Hợp đồng mua bán nhà chặt chẽ, nộp tiền đúng thời hạn, nhưng nhiều khách hàng đang sống tại căn hộ Chung cư N09-B1, khu đô thị mới Dịch Vọng, Cầu Giấy đang phải ngậm ngùi sống trong căn hộ với nhiều trang thiết bị không đúng như đã cam kết trong hợp đồng.
Hợp đồng một đằng, thiết bị một nẻo

Theo đơn phản ánh của ông Âu Anh Tuấn, đại diện cho các gia đình thuộc tổ dân phố 49 và 50 phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, đang sinh sống trong tòa nhà N09-B1, tháng 2/2010, Công ty Cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm chính thức bàn giao các căn hộ trong tòa nhà N09-B1 cho người dân sử dụng.

Chung cư N09B1, đô thị mới Dịch Vọng:'Mua gà, nhận vịt'

Chung cư N0B1, khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy

Theo Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ký với Công ty thì các căn hộ được trang bị đầy đủ nội thất với chủng loại và chất lượng theo quy định tại Phụ lục 1 của Hợp đồng hoặc tương đương.

Tuy nhiên, sau khi nhận nhà tại toà nhà N09-B1, các gia đình nhận thấy một số thiết bị trong các căn hộ không đúng như trong hợp đồng về chủng loại cũng như chất lượng.

Cụ thể, điều hòa phòng khách theo phụ lục hợp đồng số 01 có công suất 2400BTU nhưng thực tế chỉ lắp điều hòa có công suất 1200BTU. Trong hợp đồng, các loại chậu rửa bếp, vòi rửa, buồng tắm massage cho phòng tắm chính đều ghi là hiệu TOTO nhưng thực tế lắp đặt tất cả các thiết bị này đều không phải hiệu TOTO.

Trong hợp đồng có trang bị tủ chậu rửa bằng gỗ công nghiệp, móc treo quần áo cho các phòng tắm và bathphone cho phòng tắm chính nhưng thực tế trong các căn hộ không có các trang thiết bị này.

Ngoài ra, nhiều thiết bị khác cũng không đúng như: bếp ga và máy hút mùi không phải của hãng Siemens (Đức), hay gạch lát ngoài tiền sảnh cũng không phải gạch nhân tạo như trong hợp đồng.

Đặc biệt, theo phản ánh của ông Tuấn, do thi công ẩu nên gần đây tình trạng đá ốp tường bên ngoài tòa nhà bị bong tróc rơi xuống khá nhiều, điều này gây nguy hiểm cho tính mạng người dân khi đi lại quanh bên ngoài tòa nhà, vì các tấm đá này có thể rơi bất cứ lúc nào, không ai biết trước được.

Mặc dù, khi nhận nhà, mỗi hộ gia đình sống tại tòa nhà N09-B1 đã phải nộp cho Công ty Cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm 10 triệu đồng để sử dụng hệ thống gas tổng, nhưng sau hơn 1 năm sử dụng, phía công ty vẫn chưa tiến hành xây dựng.

Các hộ gia đình vẫn phải gọi gas từ bên ngoài, và việc vận chuyển bình gas vào các gia đình vẫn thường xuyên phải dùng bằng cầu thang máy. Vì vậy, nguy cơ cháy nổ, không an toàn luôn khiến nhiều người dân lo lắng.


“Thấy chất lượng trang thiết bị không đúng như cam kết, nhiều chủ căn hộ đã có ý kiến ngay với chủ đầu tư và phản ánh ý kiến bằng cách ghi cụ thể vào biên bản bàn giao nhà. Do tiền đã nộp đầy đủ và nếu không nhận nhà thì cũng không biết phải chờ đến bao giờ phía chủ đầu tư mới thay đổi trang thiết bị theo đúng hợp đồng, nên nhiều hộ dân vẫn đành phải nhận nhà và gửi đơn phản ánh lên phía chủ đầu tư”, ông Tuấn nói.

Ngày 18/10/2010, do quá bức xúc với sự thờ ơ của phía công ty, đại diện các tổ dân phố và đoàn thể trong toà nhà đã dựa trên biên bản cuộc họp tổ dân phố gửi lên lãnh đạo Công ty bản kiến nghị, đề nghị lãnh đạo Công ty sớm trả lời và giải quyết một số kiến nghị chính đáng của người dân.

Nhưng qua 4 tháng lãnh đạo công ty vẫn không trả lời bằng văn bản hoặc họp các hộ gia đình để trả lời và giải quyết những vấn đề trong bản kiến nghị của các hộ dân. Bức xúc về sự thiếu tôn trọng của chủ đầu tư với khách hàng, các tổ dân phố trong tòa nhà đã họp và tiếp tục gửi đơn phản ánh lên lãnh đạo công ty.

Tuy nhiên, phải đến lần thứ 3, tức là sau hơn 1 năm nhận nhà thì phía Công ty Cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm mới có văn bản trả lời. Tuy nhiên, phần văn bản trả lời này cũng khá chung chung và có nhiều điểm không hợp lý.

Chủ đầu tư trả lời “vòng vo”

Tại công văn trả lời ngày 9/5/2011 do Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm Vũ Gia Cường ký, nêu rõ, sở dĩ một số trang thiết bị của các căn hộ không đúng mẫu mã như trong hợp đồng (ví dụ như điều hòa, thiết bị điện, chậu rửa bếp, vòi rửa, gạch lát sảnh căn hộ,…) vì theo hợp đồng “căn cứ tình hình thực tế, Bên A có thể thay đổi thiết bị vật tư nội thất của hợp đồng với thiết kế và yêu cầu quản lý sử dụng”.


Chung cư N09B1, đô thị mới Dịch Vọng:'Mua gà, nhận vịt'
Hợp đồng mua bán nhà

Chung cư N09B1, đô thị mới Dịch Vọng:'Mua gà, nhận vịt'

Hợp đồng dấu đỏ ký với Tổng Giám đốc Vũ Gia Cường

Tuy nhiên, khi đối chiếu với hợp đồng, việc thay thế này phải dựa trên điều kiện là các thiết bị vật tư nội thất với giá cả và chất lượng tương đương, chứ không phải bất kỳ loại vật tư nội thất nào cũng có thể thay thế được.

Trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng giám đốc, UV HĐQT Công ty Cổ phần phát triển đô thị Từ Liêm, cho biết, việc thay thế điều hòa phòng khách có công suất 2400BTU sang loại có công suất 1200BTU, là nhằm “tiết kiệm điện” cho các hộ dân.

“Phía công ty đã nghiên cứu trên cơ sở thiết kế, dung tích của tòa nhà và hiệu quả sử dụng, thấy việc đổi loại điều hòa như vậy phù hợp hơn với việc sử dụng của các hộ gia đình, lại có thể giúp các gia đình tiết kiệm điện hơn”, ông Ninh nói.

Về việc nhiều thiết bị theo hợp đồng là của nhãn hiệu TOTO nhưng thực tế không đúng như vậy, ông Ninh lý giải là do vào thời điểm lắp đặt, trên thị trường không có thiết bị này, nên phải thay thế bằng thiết bị tương đương để kịp tiến độ bàn giao nhà.

Về hệ thống đường ống gas từ trạm cấp trung tâm đến từng gia đình, ông Ninh thừa nhận, thời gian đầu thì đúng là người dân phải tự gọi các nơi cung cấp gas mang lên theo đường thang máy, nhưng hiện tại hệ thống gas này đã được thi công xong. Tuy nhiên, do vị trí trạm cấp gas trung tâm theo thiết kế chưa giải phóng mặt bằng xong nên phải xin phép xây dựng trạm lưu động tại vị trí khác.

Cụ thể, Công ty đã kiến nghị lên đơn vị cung cấp gas làm trạm gas dã chiến phục vụ cho các hộ dân, hiện trạm gas này đã xây xong và đi vào hoạt động được hơn một tháng.

Chung cư N09B1, đô thị mới Dịch Vọng:'Mua gà, nhận vịt'
Phụ lục các thiết bị trong hợp đồng

“Số tiền thu của các hộ gia đình, công ty đã trả cho bên cung cấp gas để thi công toàn bộ hệ thống và mua các vật tư thiết bị phục vụ công trình theo hợp đồng giữa Công ty (bên đại diện tòa nhà) với bên cung cấp gas. Công ty sẽ đôn đốc đơn vị thi công để hệ thống cung cấp gas sớm được đưa vào sử dụng”, ông Ninh khẳng định.

Đối với việc giải quyết các vật tư thiết bị bàn giao không đúng với hợp đồng, ông Ninh cho rằng, ông chỉ nhận tiếp quản tòa nhà sau khi đã hoàn thành và bàn giao xong, do đó hướng xử lý thế nào, phải trao đổi thêm với lãnh đạo.

Trong khi chờ câu trả lời và hướng giải quyết từ phía Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Từ Liêm, hàng chục hộ gia đình sống tại tòa nhà N09B1 đang hết sức bức xúc vì sự vô trách nhiệm của phía chủ đầu tư, cũng như ngậm ngùi chấp nhận sử dụng các thiết bị không đúng như số tiền phải chi trả trong hợp đồng.
Theo Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.