Kể từ ngày 15/10, thông tư 16 hướng dẫn nghị định 71/CP chính thức có hiệu lực. Theo đó, cho phép tư nhân phát triển các chung cư mini và giao dịch mua bán loại căn hộ này.

Theo đó hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở tại đô thị từ 2 tầng trở lên mà mỗi tầng có từ 2 căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu phải là 30m2; đồng thời phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại điều 70 của Luật nhà ở.

Nhà ở có đủ điều kiện quy định như nêu trên mà hộ gia đình, cá nhân có yêu cầu sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó.

Đặc biệt, mỗi căn hộ riêng lẻ trong chung cư mini này được cho phép bán, cho thuê khi đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu. Khi bán căn hộ thì hộ gia đình, cá nhân phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người mua theo hình thức đất sử dụng chung.

Trên thực tế, loại hình chung cư mini đã phát triển khá nhanh ở Hà Nội trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là khu vực trung tâm – nơi “đất chật người đông” và giá cả đắt đỏ. Sau thời gian phát triển, chung cư mini đã góp phần giải quyết vấn đề bức xúc về nhu cầu nhà ở cho những người thu nhập thấp và trung bình.

Việc Bộ xây dựng đã công nhận về mặt pháp lý của những căn hộ chung cư diện tích nhỏ đã góp phần hợp lý hoá về mặt pháp lý cho những người đã "trót" mua căn hộ khi chưa có đầy đủ giấy tờ. Ngoài ra, quyết định này sẽ góp phần tạo điều kiện cho loại hình này phát triển một cách rộng rãi.

Được biết trên thị trường, giá chung cư mini đang tăng khá nhanh, đơn cử giá căn hộ tại nội thành như tại quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai (Hà Nội)... dao động từ 820 triệu đồng - 1 tỉ đồng/căn (tuỳ theo diện tích, từ 40 - 70m2) bao gồm phòng khách, 1 phòng ngủ... Đơn cử, chung cư mini tại phố Nguyễn Phong Sắc 40m2 tầng 5 giá 850 triệu đồng/căn. Tính trung bình giá mỗi m2 vào khoảng 15 - 20 triệu đồng tuỳ vị trí. So với vài tháng trước giá tăng 30% - 35%.

Tuy nhiên, đây vẫn được xem là một mức giá hợp lý với những người có thu nhập trung bình, bởi những căn hộ tương tự tại các khu đô thị mới giá sẽ gần 2 tỷ đồng/căn.
Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland