Ngày 30-7, bắt đầu di dời dân hai lô 4 và 6, chung cư Thanh Đa.

“Quận đã xin ý kiến TP dời ngày bố trí căn hộ tái định cư cho các hộ dân hai lô 4 và 6, chung cư Thanh Đa (sang ngày 30-7, chậm một tháng so với kế hoạch). Tuy nhiên, những người có nhu cầu thì quận vẫn cho nhận nhà trước”. Ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, thông tin về tiến độ di dời, giải tỏa hai lô 4 và 6, chung cư Thanh Đa tại phường 27, quận Bình Thạnh (ngày 25-6).

Lô 6 chung cư Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh xuống cấp đang được giải tỏa, di dời. Ảnh: HTD

Hoãn di dời do chưa làm xong đường

Ông Thắng giải thích hiện tuyến đường phía trước chung cư tái định cư tại phường 12 chưa hoàn thiện (tuyến đường Phan Chu Trinh kết nối ra đường Chu Văn An). Lẽ ra chủ đầu tư phải hoàn thiện tuyến đường này trước ngày 30-6 để thuận tiện cho người dân dọn tới nơi ở mới. Tuy nhiên, gần đây mưa nhiều nên đơn vị thi công không thể hoàn thành phần nền và mặt đường đúng tiến độ.

Theo báo cáo của quận Bình Thạnh, block B chung cư tái định cư tại phường 12 đã hoàn thành. Quận đang yêu cầu chủ đầu tư khắc phục một số hạng mục có sai sót trước khi bố trí người dân vào ở. Hiện nay đã có 267/299 hộ dân đăng ký căn hộ tái bố trí. Sẽ có gần 500 căn hộ tại chung cư tái định cư được bố trí cho các hộ dân tại hai lô chung cư nói trên (vì đa phần diện tích căn hộ tại chung cư Thanh Đa lớn hơn nhiều so với diện tích tại chung cư tái định cư).

Coi chừng bị đầu nậu lừa

Đáng chú ý, thời gian qua có hiện tượng một số công ty kinh doanh bất động sản, đầu nậu đến thỏa thuận với người dân để mua lại suất tái định cư.

Ông Thắng cho hay các đầu nậu sau khi thỏa thuận mua lại suất tái định cư sẽ rao bán ngay cho người có nhu cầu dưới hình thức lập hợp đồng hứa mua hứa bán. Theo đó, người mua sẽ đặt cọc để “nhận nhà” và tới tháng 9 phải thanh toán 90% tổng giá trị căn hộ. Đây là một hình thức mua bán bất hợp pháp vì căn hộ chưa được cấp giấy chứng nhận.

“Nếu người mua không cẩn thận thì rất dễ bị lừa. Nếu các đầu nậu sau khi nhận tiền của người mua rồi bỏ trốn, phần thiệt hại chính người mua phải gánh. Đó là chưa kể đến những rắc rối sau này khi tiến hành cấp giấy chứng nhận” - ông Thắng nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, việc thỏa thuận mua bán giữa người dân được nhận suất tái định cư với các đối tượng thu mua là giao dịch dân sự nên quận rất khó kiểm soát mà chỉ có thể cảnh báo để người dân lưu ý.

Việt Hoa (Pháp luật TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.