Bất luận nhận định căn hộ chung cư giá thấp đã “chạm đáy” và thị trường BĐS sẽ ấm lên vào quý II/2012, căn hộ chung cư cũ có giá trên dưới 1 tỷ đồng tại TP. HCM vẫn tiếp tục xuống giá.

Chung cư cũ tiếp tục xuống giá
Với khoảng 600 - 700 triệu đồng, người mua có thể sở hữu căn chung cư cũ 25 - 30 m2
Chỉ cần có trong tay khoảng 600 - 700 triệu đồng, người mua có thể chọn cho mình một căn hộ chung cư cũ có diện tích từ 25 - 30 m2. Mức giá này là con số mơ ước của rất nhiều người có nhu cầu nhà ở đang sinh sống tại Hà Nội nhưng với TP. HCM thì không hẳn thế.

Trước và sau Tết Nguyên đán, lượng giao dịch thành công ở phân khúc này dù không nhiều nhưng giá vẫn tương đối ổn định so với chung cư giá thấp đang xây dựng. Theo đó, Chung cư Phan Tây Hồ (quận Phú Nhuận) có giá từ 23 - 24 triệu đồng/m2, Chung cư Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) có giá từ 20 - 23 triệu đồng/m2, Chung cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh) có giá từ 22 - 24 triệu đồng/m2, chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3) có giá từ 20 - 23 triệu đồng/m2… Nhưng hiện nay, giá bán của các khu chung cư này đã giảm từ 5 - 10% so với mức giá trên.

Lý giải về việc chung cư cũ tiếp tục xuống giá, Tiến “cò”, một môi giới nhà đất cho biết, đa phần những người đi mua chung cư cũ đều có nhu cầu ở ngay, lượng tiền không nhiều. Còn người bán thì chắc chắn cần tiền vì bán lúc này vừa không giữ giá vừa khó bán. “Ngày trước, muốn bán căn nhà có khi chỉ trong vài tiếng đã giao dịch xong, còn bây giờ có khi rao bán cả tháng vẫn chưa có ai hỏi, bán rẻ cũng không thể bán nhanh…”, Tiến “cò” than thở.

Trong lúc thị trường căn hộ chung cư tại TP. HCM vẫn “im lìm” thì chung cư cũ vẫn dành được sự quan tâm của những người có nhu cầu thực sự. “Loại chung cư này dù cũ nhưng còn ở được lâu, giá cũng vừa tầm, giấy tờ đầy đủ, dễ tìm, dễ chọn, mình vừa mua căn này 52 m2 giá hơn 1,1 ty đồng. Mấy tháng trước, chủ nhà còn đòi trên 1,2 tỷ đồng mới bán. Tôi ngại đi chọn nữa chứ chung cư cần bán thì nhiều lắm…”, chị Hà Hoa Bình vừa dọn về chung cư Phan Tây Hồ cho biết.

Đối với chung cư cũ, kết nối hạ tầng tốt và được xây dựng trong vòng 10 năm trở lại đây, giá có xuống nhưng không nhiều. Còn với những chung cư được xây dựng khoảng 20 - 30 năm trước, tùy thuộc vào mức độ xuống cấp mà giá còn xuống thấp hơn, giảm từ 10 - 15% so với thời điểm ngay trước Tết Nguyên đán. Không chỉ xuống giá mà giao dịch cũng khó thành công bởi người mua không mấy hào hứng với loại chung cư này.

Những người mua chung cư cũ ngoài nhu cầu về chỗ ở còn hy vọng sau này chung cư cũ sẽ được cải tạo, xây mới. Nhưng ở thời điểm này, họ nhận ra rằng, việc cải tạo những chung cư này còn phụ thuộc vào vị trí “đắc địa” hay không, bởi nếu không đắc địa đương nhiên chủ đầu tư không hào hứng.

Thêm một yếu tố khiến các chung cư cũ xuống giá, đó là đa phần các căn hộ ở chung cư cũ này đều được cơi nới nên diện tích thật thường nhiều hơn và đôi khi gấp đôi diện tích trên sổ đỏ. Chung cư Nguyễn Thiện Thuật và chung cư Quốc Thanh (quận 1) là một ví dụ. Có căn hộ tại chung cư Quốc Thanh được rao bán với giá 900 triệu, trong đó, diện tích sổ đỏ là 26 m2 và diện tích đang sử dụng là 63 m2. Người bán thường tính giá trên diện tích đang sử dụng nhưng người mua thì muốn an toàn hơn cho tài sản của mình nên chỉ tính diện tích trên sổ đỏ mà không chấp nhận mức giá người bán đưa ra.

Hiện nay, chủ đầu tư các khu chung cư mới giá rẻ tung ra nhiều chiêu bán hàng hấp dẫn như giảm giá, không lãi suất, hỗ trợ lãi suất, thanh toán chia làm nhiều đợt… cũng là một đòn “đánh” trúng tâm lý khách hàng. Người mua đang đứng trước sự lựa chọn giữa việc đi lại xa hơn nhưng được ở trong một căn hộ tốt hơn, hay thuận tiện đi lại và ở trong một căn hộ cũ, chất lượng kém hơn.

Tất cả các lý do trên cùng với thị trường BĐS trầm lắng khiến chung cư cũ giá thấp tiếp tục xuống giá. Và chừng nào thị trường chưa sôi động trở lại thì loại chung cư này tiếp tục xuống giá là điều không tránh khỏi.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.