Khi giá nhà đất còn cao thì người thu nhập thấp hoặc dân nhập cư đành chuyển ước mơ sang chung cư giá rẻ. Hiện đang có nhiều dự án cho người mua vay tới 70% giá trị căn hộ nhưng thật không dễ dàng gì với khách hàng. Khát vọng an cư của nhiều người đang treo lơ lửng.

Chung cư Tân Tạo


Tôi đi tìm giấc mơ

Trong vai người cần mua một căn hộ nhỏ, chúng tôi đến công ty bất động sản T., nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè. Nhân viên công ty cho biết, chung cư này đang được xây dựng, giá thành khoảng 700 triệu cho căn hộ nhỏ nhất. Người mua đóng tiền theo chín đợt, đợt đầu đóng cọc 10%, sau đó tiếp tục hoàn thành các đợt tiếp theo cách nhau ba tháng, đợt thứ tám phải đóng 95% giá trị căn nhà thì được vào ở, sau đó đóng 5% là được hứa hẹn cấp sổ hồng.


Chung cư này nằm ở cuối thị trấn Nhà Bè nên tôi tỏ ý ngại xa nơi đi làm ở Q1. Nam nhân viên công ty liến thoắng: “Nếu ở đây, anh lấy Phú Mỹ Hưng làm trung tâm thì chỉ đi mất năm phút”. Thế nhưng, tôi đi thử thì thời gian gấp... ba lần trên một tuyến đường tràn ngập xe container và đầy rẫy bụi bặm.


Vì thích ở phía đông thành phố nên tôi chuyển hướng sang dự án X. ở quận 9. Từ ngã tư Bình Thái đi vào sâu khoảng 3 km, chúng tôi được nhân viên dẫn đi xem một số block đã hoàn thành và cạnh bên là dãy khác đang thi công. Giá thành một căn hộ hoàn thành, rộng 55m2, được mua lại là 780 triệu. Với các căn đang xây dựng thì phải đóng theo tiến độ.


Gần ngã tư Gò Dưa, quận Thủ Đức, một chung cư cũng vừa rao bán. Cô nhân viên tiếp thị suốt ngày gọi tôi để giới thiệu. Tôi nói là muốn mua căn hộ rẻ nhất của chung cư nhưng cũng được báo giá trên 900 triệu. Biết khách hàng nghèo, cô nhân viên rỉ rả nói: “Tiện nghi chung cư rất tốt.


Nhà đầu tư tặng một phiếu mua đồ nội thất trị giá 50 triệu đồng. Anh mua giúp em một căn nhé chứ em mới vào làm, chưa đủ chỉ tiêu trong tháng. Nếu anh không đủ tiền thì ngân hàng sẽ hỗ trợ cho vay 70%”.


Kỉ lục của chung cư giá rẻ phải kể đến chung cư Tân Tạo 1, tại quận Bình Tân, chỉ hơn 10 triệu một mét vuông. Những căn hộ “hộp diêm” khoảng 35m2, giá bán khởi điểm là 480 triệu đồng, thích hợp cho người thu nhập thấp. Sau khi các block được rao bán, người mua đăng kí đông nghẹt và hiện đã bán hết.


Dọc QL1A đi qua quận này, giữa dòng xe cộ đông đúc và bụi bặm, một số chung cư giá 600 triệu đang hình thành, hứa hẹn nhu cầu rất tiềm năng.


Theo một số chuyên gia lĩnh vực bất động sản, TPHCM hiện có hơn 30 dự án chung cư, hứa hẹn cung nhiều hơn cầu nhưng với thu nhập vài triệu đồng một tháng và áp lực lãi suất cao, người thu nhập thấp sẽ khó mà mơ tới.


Cái khó bó cái khôn?


Theo một cán bộ ngân hàng, các ngân hàng vừa trả tiền lãi cho khách gửi tiết kiệm là 14%/năm nên lãi cho vay lên tới 18% - 20%. Nếu vay 300 triệu đồng (trả trong 15 năm), thì một tháng cả gốc lẫn lời khách phải trả trên bảy triệu đồng (lãi các tháng sau sẽ nhẹ dần).


Thế nhưng, để được ngân hàng cho vay, người đi vay phải có bảng lương ba tháng gần nhất, hóa đơn điện nước... Những ngân hàng tôi liên hệ đều yêu cầu tiền lương của tôi phải trên 10 triệu mỗi tháng. Số tiền đó quả là không nhỏ?


Anh Nguyễn Văn Toàn (ngụ Q7), vừa mới mua một căn hộ chỉ “kế sách”: “Chú em chỉ cần chi 5% trên tổng số tiền vay thì nhân viên tín dụng của ngân hàng sẽ làm giấy tờ rất nhanh. Có trường hợp, người vay ký hợp đồng lao động giả với một doanh nghiệp, được chứng bảng lương khống thì việc vay tiền dễ dàng hơn”.


Nhu cầu vay tiền mua căn hộ đang “nóng” hơn bao giờ hết. Chị Nguyễn Thanh Thủy - một công chức đang có nhu cầu - giãi bày: “Muốn mua một căn hộ 800 triệu, nếu tôi có 300 triệu thì phải vay 500 triệu. Thế nhưng, ngân hàng ràng buộc bằng cách cho vay trước khi đóng tiền đợt 1 cho nhà đầu tư, nghĩa là phải chịu lãi suất hàng tháng khi chưa thấy căn hộ như thế nào”.


Ngoài ra, ngân hàng thường quy định trong thời gian vay nếu khách hàng trả đủ tiền gốc thì chỉ bị nộp phạt một tháng cả lãi và gốc. Nhưng số tiền này rất khó kiếm được trong thời gian ngắn!


Để có một chỗ ở, nhiều người đánh liều vay ngân hàng tới 70%, nhưng họ phải có thu nhập vài chục triệu đồng một tháng để đáp ứng yêu cầu của ngân hàng. Tuy nhiên, thu nhập cao như vậy rất hiếm. Câu hỏi về nơi an cư giá rẻ vì vậy vẫn rất khó có câu trả lời?
Cafeland.vn - Theo Công An TPHCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland