Cùng được gọi là chung cư cao cấp nhưng có dự án chỉ bán giá 1,5-2 tỷ đồng/căn hộ, cạnh đó là những căn hộ giá hàng chục tỷ đồng. Nhà nào thực sự cao cấp theo đúng chuẩn của Bộ Xây dựng?

Nếu có trong tay vài tỷ đồng, khách hàng có khá nhiều cơ hội lựa chọn chung cư cao cấp ở Hà Nội. Nhưng trong số các dự án cao cấp đó thì chọn dự án nào để mua được căn hộ cao cấp đúng nghĩa quả là khó.

Tại khu vực Thanh Xuân, nằm trong quần thể khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, chung cư Golden West được quảng cáo là chung cư cao cấp đang có mức giá giao dịch trên thị trường khoảng 24-26 triệu đồng/m2 (đã có VAT). Với diện tích từ 75 đến trên 100m2 thì giá các căn hộ sẽ dao động từ 1,8 tỷ đến gần 3 tỷ đồng/căn chưa có thuế VAT.

Từ khoảng 2 tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng là giá chung cư cao cấp đang được chào bán trên thị trường nhà đất Hà Nội.

Một mức giá thấp hơn đang giao dịch trên thị trường tại khu vực quận Đống Đa là dự án CT1 Hoàng Cầu hay dự án án D.’ Le Pont D’or - Hoàng Cầu trong khoảng 33-34 triệu đồng/m2. Giá bán căn hộ từ 2 tỷ đồng đến hơn 10 tỷ đồng, chênh lệch hàng chục lần về giá bán với diện tích từ 60 đến 400m2.

Trong khi dự án D’.Palais de Louis ở khu vực Cầy Giấy cũng hét giá căn hộ từ hơn 10 tỷ đồng tới vài chục tỷ đồng.

Hay tại khu vực quận Hai Bà Trưng, dự án Hoàng Thành Tower có các căn hộ từ 90 - 190m2, với mức giá từ 80 triệu đồng – 90 triệu đồng/m2. Như vậy, để sở hữu một căn hộ tại đây, khách hàng phải bỏ ra số tiền hàng chục tỷ đồng. Khởi công từ năm 2010, dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong năm nay.

Có quá nhiều chung cư thượng vàng hạ cám với chênh lệch diện tích và giá cả hàng chục lần vấn gắn mác "cao cấp", đối chiếu với những tiêu chuẩn về chung cư cao cấp theo Thông tư 14 của Bộ Xây dựng thì chỉ riêng tiêu chí về diện tích đã có dự án không đủ tiêu chuẩn.

Cụ thể, chung cư cao cấp phải diện tích không nhỏ hơn 70 m2, trong đó diện tích phòng ngủ chính lớn hơn 20 m2 thì dự án CT1 Hoàng Cầu có cả loại diện tích 60m2 sẽ không thể đáp ứng tiêu chuẩn.

Đặc biệt, dự án chung cư cao cấp là phải có chỗ để xe (trong hoặc ngoài nhà) đảm bảo tiêu chuẩn và được trông giữ bảo vệ an toàn và mỗi căn hộ tối thiểu có 1,5 chỗ để ô tô. Nếu chưa về ở, người mua nhà khó có thể kiểm tra dự án có đáp ứng hay không.

Tại những khu chung cư cao cấp có tiếng như khu Keangnam, The Manor, Sky City… đã xảy ra những cuộc tranh chấp nảy lửa giữa chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án và người mua nhà về các mức phí để xe “trên trời”, chất lượng, giá cả dịch vụ, … dù đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để mua căn hộ ở dự án cao cấp nhưng người mua nhà vẫn phải chuốc đủ thứ bực mình.

Nguyễn Lê (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.