Được quảng cáo là chung cư "sống đẳng cấp Singapore giữa lòng Hà Nội" với hệ thống lọc nước theo tiêu chuẩn WHO, nhưng thực tế cư dân ở đây đang phải sống trong tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm nặng.
Theo phản ánh của cư dân tòa A và tòa E thuộc tổ hợp chung cư Mulberry Lane do Công ty TNHH CapitaLand Hoàng Thành (CapitaLand Hoàng Thành) làm chủ đầu tư, từ khi bàn giao dự án đến nay gần 4 năm, nhưng vấn đề nguồn nước bị ô nhiễm vẫn chưa được chủ đầu tư xử lý.
Nước trong bồn vệ sinh luôn đen ngòm.
Một cư dân cho biết, nguồn nước tại khu chung cư này bị ô nhiễm rất nặng, mỗi khi mở vòi ra, nước có màu vàng, đen, nhiều cặn, mùi tanh.
Nhiều hộ dân tại đây đã phải tự lắp đặt hệ thống lọc nước riêng, nhưng cũng phải thường xuyên gọi nhân viên đến bảo dưỡng vì nước quá bẩn.
Điều đáng nói, khi quảng cáo mua nhà, dự án này được giới thiệu là "hệ thống lọc nước theo tiêu chuẩn WHO, đảm bảo nguồn nước sạch và tinh khiết nhất".
"Giờ chúng tôi chỉ mong nguồn nước được bình thường, chứ không mong đến đạt chuẩn WHO", chị Thúy, một cư dân cho biết.
Sau nhiều lần cư dân kiến nghị, chủ đầu tư đã chấp nhận tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nguồn nước. Nhưng đến nay hơn 1 tháng vẫn chưa có kết quả.
Điều đáng nói, không chỉ nguồn nước bẩn, trong tháng 11 và đầu tháng 12, tình trạng mất nước còn thường xuyên xảy ra, khiến sinh hoạt của nhiều hộ gia đình bị đảo lộn.
Liên quan đến vấn đề nước, trong biên bản một cuộc họp, chủ đầu tư cho rằng, nguồn nước chủ đầu tư không kiểm soát được, nguồn nước là do công ty Cấp thoát nước Hà Đông kiểm soát.
Không chỉ bức xúc vì nguồn nước bẩn, hiện mức phí dịch vụ người dân đang phải đóng tại đây là 11.000 đồng/m2/tháng, nhưng chất lượng không tương xứng. Hành lang chỉ được vệ sinh 2 ngày một lần. Khi cư dân kiến nghị thì chủ đầu tư cho rằng, muốn tốt hơn phải tăng phí.
Một vấn đề khác cũng khiến cư dân bức xúc là dù số hộ gia đình chuyển đến sinh sống đã hơn 50%, nhưng vẫn chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư.
Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 13 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng về ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư cũng quy định về điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu như sau: Hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán).
Trường hợp quá thời hạn quy định tại điểm này mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao.
Chung cư Mulberry Lane.
Hội nghị của cụm nhà chung cư được tổ chức khi có tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán) và có tối thiểu 75% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.
Chính vì vậy, việc chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư là không đúng theo các quy định của pháp luật.
Theo các chuyên gia bất động sản, việc nhiều chủ đầu tư né tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị thường là họ khong muốn bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân. Số tiền quỹ bảo trì này có nơi lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Chung cư Mulberry Lane gồm 5 tòa nhà do Công ty Capitaland Hoàng Thành làm chủ đầu tư được bàn giao từ cuối năm 2013. Thời điểm bán hàng, dự án được quảng cáo như một khu đô thị mang đẳng cấp sống Singgapore giữa lòng Hà Nội, nên có mức giá bán nhiều thời điểm lên tới gần 40 triệu đồng/m2.
Ngọc Vy (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.