Gom góp, tiết kiệm để có tiền mua được một căn hộ chung cư mini, người dân lại vẫn còn băn khoăn chuyện “sổ đỏ” dẫu nghị định 71 đã chấp thuận và thừa nhận loại hình nhà ở này được quyền cấp “sổ đỏ” riêng cho từng căn hộ…

Sau khi nghị định 71/2010/NĐ-CP về việc cấp sổ đỏ cho nhà ở do hộ gia đình cá nhân tự xây mà thị trường thường gọi là “chung cư mini” được ban hành, “làn sóng” xây dựng loại hình chung cư rộ lên. Việc giao dịch mua bán ngày càng trở nên sôi động. Những chung cư mini từ 5 đến 7 tầng như vậy mọc lên ngày càng nhiều trong những khu dân cư tại các khu vực như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Từ Liêm…


Gom góp, tiết kiệm để có tiền mua được một căn hộ chung cư mini, người dân lại vẫn còn băn khoăn chuyện “sổ đỏ” dẫu nghị định 71 đã chấp thuận và thừa nhận loại hình nhà ở này được quyền cấp “sổ đỏ” riêng cho từng căn hộ…

Thỉnh thoảng vẫn gọi mình là “dân mini” chị Lê Thị Thủy xóm 1B, Đông Ngạc, Từ Liêm cho biết: “Hai vợ chồng đều là công chức kinh tế không quá dư giả, đến khi chuẩn bị sinh cháu hai vợ chồng phải cố gắng phải ổn định nhà cửa. Trước khi mua chúng tôi cũng có tìm hiểu qua về thị trường nhà đất và cũng biết căn hộ chung cư mini giờ đây cũng được cấp sổ đỏ, hợp đồng giới thiệu của chủ đầu tư cũng có điều khoản cam kết này nên xem đi, bàn lại xét cho cùng việc mua căn hộ tại các chung cư mini vẫn là kinh tế và hợp lý nhất”.


Theo lời anh Phạm Duy Nghĩa, sống tại căn hộ tại một chung cư mini tại khu vực Từ Liêm tính đến nay đã được gần 1 năm thì: “Loại hình chung cư mini ra đời cũng chưa lâu nhưng đã thực sự đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của rất nhiều người , phù hợp với những người có mức thu nhập trung bình”. Nói về vấn đề sổ đỏ anh cũng cho biết thêm: “Như trong hợp đồng ký kết với công ty có điều khoản nói về thời gian được cấp sổ đỏ là từ 12 tháng đến 18 tháng. Chúng tôi được biết chủ đầu tư vẫn đang nỗ lực xúc tiến làm thủ tục nhưng vẫn đang trong giai đoạn chờ đợi. Biết mừng thì mừng đấy nhưng cũng thấy lo lắng mà việc ở thì vẫn phải mua để ở.”


Cũng đang trong thời gian chờ nhận sổ đỏ từ tay chủ đầu tư của một trung cư mini khu vực Cầu Giấy anh Đỗ Văn Chiến tâm sự: “Có được sổ đỏ sẽ có rất nhiều ý nghĩa và thuận lợi đối với những người ngoại tỉnh như chúng tôi khi lao động và làm việc tại Hà Nội. Chỉ có điều cho đến bây giờ tôi cũng chỉ biết mua và ở…”


Nhắc đến bản hợp đồng trong đó có phần quy định về việc nhận sổ đỏ sau khi mua nhà cả chị Thu Thủy và anh Duy Nghĩa đều cho biết: Về phía chủ đầu tư họ đã cam kết sẽ hoàn thành mọi thủ tục quyền sở hữu về pháp lý trong thời gian sớm nhất là 12 tháng và muộn nhất là trong vòng 18 tháng kể từ ngày bàn giao nhà. Thêm vào đó, khách hàng sẽ được giữ lại 10 triệu đồng để sau này khi làm thủ tục công chứng bàn giao giấy tờ hợp pháp thì khách hàng sẽ trả lại cho công ty.


“Vấn đề mà tôi quan tâm mà mối quan tâm lớn nhất của tôi là những giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu có đến được tay mình hay không? Việc mua căn hộ và có sổ đỏ là thực hiện theo đúng quy định của nhà nước và là quyền hoàn toàn chính đáng của chúng tôi,” anh Duy Nghĩa cho biết.


Hỏi anh về vai trò của chủ đầu tư, nhà thầu trong việc hoàn thành hồ sơ về pháp lý về sở hữu anh tỏ ra đầy thông cảm: “Tôi hiểu rằng với chủ đầu tư bán căn hộ cho khách hàng bản thân họ cũng rất muốn sớm chứng nhận được cho khách hàng nhưng chính họ cũng không thể một mình quyết định được, họ cũng chỉ là một trong những nhân tố xúc tiến để hoàn thành, còn lại còn phụ thuộc nhiều vào rất nhiều yếu tố”.


Sốt ruột và đã từng thắc mắc với chủ đầu tư về sổ đỏ cho mình, chị Trần Minh Thùy ở chung cư mini quận Cầu Giấy cũng vẫn nhận được những lời cam kết: “Tôi cũng chỉ gọi điện thúc giục chủ đầu tư chứ cũng chưa biết làm gì khác. Tất cả vẫn chờ và hy vọng chủ đầu tư có thể giúp đỡ để hoàn thành về mặt pháp lý đối với căn hộ mà mình đã sở hữu”.


“Nghị định 71 của Chính phủ và thông tư 16 của Bộ xây dựng đã khẳng định việc cấp sổ đỏ cho loại hình “chung cư mini” này. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật hiện nay để có thể cấp sổ đỏ được cho dân và đang nỗ lực xúc tiến các thủ tục cần thiết. Chúng tôi tha thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm có những hướng dẫn chi tiết để thực thi nghị định 71 và thông tư 16, với mục tiêu sớm cấp được sổ đỏ cho người dân.”


Ông Nguyễn Đình Tùng, chủ đầu tư của một số chung cư mini, giám đốc Công ty TNHH Bất động sản và dịch vụ địa chính Hà Nội (sàn bất động sản HanoiLand) cho biết.


Cơn sốt căn hộ chung cư mini vẫn đang nóng từ thực tế nhu cầu nhà ở của hàng triệu lao động hiện nay ở các đô thị. Đón nhận niềm vui lớn như một sự cởi trói về quy định nhưng những người như chị Thủy, anh Nghĩa vẫn phải chờ đợi và hy vọng một động thái mạnh hơn từ cấp có thẩm quyền để có được sổ đỏ cho căn hộ của mình.


Theo Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.