17/02/2011 7:56 AM
Đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn của Bộ Xây dựng vừa được đưa ra đã gây nhiều tranh cãi với những luồng ý kiến khác nhau.



Nhà chung cư hạ giá sẽ đem đến cho người dân nghèo nhiều cơ hội an cư

Theo bộ này, nếu quy định sở hữu chung cư có thời hạn thì khi hết hạn, người chủ sở hữu sẽ phải trả lại nhà. Làm như vậy sẽ tạo điều kiện thuận tiện cho việc nâng cấp, cải tạo lại nhà cũ, đồng thời giá nhà chung cư sẽ hạ nhiệt.

Những ý kiến ủng hộ cũng cho rằng, ở nhiều nước trên thế giới đã áp dụng chính sách sở hữu chung cư có thời hạn tương ứng với tuổi thọ của công trình xây dựng từ lâu, nay Việt Nam mới đem vấn đề này ra bàn là muộn. Bên cạnh đó, việc thừa nhận sở hữu chung cư vô thời hạn đã dẫn đến tình trạng nhà chung cư cũ đang xuống cấp song việc cải tạo rất khó khăn do người dân không chấp nhận mức đền bù. Tại các đô thị, xuất hiện nhiều những khu chung cư xập xệ, cũ nát, cơi nới, làm biến đổi công năng sử dụng nhưng giá bán vẫn cao ngất ngưởng…

Ở một phía khác, nhiều người lại có quan điểm ngược lại. Theo họ, nếu đề xuất trên được áp dụng thì không những mục tiêu của chính sách này không đạt được mà còn gây ra nhiều hệ lụy, đó là người dân sẽ đổ xô vào mua đất nền làm giá đất lại tiếp tục tăng. Trong khi đó chung cư sẽ ế ẩm, khiến DN không mặn mà đầu tư vào loại nhà ở này. Từ đó, các thành phố sẽ không có nhiều khu nhà cao tầng quy mô hiện đai và hiện tượng xây nhà ống sẽ bùng phát làm cảnh quan đô thị lộn xộn…

Tuy nhiên, cần phải thấy rằng, trên thực tế, giá trị sử dụng của nhà ở chung cư không phải vĩnh viễn mà nó giảm dần theo thời gian, vì vậy giá trị sở hữu của người chủ cũng phải giảm theo. Việc thừa nhận sở hữu chung cư vĩnh viễn, do đó, là sự vô lý. Nếu nói chung cư chỉ được sở hữu có thời hạn sẽ ế ẩm, không ai mua thì cũng chỉ là sự võ đoán. Giá nhà chung cư sẽ hạ xuống mức nào? Nếu khi ấy giá chung cư rẻ, có lợi cho người mua so với mua đất nền hay thuê nhà thì tại sao người dân không mua? Hơn nữa, giá cả khi ấy là do thị trường điều chỉnh; nhà nước cũng hoàn toàn có thể có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhà chung cư...

Ở các đô thị hiện có rất nhiều người chưa có nhà, họ đang mong một chốn an cư nhưng điều đó dường như quá khó trong bối cảnh giá nhà, đất cứ mãi tăng cao. Nhà chung cư hạ giá sẽ đem đến cho họ nhiều cơ hội hơn.

Nhiều người vẫn hay than phiền về sự méo mó, vô lý của thị trường bất động sản khi người có nhu cầu về nhà ở không thể mua được nhà trong khi thị trường này luôn nóng lạnh thất thường và hoàn toàn đóng băng mỗi khi ngân hàng thắt hầu bao. Liệu chung cư hạ giá có thể là một bước đầu tiên để thị trường bất động sản đi gần đến sự phát triển ổn định, bền vững?

Cafeland.vn - Theo Báo Công luận
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland