Hà Nam đề xuất triển khai đường Vành đai 5 – vùng Thủ đô đoạn qua địa phương theo quy mô 6 làn xe cao tốc, hướng tuyến đi trùng với quốc lộ 21B và đoạn tuyến nối 2 đường cao tốc, trong đó có 3km được đầu tư trên cao.

Sơ đồ đường Vành đai 5 vùng Thủ đô. Ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã có ý kiến phản hồi đề xuất của UBND tỉnh Hà Nam về phương án hướng tuyến và quy mô của dự án đường Vành Đai 5 – vùng Thủ đô đoạn đi qua địa phận tỉnh này.

Theo đó, Bộ thống nhất với phương án thực hiện quy mô 6 làn xe cao tốc, đường bên có quy mô 2 làn xe mỗi bên, hướng tuyến đi trùng với quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa và đoạn tuyến nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình, riêng đoạn cầu sông Đáy đến cầu Tiên Tân (khoảng 3 km) được quy hoạch đi trên cao.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã và đang đầu tư quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa quy mô 2 làn xe, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và tuyến nối 2 cao tốc quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp II theo định hướng phân kỳ và phù hợp với quy hoạch nêu trên.

Tuy nhiên, trong đề xuất của tỉnh Hà Nam còn một số nội dung chưa khả dụng, cần xem xét lại.

Cụ thể, tỉnh đề xuất triển khai toàn bộ đoạn tuyến Vành đai 5 qua Hà Nam (chiều dài khoảng 35,3 km) là cao tốc đô thị, phần tuyến cao tốc 6 làn xe đi trên cao. Trong kiến nghị của điạ phương chưa làm rõ cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học, khả năng cân đối nguồn lực để đầu tư đường vành đai 5, nên đề xuất này là chưa có cơ sở xem xét.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam rà soát, quy hoạch quỹ đất dành cho đường cao tốc đáp ứng yêu cầu 6 làn xe cao tốc đi thấp và trong quy hoạch tỉnh xác định: đối với đường vành đai 5 qua tỉnh Hà Nam tùy theo yêu cầu, quy hoạch phát triển đô thị, khả năng cân đối nguồn lực, nhu cầu vận tải sẽ xem xét quyết định phương án xây dựng cầu cạn hoặc đường cao tốc thông thường trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Bên cạnh đó, việc chuyển quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa và tuyến nối 2 cao tốc thành đường song hành chưa phù hợp với định hướng quy hoạch, mục tiêu vận hành các đoạn tuyến này do đây là thành phần của đường cao tốc đã và đang được Bộ GTVT đầu tư.

Để bảo đảm tính khả thi trong việc triển khai đường Vành đai 5, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tính toán quy mô của đường song hành (số làn xe, dải cây xanh, vỉa hè…) phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, bảo đảm hiệu quả và cập nhật trong quy hoạch của địa phương.

Trước mắt, trường hợp nguồn lực đầu tư hạn chế có thể đầu tư các đoạn tuyến đường bên đường vành đai 5 kết hợp khai thác đoạn tuyến quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa và tuyến nối 2 cao tốc để khai thác thông tuyến đường bên; phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình chuẩn bị đầu tư đường song hành bảo đảm đồng bộ với đường Vành đai 5.

  • Đường Vành đai 4 được Hà Nội rót thêm 3.800 tỉ đồng

    Đường Vành đai 4 được Hà Nội rót thêm 3.800 tỉ đồng

    Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của TP.Hà Nội được điều chỉnh, trong đó bố trí bổ sung 4.240 tỉ đồng cho các dự án, nhiệm vụ quan trọng từ việc giảm chi nguồn vốn bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. 3.840 tỉ đồng từ nguồn điều chỉnh sẽ được bổ sung cho dự án Đường Vanh đai 4 – vùng Thủ Đô.

Bắc Cơ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.