000 người, trong đó số dân thành thị là trên 847.000 người và số dân ở nông thôn là trên 990.000 người. Mật độ dân số 1.207 người/km2. Dân cư phát triển theo hướng ngày càng đông và quỹ đất hiện tại khó có khả năng đáp ứng nhu cầu dân số.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường BĐS cho biết: Nếu như 10 năm trước, Hải Phòng nhìn nhận việc sống tại các khu chung cư như một xu hướng thì đến nay, là sự dịch chuyển tất yếu. Vì vậy hiện đại hóa Hải Phòng bằng những tòa nhà chung cư cao tầng là điều tất yếu của quy hoạch không gian sống hiện đại cho những thành phố như Hải Phòng.

Hiện nay, dân số Hải Phòng rất trẻ với số đông nằm trong độ tuổi lao động khoảng 30% dân số dưới 15. Nhu cầu về nhà ở cho các cặp vợ chồng trẻ sẽ tăng cao trong thời gian tới. Họ chưa đủ điều kiện để mua những khu nhà đắt tiền. Vì vậy, giải pháp là lựa chọn những chung cư tầm trung hoặc cao cấp và được mua theo hình thức trả dần từ 4 - 6 lần theo tiến độ xây dựng đang là sự lựa chọn của nhiều người dân Hải Phòng.
Cafeland.vn - Theo Minh Huệ (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland