25/02/2011 2:38 PM
Với giá tiền hợp lý, thời gian thi công ngắn, “chìa khóa trao tay” nhanh… là những điều hấp dẫn khiến những hộ gia đình trẻ, thu nhập hạn hẹp, người ngoại tỉnh lựa chọn mua chung cư mini. Thế nhưng, vẫn còn những mảng tối cần phải “mổ xẻ” xung quanh chung cư mini.
Cháy nổ biết chạy đi đâu?

Trong khi nhà chung cư cao cấp giá quá cao, nhà ở giá rẻ không dễ mua thì mua chung cư mini lại quá đơn giản và dễ dàng. Không cần phải “xí” chỗ, đặt cọc trước cả mấy năm trời, cũng chẳng phải góp vốn đầu tư xây dựng như ở một số chung cư thương mại. Chỉ cần chồng đủ tiền, chủ nhà viết giấy mua bán trao tay, thế là có thể đến ở ngay lập tức. Nhất là từ sau khi được pháp luật thừa nhận, giao dịch mua bán chung cư mini càng sôi động hơn, thậm chí còn xuất hiện một làn sóng xây dựng loại căn hộ này. Tuy nhiên, xét về lâu dài, việc sử dụng chung cư mini còn nhiều rắc rối.

Đây là loại chung cư do các hộ gia đình hoặc các nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư nên các tiêu chuẩn xây dựng công trình cao tầng như lập dự án hay các bước thỏa thuận quy hoạch chắc chắn sẽ không được quan tâm. Chính điều này dẫn đến mối lo ngại về chất lượng công trình của khu chung cư mini.

Theo khảo sát của PV, hầu hết chung cư mini đều nằm trong các ngõ ngách chật chội, được xây tận dụng trên những mảnh đất thừa thẹo nên hiếm có căn nhà nào vuông vắn.


Chung cư mini nằm sâu trong ngõ ngách và chật chội

Tới căn hộ 42m2 của chung cư mini ngõ 233 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội), nhìn mỏi mắt chúng tôi cũng chẳng thấy có hệ thống phòng cháy chữa cháy, đến cả cầu thang thoát hiểm cũng không có. Nếu có cháy nổ thì cả toà nhà chỉ có duy nhất một cầu thang bộ thoát hiểm, mà chiếc cầu thang khá khiêm tốn, hai người đi tránh nhau còn khó.


Dây điện chăng như mạng nhện, kém an toàn, có thể chập cháy bất cứ lúc nào.

Chung cư mini ở ngõ 22 Tôn Thất Tùng (Đống Đa, Hà Nội) cũng tương tự, cao 6 tầng với tổng số 24 căn hộ nhưng cũng chỉ có một chiếc cầu thang bộ. Tòa nhà này được trang bị mỗi tầng 1 chiếc bình chữa cháy mini như chỉ để có, chứ nếu có cháy nổ thật thì cũng chẳng ăn thua khi cả 6 tầng nhà không có cầu thang thoát hiểm. Không biết khi chẳng may có cháy nổ thì biết chạy đi đâu?

Bên cạnh đó, hầu khắp các chung cư mini đều không có ban quản lý, mọi thứ do các hộ gia đình tự quản, tự đề ra với nhau. Tầng hầm được dùng để xe, nhưng không có ai trông nom, thế nên dù đã khóa cổ, khóa càng xe và cả khóa cổng thì tâm trạng lo mất xe vẫn cứ canh cánh. Chẳng hạn, sau một thời gian sử dụng, chung cư xuống cấp, lún nứt nguy hiểm thậm chí đến giai đoạn phải đập đi xây mới thì quyền lợi của những người mua căn hộ này sẽ ra sao?


Lối thoát cho cả tòa nhà 6 tầng nếu có cháy nổ chỉ đơn thuần là cầu thang bộ

Sổ đỏ chính chủ, cứ dài cổ mà đợi

Điện thoại cho mấy chủ nhân muốn bán chung cư mini, chúng tôi đều được trả lời niềm nở, đại loại là: em yên tâm, nhà có sổ đỏ, sang tên chính chủ luôn, không qua trung gian gì hết, đang cần tiền nên mới bán…. Thế nhưng, khi đến tận nơi xem giấy tờ mới tá hỏa, hóa ra những căn hộ ở đây mới chỉ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi mua sẽ kèm theo hợp đồng mua bán và sang tên cho người mua chứ chẳng còn giấy tờ nào khác.

Một chủ căn hộ chung cư mini ở ngõ 22 Tôn Thất Tùng cho hay, anh mua căn hộ ở đây từ tháng 5.2010, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà. Phía người bán “hứa” với các hộ dân ở đây sau một năm sẽ làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho họ, đến nay đã gần một năm rồi chẳng thấy bên bán nhà ngó ngàng gì. Mặc dù trong quá trình làm hợp đồng mua bán căn hộ, bên bán còn cho bên mua giữ lại hẳn 10 triệu đồng để làm tin đến khi nào nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà mới thanh toán nốt.

Như vậy, trong trường hợp xảy ra tranh chấp chắc chắn người mua sẽ chịu thiệt bởi họ không có giấy tờ hợp pháp nào để được pháp luật bảo vệ. Vì đối với người mua họ chỉ có quyền sở hữu tài sản trên khu đất đã được cấp sổ đỏ, còn quyền sở hữu khu đất vẫn thuộc chủ đầu tư.

Được biết, để xây dựng khu nhà chung cư mini, chủ đầu tư phải được các cơ quan chủ quản như Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng… cùng các cơ quan liên quan khác cấp phép. Trong giấy phép phải nêu rõ được phương án kinh doanh, nghĩa vụ nộp thuế cũng như phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về xây dựng, an toàn, phòng chống cháy nổ, an ninh… Thế nhưng hầu hết chủ đầu tư các công trình chung cư mini chỉ làm các thủ tục giống như xin giấy phép xây nhà để ở. Vì vậy, các khu chung cư kiểu này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của hệ thống văn bản pháp luật. Vì thế, cứ kiểu này người mua nhà chung cư mini sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi.

Nói về vấn đề phòng cháy chữa cháy trong những căn hộ chung cư mini, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng, phòng cháy chữa cháy không phải của bên Cục quản lý nhà ở quản l‎í. Cái đó phải hỏi bên công an. Nhiều nhà có khi còn to hơn chung cư mini, có khi đã có phương tiện phòng chống cháy nổ đâu? Nhà biệt thự cỡ khoảng 500 m2, nhà biệt thự cổ trong phố hàng trăm người ở thì cũng làm gì có chống cháy? Nhưng quy định thì vẫn là quy định.

tag: chung cu mini, mang toi, chia khoa trao tay, thi truong,..
Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland