Hướng tuyến đường Vành đai 5 - Vùng Thủ đô qua Bắc Giang (đồ họa: Báo Bắc Giang)
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có phản hồi kiến nghị của ĐBQH Bắc Giang về việc sớm triển khai dự án đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô đoạn qua tỉnh này.
Tiếp nhận ý kiến của cử tri tỉnh Bắc Giang, Bộ GTVT cho biếtuy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 48km, quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Bộ GTVT đánh giá việc sớm đầu tư đưa vào khai thác đường Vành đai 5 nói chung là cần thiết để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực. Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, nên cơ quan chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư đường Vành đai 5 nói chung trong giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ khuyến nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm nghiên cứu, đề xuất phương thức đầu tư vành đai 5 đoạn qua địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, năm 2021, BND tỉnh Bắc Giang đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đầu tư Dự án đường vành đai 5 – Vùng Thủ đô qua địa bàn tỉnh này.
Cụ thể, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương trong giai đoạn 2011 - 2025 xem xét hỗ trợ tỉnh 1.330 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương (ngoài cân đối cho tỉnh) để triển khai đpạn tuyến dài 13,7km của tuyến vành đai qua tỉnh này. Đoạn tuyến đầu tư xuất phát từ địa phận xã Lê Lợi, TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương; điểm cuối giao với ĐT293 tại tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng. Với tổng chi phí đầu tư khoảng 1.330 tỉ đồng, chi phí xây dựng là 882 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 188 tỉ đồng, còn lại là các chi phí khác.
Dự án Vành đai 5 – Vùng Thủ đô có tổng mức đầu tư khoảng 85.500 tỉ đồng, thi công tổng chiều dài 272km, đi qua địa phận 8 tỉnh thành: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Thời gian qua, các địa phương Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình, Thái Nguyên đã chủ động triển khai đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên đường vành đai. TP.Hà Nội đặt mục tiêu trước năm 2027 sẽ triển khai dự án Vành đai 5 và hoàn thành tuyến Vành đai 4. |
-
Phản hồi của Bộ GTVT về hướng tuyến, quy mô đường Vành đai 5 qua Hà Nam
Hà Nam đề xuất triển khai đường Vành đai 5 – vùng Thủ đô đoạn qua địa phương theo quy mô 6 làn xe cao tốc, hướng tuyến đi trùng với quốc lộ 21B và đoạn tuyến nối 2 đường cao tốc, trong đó có 3km được đầu tư trên cao.
-
Hai dự án bất động sản của Kosy ở Bắc Giang bị đặt câu hỏi về tiến độ và trách nhiệm
Ngày 11/12, tại kỳ họp lần thứ 22 của HĐND tỉnh Bắc Giang, đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về Khu dân cư mới thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế do Công ty Cổ phần Kosy đầu tư chậm tiến độ sau khi đã được gia hạn là 26 tháng....
-
Chi tiết khung giá cho thuê NOXH được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công tại Bắc Giang từ 20/12/2024
Ngày 06/12/2024, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định 43/2024/QĐ-UBND quy định khung giá cho thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn; nhà ở xã hội do cá nhân tự đầu tư xây dựng; nhà lưu trú công...
-
Bắc Giang sẽ tuyển khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn trong 5 năm tới
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động, trong đó lao động có trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động.