Nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu, UBND thành phố đã ban hành quy định về mức giá trần phí dịch vụ nhà chung cư. Tuy nhiên hiện nay, nhiều chung cư vẫn chưa giảm phí dịch vụ

Chưa chấm dứt tình trạng lạm thu phí dịch vụ chung cư
Mức thu phí trông giữ ô-tô, xe máy tại nhiều khu chung cư vẫn cao hơn giá quy định của thành phố. Trong ảnh: Chung cư 93 phố Lò Ðúc (Hà Nội).

Áp đặt giá dịch vụ cho các hộ dân


Gia đình chị Phan Thị Thúy dọn về sinh sống tại chung cư 93 phố Lò Ðúc (quận Hai Bà Trưng) từ đầu năm 2009. Khi vừa nhận nhà, chủ đầu tư tòa nhà đã yêu cầu gia đình chị phải đóng ngay 1% thuế trước bạ, trong khi theo quy định là 0,5%, mà không hề có phiếu thu. Chủ đầu tư đã tự ý thu phí trông giữ xe máy ở mức 100 nghìn đồng/tháng và từ 1,2 đến 1,9 triệu đồng đối với mỗi xe ô-tô, nhưng vẫn báo cáo với các cơ quan quản lý mức giá thấp. Sau khi người dân phản ánh, đoàn công tác liên ngành của thành phố tiến hành kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư thu phí cao hơn quy định của thành phố. Sở đã có văn bản yêu cầu ban quản lý tòa nhà dừng ngay việc thu phí gửi xe của người dân cho đến khi đơn vị gửi phương án trông giữ xe và được Sở thẩm định... Ngoài ra còn nhiều việc khác gây bất tiện, khó chịu đối với người dân như thu tiền để làm hệ thống ga trung tâm, nhưng không thực hiện. Khi người dân thắc mắc thì chủ đầu tư hứa sẽ trả lại, nhưng đến nay vẫn "mất tăm". Cung cách, thái độ của nhân viên phục vụ trong tòa nhà kém văn minh, lịch sự.


Chị Thúy cho biết, các hộ dân trong tòa nhà đã nhiều lần chủ động trao đổi ý kiến và đưa ra một số thỏa thuận với chủ đầu tư về mức giá dịch vụ để hai bên cùng tìm ra phương án giải quyết hợp lý. Theo ước tính của người dân, tổng số tiền chủ đầu tư thu vượt quy định có thể lên đến 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư thường có thái độ không hợp tác với các hộ dân. Tháng 7-2011, chủ đầu tư đã gửi thông báo tới toàn bộ các hộ dân với nội dung tăng gấp đôi phí quản lý chung cư và truy thu mức phí mới từ tháng 1-2011 mà không hề tham khảo ý kiến của người dân. Ðặc biệt chủ đầu tư cố tình xâm phạm vào quyền sở hữu chung của người dân khi xây dựng, cơi nới thêm tầng 27 của tòa nhà. Bức xúc trước các sai phạm không được giải quyết, ngày 28-10, ban đại diện lâm thời theo ủy quyền của gần 300 hộ dân đã có đơn tố cáo các sai phạm của Công ty TNHH Khách sạn Kinh Ðô, đơn vị chủ đầu tư dự án gửi tới nhiều cơ quan chức năng.


Hài hòa giữa giá cả dịch vụ và chất lượng


Ngày 29-9, thành phố đã ban hành quyết định về giá trần dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn, áp dụng từ tháng 10-2011. Mức phí chung cư cao nhất là 4.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất là 2.400 đồng/m2/tháng bao gồm các phần việc từ quét dọn vệ sinh diện tích công cộng; quản lý vận hành các phương tiện kỹ thuật của tòa nhà; bảo vệ an ninh, chăm sóc cây xanh, tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy, vận hành bảo dưỡng thang máy... Nhưng qua khảo sát thực tế, đến nay phí dịch vụ tại các chung cư hầu hết vẫn chưa được điều chỉnh theo quy định của thành phố. Tại những chung cư cao cấp như Sky City (số 88 phố Láng Hạ, quận Ðống Ða) vẫn duy trì mức phí dịch vụ 8.000 đồng/m2/tháng, tại khu Ciputra (quận Tây Hồ) thu 6.300 đồng/m2, tòa nhà Keang-nam thu 18 nghìn đồng/m2... Người dân cũng đã có ý kiến yêu cầu ban quản trị tòa nhà hạ mức phí, nhưng cũng chỉ nhận được lời hứa sẽ xem xét giải quyết từ phía các chủ đầu tư. Một số ý kiến cho rằng, đối với những người dân sống tại các chung cư cao cấp với nhiều tiện ích như bể bơi, phòng tập thể dục, cây xanh, vườn hoa..., người dân và chủ đầu tư có thể thỏa thuận mức giá cao hơn 4.000 đồng/m2, nhưng điều quan trọng là chất lượng dịch vụ phải tương ứng với phí dịch vụ.


Tại chung cư số 93 phố Lò Ðúc, ban đại diện lâm thời tòa nhà cho rằng chủ đầu tư đã cố tình không thành lập Ban quản trị theo Quy chế quản lý nhà chung cư ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/QÐ-BXD của Bộ Xây dựng để tự mình vận hành và quản lý chung cư. Ðây là một nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn giữa người dân và chủ đầu tư ngày càng trở nên khó giải quyết. Ban đại diện lâm thời tòa nhà cho biết sẽ yêu cầu chủ đầu tư minh bạch hóa các chi phí liên quan và áp dụng đúng mức giá dịch vụ theo quy định của thành phố, không tăng phí quản lý khi chưa tham khảo ý kiến của các hộ dân. Chủ đầu tư phải phá dỡ hoàn toàn diện tích đã cơi nới, hoàn trả lại số tiền chênh lệch đã thu sai đối với phí trông giữ xe máy, ô-tô...


Quản lý giá dịch vụ tại các chung cư là việc làm liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân cũng như uy tín, lợi ích của doanh nghiệp. Vì thế doanh nghiệp và người dân cần bàn bạc, thống nhất phương án quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả nhất tòa nhà. Việc thành lập ban quản trị tòa nhà là rất cần thiết. Ban quản trị có trách nhiệm tổ chức việc thu, chi, hạch toán giá dịch vụ nhà chung cư và các nguồn thu, chi khác, bảo đảm công khai, minh bạch để tránh tình trạng lạm thu phí dịch vụ. Bên cạnh đó các ngành chức năng, chính quyền các cấp cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các chủ đầu tư cố tình sai phạm.

Theo Ngọc Thanh (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.