Từ nay đến cuối năm, thậm chí sang cả năm 2012, nhiều doanh nghiệp sẽ buộc phải hạ giá BĐS nữa nếu muốn tồn tại.
Chung cư Hà Nội: Thêm áp lực trước làn sóng “đại hạ giá”
Chung cư Hà Nội tiếp tục "ế ẩm" trước làn sóng đại hạ giá phía Nam. Ảnh: Hải Nguyễn

Giao dịch bất động sản (BĐS) trên thị trường vẫn chưa thoát khỏi tình cảnh èo uột, ảm đạm thì nay, phân khúc căn hộ chung cư ở Hà Nội lại đang đứng trước áp lực khi người mua hầu hết đều có tâm lý chờ các dự án tiếp tục giảm giá trước động thái “đại hạ giá” tại một số dự án phía Nam.

Tâm lý chờ... dự án giảm giá


Đang có nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư chừng 2 tỷ đồng ở khu vực Thanh Xuân, chị Nguyễn Thị Nhung ở Minh Khai, Hà Nội đã nhắm khá nhiều dự án có mức giá như mong muốn. Tuy nhiên, chị vẫn chưa quyết định mua vì chị đang hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều dự án giảm giá “sốc”.


“Tôi vẫn đang nhờ mấy chỗ người quen trong nghề xem có dự án nào sắp tới sẽ giảm giá mạnh như hai dự án ở TP Hồ Chí Minh không, nếu nhiều dự án giảm giá thì chắc chắn gia đình tôi sẽ chọn mua được căn hộ ưng ý hơn, chờ thêm thời gian cũng chẳng sao”, chị Nhung chia sẻ.


Cũng trong tâm trạng như chị Nhung, anh Nguyễn Việt Dũng ở Thanh Xuân dù đã có nhà nhưng chỉ vẻn vẹn 20m2 nên anh cũng có ý định mua nhà rộng hơn từ khi hay tin có 2 dự án BĐS lên tiếng đại hạ giá.


Anh Dũng cho biết, hiện vợ chồng anh cũng mới tích cóp được gần 1 tỷ đồng và đang có ý định đầu tư vào việc khác. “Thế nhưng, không phải lúc nào cũng có cơ hội mua nhà với mức giá giảm mạnh nên tôi đã bàn với vợ nên chờ cơ hội để có căn nhà rộng và đẹp hơn. Tôi cũng theo dõi thông tin nhà đất thường xuyên nên cũng được biết một số chuyên gia trong ngành có dự đoán, từ giờ đến cuối năm, thậm chí là sang năm các dự án ở Hà Nội có thể sẽ tiếp tục giảm giá mạnh vì nhiều chủ đầu tư muốn thu hồi vốn nhanh, rồi thì đến hạn trả nợ ngân hàng...” anh Dũng cho hay.


Căn hộ vẫn trên đà “ế ẩm”


Theo khảo sát và ghi nhận của PV tại một số khu vực ở Hà Nội như Lê Văn Lương kéo dài, khu đô thị Văn Phú hay dự án Usilk City... nơi có nhiều căn hộ chung cư thì tâm lý chờ thời cơ mua nhà đại hạ giá đang có xu hướng phổ biến trong những ngày gần đây khi ngay cả những người dân đang có nhu cầu thực về nhà ở đến cả những nhà đầu tư nhỏ lẻ đều đang nghe ngóng để chớp lấy cơ hội.


Điều đó khiến cho các sàn giao dịch BĐS cũng vắng vẻ hẳn, giao dịch cực ít, nhất là phân khúc chung cư. Đại diện sàn BĐS Vạn Phúc cho hay, thị trường tiếp tục rơi vào cảnh trầm lắng trong hầu hết các phân khúc đất biệt thự, liền kề, chung cư trong một tuần trở lại đây. Thỉnh thoảng cũng có khách đến nhưng chỉ dò hỏi thông tin, còn chẳng thấy ai đặt cọc tiền hay muốn có giao dịch cả.


Theo vị này, sau động thái giảm giá ở một số dự án ở phía Nam cũng như vào thời điểm cuối năm nhiều chủ đầu tư đứng trước hạn trả nợ ngân hàng nên nhiều người tin rằng địa ốc Hà Nội cũng không thể nằm ngoài vòng xoáy giảm giá đó nên sẽ còn sụt giảm. Vì thế, có người còn nói sẽ chờ kể cả hết năm sau rồi mới quyết định là có đầu tư vào BĐS hay không.


Theo khảo sát, một số dự án chung cư hạng trung bình cũng đang có xu hướng chững hoặc giảm trong một tháng trở lại đây. Cụ thể, chung cư 28 tầng làng quốc tế Thăng Long hiện còn 39-41 triệu đồng/m2, N05 Trần Duy Hưng rao giá 39-40 triệu đồng/ m2, giảm 2-3triệu đồng/ m2, chung cư 170 Đê La Thành giá hiện giảm khoảng 2-3 triệu đồng/ m2, nay chỉ còn 35-38 triệu đồng/ m2....


Tại một văn phòng giao dịch BĐS khác ở khu đô thị Văn Phú thì nhân viên đang ngồi “ngáp ruồi” khi hai ngày nay chưa tiếp một khách hàng mới nào. “Chỉ có một vài khách quen thỉnh thoảng gọi điện dò hỏi và dặn nếu có chủ đầu tư dự án nào giảm giá thì báo họ một tiếng để họ xuống xem. Cả nửa tháng nay cũng chỉ có mỗi khách đăng ký mua căn hộ chung cư, nhưng không hiểu sao vừa hôm qua họ lại hủy không mua nữa. Từ giờ đến cuối năm mà cứ làm ăn cung cách này chắc tôi đến nghỉ việc thôi”, nhân viên này than thở.


Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận định, từ nay đến cuối năm, thậm chí sang cả năm 2012, nhiều doanh nghiệp sẽ buộc phải hạ giá BĐS nữa nếu muốn tồn tại. Theo ông Liêm, chủ đầu tư nào càng đưa ra quyết định hạ giá bán sớm thì sẽ thắng, còn đến lúc các đại gia BĐS đồng khởi hạ giá thì lúc ấy muốn bán cũng không bán được.

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.