Thực trạng khan hiếm nguồn cung nhà vừa túi tiền trong những năm gần đây đã khiến cho căn hộ ở những khu chung cư cũ, đã xây từ nhiều năm trước vẫn có giao dịch đều. Đáng chú ý, giá bán của những căn hộ giá rẻ này thậm chí còn tăng nhẹ khi rao bán lại.

Giá bán của những căn hộ giá rẻ đã cũ có xu hướng tăng nhẹ khi rao bán lại.


Vẫn giao dịch tốt

Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn năm 2030 đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng được 12,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại đô thị. Thế nhưng đến nay mới có hơn 5,1 triệu m2 nhà ở xã hội được xây dựng, đạt khoảng 41,4% so với mục tiêu 12,5 triệu m2 nhà ở đề ra.

Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam năm 2020 cho thấy, tổng căn hộ mới chào bán trên thị trường Hà Nội là 16.350 sản phẩm. Trong đó, căn hộ bình dân chỉ chiếm 12,5% nguồn cung, mặc dù đây là phân khúc mà lực cầu chiếm đến 80% dân số.

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2021 của Bộ Xây dựng cũng cho biết tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 vô cùng khan hiếm. Thậm chí những dự án có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 nay đã thiết lập mức giá mới, tăng lên khoảng trên dưới 25 triệu đồng/m2.

Thực trạng khan hiếm nhà giá rẻ đã khiến những dự án chung cư cũ thu hút sự quan tâm của nhiều người, dù khoảng cách từ những dự án này đến trung tâm rất xa, hạ tầng thiếu đồng bộ và có khi pháp lý chưa hoàn chỉnh.

Hiện những căn hộ có giá tầm 1,8 t đồng chỉ còn tập trung ở các quận, huyện xa trung tâm như Hà Đông và Hoài Đức. Một số dự án trong tầm giá này có thể kể đến là khu đô thị Thanh Hà, khu đô thị Đại Thanh, khu đô thị Dương Nội, khu đô thị Mậu Lương, Xuân Mai Complex, CT1 Yên Nghĩa, ICID Complex (Hà Đông); Gemek Premium, The Golden An Khánh (Hoài Đức).

Chị Trương Thanh Thùy, môi giới căn hộ giá rẻ, cho biết phần lớn các dự án mở bán trên thị trường những năm gần đây giá đều rất cao, chủ yếu là hàng trung và cao cấp có giá bán thấp nhất cũng từ 2 t đồng trở lên.

Do đó, những người có nguồn tài chính hạn hẹp buộc phải chấp nhận mua căn hộ giá rẻ tại những dự án đã đi vào vận hành nhiều năm, có dấu hiệu xuống cấp và có khi pháp lý chưa hoàn thiện.

Điều này cũng góp phần làm cho phân khúc nhà giá rẻ cũ giao dịch khá đều đặn, bất chấp trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm của Savills, giá chào bán căn hộ sơ cấp trung bình tại Hà Nội cũng đạt 1.625 USD (khoảng 37,5 triệu đồng)/m2, tăng 7% theo quý và 11% theo năm, các dự án hạng B tăng mạnh nhất, đạt mức 13% theo năm.

Chính bởi giá nhà liên tục tăng qua các năm nên vợ chồng anh Nguyễn Hải Long, nhân viên văn phòng tại quận Đống Đa chấp nhận mua 1 căn hộ giá rẻ tại Hà Đông với giá 1,4 t đồng. Dự án căn hộ này đã xây được 10 năm, cách chỗ làm của 2 vợ chồng gần 15km.

“Ít tiền và cũng không biết khi nào mới tích lũy đủ, chúng tôi chấp nhận những căn nhà giá rẻ như thế”, anh Long cho biết.

Giá có xu hướng tăng

Sự khan hiếm nguồn cung nhà giá rẻ khiến những dự án đã đi vào vận hành nhiều năm lại tăng giá hoặc vẫn giữ giá khi được rao bán lại, thay vì mất giá như thường thấy ở chung cư.

Khảo sát của PV cho thấy tại dự án Đại Thanh, một dự án đi vào vận hành khoảng 10 năm, những căn có diện tích từ 36-42m2 giá bán vẫn dao động từ 450-700 triệu đồng/căn. Những căn có diện tích lớn hơn, khoảng 70m2 có giá chào bán từ 950 triệu đồng-1,1 t đồng/căn như mức rao bán của 3 năm về trước.

Tại HH Linh Đàm, giá bán các căn 3 phòng ngủ 2 nhà vệ sinh nhiều năm nay vẫn là 1,5-1,7 t đồng, căn 2 phòng ngủ 2 nhà vệ sinh vẫn có mức giá khoảng 1,3 t đồng.

Đáng chú ý, một số dự án có mức giá tăng so với lúc mua vào, thay vì giảm vì căn hộ xuống cấp theo thời gian.

Khoảng 3 năm trước, các căn hộ 2 phòng ngủ tại ICID Complex có giá bán 1,3-1,4 t đồng/căn, nay giá bán đang dao động từ 1,5-1,7 t đồng/căn.

Tại Xuân Mai Complex, thời điểm đầu, những căn hộ 2 phòng ngủ 2 nhà vệ sinh có giá bán từ 1,1-1,25 t đồng/căn, nay đã tăng lên mức 1,3-1,4 t đồng/căn.

Tại khu đô thị Thanh Hà, các căn hộ cũng ghi nhận mức chênh từ 50-100 triệu đồng/căn. Hay tại The Golden An Khánh, các căn hộ có diện tích 65-70m2 cũng có giá chênh từ 100-120 triệu đồng so với giá mua của thời điểm nhiều năm trước.

Anh Văn Thành Lâm, môi giới chung cư tại Hà Đông, cho rằng do giá nhà tăng cao, thu nhập người dân lại giảm sút, nguồn cung mới không có là những nguyên nhân khiến các dự án nhà giá rẻ dù đã cũ kỹ vẫn giữ được giá và có khi tăng nhẹ trong khoảng 3 năm gần đây.

  • Đột phá nhà giá rẻ

    Đột phá nhà giá rẻ

    Thời gian qua chính quyền TPHCM có nhiều chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội (NoXH), nhưng dự án hoàn thành đưa vào sử dụng rất hạn chế, phần lớn còn nằm trong… kế hoạch.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.