Thị trường chung cư Hà Nội đang chứng kiến một diễn biến đáng chú ý tại nhiều dự án.

Dự án CT2 Trung Văn của Vinaconex 3 đã bán được gần 200 căn chỉ sau 1 tháng mở bán và được chia nhỏ căn hộ.

Đó là sự khan hiếm hàng tại một số dự án chung cư nội thành hoặc khu vực vùng ven đã hoàn tất phần xây thô. Trong khi, khá nhiều dự án khác có giá mềm, được mời chào với vô số những ưu đãi từ chủ đầu tư lại không được nhiều khách hàng để ý chỉ vì… vừa xong móng.

Dự án Mandarin của tập đoàn Hòa Phát là một ví dụ. Chỉ cách đây mấy tháng, chủ đầu tư đã phải rốt ráo tìm mọi kế để tăng thanh khoản của dự án này, sau khi đã gần như bất động trong suốt hơn hai năm trước đó. Ngay cả chuyện bàn giao căn hộ xây thô với giá chỉ từ 26 triệu đồng/m2 cũng được chủ đầu tư chào mời với mong muốn đẩy hàng càng nhanh càng tốt.

Song, chỉ hơn ba tháng sau, toàn bộ căn hộ có diện tích từ 114 - 144 m2 tại Mandarin đã được “vét” sạch, với mức giá khá cao, trên 30 triệu đồng/m2, chứ không phải là mức giảm mạnh như một số đồn đoán trước đó.

Một đại diện Hòa Phát cho hay, số căn hộ còn lại tại dự án Mandarin giờ chỉ còn loại duplex (căn hộ đôi), còn tất cả các căn từ 144 m2 trở xuống đã hết hàng.

Một dự án khác nằm cách Mandarin không xa là CT2 Trung Văn của công ty Vinaconex 3. Đây là dự án vốn được xem như “vô danh” trên thị trường, bởi trong suốt gần hainăm xây dựng, chủ đầu tư đã không có bất kỳ một động thái nào cho kế hoạch truyền thông, tiếp thị dự án. Đến tận khi hoàn tất xây thô, đầu tháng 9 vừa qua, Vinaconex 3 mới rậm rịch lên kế hoạch bán hàng.

Tuy nhiên, với lợi thế “lộc trời cho” là việc khách sạn 5 sao Marriott chỉ cách dự án khoảng 500m, đang rậm rịch đi vào hoạt động, cùng với đó là tuyến cầu vượt nối đường Đỗ Đức Dục sang khu Trung Văn được khánh thành, đã bỗng dưng đưa dự án này trở thành hiện tượng của thị trường chung cư trong tháng 10 vừa qua.

Theo xác nhận của Phó tổng giám đốc Vinaconex 3 Nguyễn Thị Diệu Hằng, chỉ trong vòng hơn một tháng mở bán với mức giá hơn 17 triệu đồng/m2, doanh nghiệp này đã bán được 200 căn hộ CT 2 Trung Văn, trong đó có 150 hợp đồng chuẩn bị vào tên.

Còn theo Giám đốc Ban Quản lý dự án CT2 Trung Văn Bùi Thủy thì sở dĩ dự án này có được kết quả bán hàng bất ngờ trong tháng vừa qua, do đây là dự án đầu tiên tại Hà Nội được chia nhỏ căn hộ. Trong quá trình xây thô trước đây, do có khá nhiều căn diện tích quá lớn nên khách hàng có đến xem rồi cũng lắc đầu vì không đủ tài chính. Thế nhưng, sau khi được Hà Nội chấp thuận cho chia nhỏ căn hộ, tốc độ bán hàng tại dự án đã tăng chóng mặt. Không những thế, với một lượng nhỏ căn hộ còn lại, hiện có khá nhiều sàn giao dịch trên địa bàn cũng đã đặt vấn đề để được trở thành đơn vị bán hàng của dự án.

Khảo sát của VnEconomy trên địa bàn Hà Nội hiện nay cho thấy không chỉ riêng hai dự án nói trên, một số dự án chung cư đã hoàn thành cũng đang "nóng" không kém.

Đơn cử như dự án N04 tại khu Trung Hòa Nhân Chính, có khách hàng mua căn hộ vào thời điểm này cũng đối mặt với việc trả tiền chênh. Dự án Star City của tập đoàn Đại Dương trên đường Lê Văn Lương cũng được chủ đầu tư “làm kiêu” khi dứt khoát không giảm một đồng nào cho khách hàng đã ký hợp đồng mới lẫn cũ. Mức giá chào bán căn hộ tại đây vẫn giữ nguyên ở mức khoảng 52 triệu đồng/m2 trong suốt hơn một năm nay.

Tuy nhiên, cũng có những dự án do bất lợi về địa điểm, vị trí hoặc mức chào giá sơ cấp quá cao, nên dù đã hoàn thành xây thô vẫn không được nhiều khách hàng quan tâm, tốc độ bán khá chậm, đơn cử như dự án Berriver Long Biên, Tân Tây Đô…

Một khảo sát về quan điểm chung của nhiều chủ đầu tư bất động sản vào lúc này cho thấy, chỉ có hoàn thiện dự án bằng mọi giá mới mong có thể kéo khách hàng đến với mình. Những câu chuyện về bán nhà trên giấy hay huy động vốn kiểu như B5 Cầu Diễn hay AZ Vân Canh, Định Công… giờ đã dần trở thành chuyện của quá khứ trên thị trường bất động sản.

Bảo Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.