Nhận được cả tá tin nhắn mời gọi mua dự án căn hộ với quảng cáo giá thấp hơn thị trường, song khi tìm đến, nhiều khách hàng té ngửa bởi giá vẫn “trên trời”.

Khi được mời chào mua nhà giá rẻ, khách hàng cẩn tìm hiểu rõ thông tin để tránh bị lừa . Ảnh: Khánh Linh

Giá rẻ hết hàng?

Cả tháng nay, ngày nào anh Nguyễn Tuấn Việt (Long Biên, Hà Nội), cũng nhận được tin nhắn điện thoại, facebook mời gọi mua nhà, căn hộ “giá sốc”: “Cơ hội sở hữu căn hộ hai phòng ngủ cách trung tâm thành phố 5 km với giá sốc 1,2 tỷ đồng”; “Cơ hội đầu tư an cư cực kỳ hấp dẫn với dự án cách hồ Hoàn Kiếm 7 km, giá gốc không chênh từ 16,3 triệu/m2”...

Thấy phù hợp với nhu cầu và túi tiền, anh Việt liên hệ môi giới của dự án Đồng Phát Parkview Tower (Hoàng Mai, Hà Nội) và được nhân viên này khẳng định, dự án đang mở bán với nhiều căn hộ với giá chỉ 1,2 tỷ đồng. Thế nhưng, khi gặp trực tiếp để hiểu kỹ thì nhân viên môi giới cho biết căn 1,2 tỷ đồng như trong quảng cáo chỉ áp dụng cho diện tích 62 m2. Nhẩm tính thấy giá bán xấp xỉ 20 triệu/m2, chưa kể gói nội thất chỉ là gói cơ bản nên anh Việt đành chào thua.

“Giá bán như vậy thậm chí còn đắt hơn nhiều dự án đang được chào bán trên thị trường. Biết họ quảng cáo câu khách kiểu đó, tôi đã không mất công tìm hiểu ngay từ đầu”, anh Việt bực bội.

Tìm hiểu thực hư lời mời chào một dự án khác cũng trên địa bàn quận Hoàng Mai, PV Báo Giao thông liên hệ với một môi giới tên Huy. Hỏi về căn hộ hơn một tỷ đồng như quảng cáo, Huy sốt sắng: “Đây là cơ hội hiếm có để mua bởi không đâu giá rẻ như bên em, anh hãy nhanh tay đặt cọc ngay chứ để lâu sẽ không còn bởi người mua tương đối đông”. Tuy nhiên, khi đặt vấn đề mua căn hộ hơn một tỷ đồng, Huy cho hay đã bán hết và nhanh chóng giới thiệu một loạt căn hộ khác, giá đều trên hai tỷ đồng.

Tương tự, khi tìm hiểu cơ hội đầu tư căn hộ khách sạn, được quảng bá là ”mô hình đầu tiên tại Hạ Long; giá chỉ 13 triệu đồng/m2, chủ đầu tư cam kết thuê lại lên tới 240 triệu đồng/ hai năm”, nhân viên môi giới tên Đạt cho biết, mỗi căn có diện tích từ 68 - 92 m2, giá bán là 15 triệu đồng/m2. Đặt câu hỏi, sao chủ đầu tư chỉ cam kết thuê lại trong hai năm đầu, Đạt giải thích, do từ năm thứ ba trở đi, khách thích tự mình cho thuê hơn là cho chủ đầu tư thuê lại! Về mức giá có sự chênh lệch 2 triệu đồng/m2 so với quảng cáo qua tin nhắn, Đạt cho biết, căn có giá 13 triệu/m2 hiện không còn!?

“Dụ khách” bằng “chiêu”… “cháy hàng”

Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land xác nhận, khá phổ biến tình trạng môi giới gửi tin nhắn đến người tiêu dùng với nội dung kiểu như giá rẻ bất ngờ, hoặc giá sốc để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ thì hóa ra lại không hề rẻ.

“Nếu ở thị trường Hà Nội, giá 1,2 tỷ đồng/căn cũng không hề được coi là rẻ bởi có những dự án vài trăm triệu/căn. Người mua nhà cần xem xét dự án đó ở vị trí nào, giao thông ra sao… để đánh giá. Đặc biệt, ngoài diện tích, cần tìm hiểu kỹ về gói nội thất đi kèm để tránh mất thời gian”, ông Hà nói.

Khảo sát của PV , thị trường tiếp tục đón nhận nguồn cung khổng lồ từ các dự án đang mở bán như: Goldmark City 500 căn, Park Hill trên 4 nghìn căn, Tràng An Complex (Hoàng Quốc Việt) 800 căn, Imperia Garden (Nguyễn Huy Tưởng) trên dưới 1.600 căn, Home City (Trung Kính) 1.200 căn, Goldsilk Complex (Hà Đông) 750 căn, Five Star (Kim Giang) 1.200 căn… Còn theo thống kê của Bộ Xây dựng, cả nước còn tồn khoảng 2.900 căn hộ chung cư, trong đó tại Hà Nội khoảng 1.300 căn. Như vậy, khó có chuyện những căn giá rẻ “cháy hàng” như lời của môi giới mà thực ra chỉ là chiêu thức để dụ khách mua nhà!

Ông Hà cũng cho rằng, thị trường bất động sản đang có hàng loạt dự án từ phân khúc bình dân tới cao cấp. “Nếu không cẩn trọng, khách hàng rất dễ bị lừa, chịu tổn thất về tài chính”, ông Hà lưu ý.

Theo Bộ Xây dựng, nửa đầu 2015 cả nước có khoảng 14.000 giao dịch bất động sản thành công, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà bán chạy làm giảm lượng tồn kho bất động sản chỉ còn khoảng trên 67 nghìn tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với 2013.
Huy Tuấn (Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.