Phân khúc chung cư mini sốt nóng một thời giờ cả năm chẳng có khách nào hỏi khiến nhiều chủ dự án đành ngậm ngùi cho thuê để gỡ gạc sau khi đã đầu tư bạc tỷ...

Cả năm chẳng có ai hỏi mua

Khi thị trường nhà đất còn nóng sốt, sự xuất hiện của loại hình chung cư mini vào thời đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt với các gia đình trẻ. Có lúc đã “cháy hàng”, nhiều dự án chưa xây xong đã có khách đặt tiền mua ngay, thậm chí phải mua giá chênh, giá cao 30-35 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, do chất lượng khó kiểm định, cùng với vướng mắc trong việc cấp sổ hồng cho chung cư mini đã nhanh chóng đẩy phân khúc này xẹp hơi nhanh chóng.

Chung cư mini nằm trong ngõ ngách ở các quận nội thành hiện bán thì ế, cho thuê thì đắt hàng. Ảnh: Minh Thư

Chị Nguyễn Thị Hòa, chủ một chung cư mini 7 tầng ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay: Vợ chồng chị đã phải vay tiền xây tòa chung cư này nhưng không kịp thời điểm chạy hàng nên chỉ bán được 5 căn hộ trên tổng số 14 căn. “Giờ cả năm chẳng có người hỏi mua nên vợ chồng đành chuyển hướng sang cho khách thuê để thu hồi vốn”, chị Hòa nói.

Thử khảo sát cả những sàn môi giới bất động sản mới thấy chung cư mini hiện khá khó bán. Anh Nguyễn Bằng, một nhân viên môi giới tại sàn bất động sản ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) nói thẳng: Giờ làm gì có ai hỏi mua chung cư mini, không biết các sàn thế nào chứ sàn của tôi chỉ thấy khách hỏi mua đất thổ cư hoặc chung cư thương mại. Cũng có vài căn chung cư mini của người bạn gửi bán hộ nhưng cứ để đó thôi, làm gì có khách nào hỏi mua.

Theo khảo sát của PV, nhiều dự án chung cư mini hiện vẫn rao bán ở mức giá 12-15 triệu đồng/m2, mức giá này cũng bằng giá mà nhiều chung cư thương mại ở Hà Nội đang bán nên người mua có nhiều sự lựa chọn hơn. Mặt khác, nếu mua chung cư mini mà chủ dự án không xây dựng đúng và đủ pháp lý thì căn hộ khó có thể được cấp sổ hồng nên cũng là điều mà nhiều người có nhu cầu nhà ở nhưng ít tiền cũng thấy e ngại.

Cho thuê đắt khách

Những căn nhà trọ cấp 4 xây theo dãy dài, lợp tấm xi măng giờ đã lỗi thời khi chung cư mini khép kín, sạch sẽ mọc lên khắp ngõ ngách Hà Nội.

Chủ một tòa chung cư mini 5 tầng ở ngõ 233 Xuân Thủy (Cầu Giấy) cho biết: Trước đây gia đình ông xây để bán nhưng vì ế quá nên đành chuyển sang cho thuê để thu hồi vốn dần. Hiện với 12 căn hộ, có các loại diện tích từ 20-40m2, vị chủ nhà này cho thuê mức giá từ 3 - 5 triệu đồng/căn hộ/tháng, tùy vào diện tích.

Cổng vào một chung cư mini cho thuê ở ngõ Gốc Đề (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ảnh: Minh Thư

Khác với chủ tòa chung cư mini trên, chị Thu Hằng, chủ nhân của tòa chung cư mini 4 tầng ở ngõ Gốc Đề (Minh Khai, Hai Bà Trưng) do thấy ngày càng có nhiều người “chuộng” thuê chung cư mini nên đã đầu tư tiền để xây 4 tầng.

“Nếu như trước đây mảnh đất này chỉ có 4 phòng trọ cho thuê thì tôi đã xây lại chia được 15 căn hộ nhỏ, diện tích mỗi căn từ 15 - 20 m2, mức giá từng căn hộ khoảng từ 2 – 3,5 triệu đồng. Chủ yếu là các đôi vợ chồng trẻ và người đi làm thuê ở nên tôi cũng rất yên tâm, tiền nhà thu 3 tháng một lần. Hiện không còn phòng nào trống, hễ lúc nào có người chuyển đi là có khách khác vào hỏi thuê ngay”, chị Hằng cho hay.

Theo khảo sát, nhiều khu vực khác cũng cho thuê chung cư mini đầy đủ nội thất. Tại ngõ 93 Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy) các căn hộ có diện từ từ 20-40m2 đang được chủ nhà rao cho thuê với giá từ 3,4 – 5,3 triệu đồng/căn hộ/tháng. Các căn hộ ở đây có bình nóng lạnh, rèm cao cấp, đèn ngủ, kệ bếp + bồn rửa, thiết bị vệ sinh cao cấp, truyền hình cáp và internet cáp quang ổn định, bảo vệ 24/24 camera chống trộm ….

Hay như chung cư mini ở sau bến xe Mỹ Đình cũng đang được cho thuê với giá từ 3,2-4 triệu đồng/căn hộ/tháng, diện tích từ 20-40m2, phòng ngủ có điều hòa và phòng tắm có bình nóng lạnh. Dù tiền cho thuê thu được chỉ vài chục triệu mỗi khu chung cư mỗi tháng, không đáng bao nhiêu so với hàng chục tỷ đồng đầu tư thời điểm sốt đất, sốt vật liệu xây dựng, nhưng những chủ đầu tư chung cư cũng chấp nhận nguồn thu này và cho rằng họ còn may mắn chán nếu so với những người đầu tư tiền mua chung cư, biệt thự mà dự án vẫn bỏ hoang chưa biết khi nào mới được nhận nhà.

Chủ đề: Chung cư mini,
Minh Thư (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.