Nhận định của CBRE Việt Nam quý 3/2010 cho thấy, phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ lớn trong tổng cung của thị trường. Tuy nhiên, phân khúc này có sự giảm sút nhẹ về giá so với quý trước.
Ông Lê Khắc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Vincom Group

Trao đổi với báo giới, ông Lê Khắc Hiệp - Chủ tịch HĐQT Vincom Group cho rằng, nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn đối với thị trường căn hộ cao cấp bởi nó có rất nhiều tiềm năng, đặc biệt là Hà Nội.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường căn hộ cao cấp đang ở giai đoạn bão hòa. Ông đánh giá như thế nào về tình trạng trên?

Tôi không nghĩ thị trường căn hộ cao cấp hiện nay bão hòa vì nhu cầu của người dân ngày càng phát triển. Người dân đang ở căn hộ xấu muốn đổi sang căn hộ đẹp hơn hoặc do nhu cầu, gia đình muốn chuyển sang không gian sống đàng hoàng hơn.

Bão hòa ở chỗ, trước đây có một giới đầu cơ căn hộ cao cấp, đầu tư với hi vọng kiếm lời nhưng hiện tại do không kiếm lời được nên số lượng người này không đổ tiền vào đầu tư căn hộ cao cấp nữa nên lượng cầu giảm đi.

Vì vậy, chúng ta có cảm tưởng như thị trường bão hòa. Đối với Vincom, khi xây dựng những khu đô thị cao cấp, phải có khu vui chơi, giải trí, có trung tâm thương mại. Chúng tôi đặc biệt chú ý tới các yếu tố của cảnh quan, môi trường xung quanh chứ không chỉ chú ý tới căn phòng của mỗi căn hộ. Việc bán những căn hộ này vẫn rất tốt bởi người dân sống trong các căn hộ cao cấp được hưởng mọi tiện ích và chất lượng sống tốt hơn.

Thực tế gần đây, khách hàng có vẻ “thờ ơ” với phân khúc căn hộ cao cấp, bởi có nhiều dự án được quảng cáo là cao cấp nhưng chất lượng lại chưa tương xứng. Ý kiến của ông về vấn đề này?

Thực ra, chúng ta đã dễ dãi với cụm từ căn hộ cao cấp. Đôi khi cứ có thang máy, vườn hoa… là cho rằng đó là căn hộ cao cấp.

Cao cấp phải thể hiện đồng bộ từ an ninh, tiện nghi trong khu đô thị đến các tiện nghi xung quanh. Nhưng hiện nay rất nhiều khu căn hộ cao cấp thiếu cả trường học, siêu thị… người dân sống tại đó rất vất vả. Vấn đề ở đây là chất lượng của các chung cư cao cấp phải đồng bộ.

Khi lựa chọn dự án, theo ông, làm thế nào để khách hàng có thể phân biệt được dự án nào là cao cấp?

Thực ra, hiện nay chưa có tiêu chí nào đánh giá căn hộ cao cấp, trung cấp hay thứ cấp. Khi mua căn hộ, khách hàng chỉ dựa vào một số yếu tố mà chưa có cái nhìn toàn diện. Khi chọn mua căn hộ cao cấp, khách hàng nên chú ý đến sự đồng bộ của dự án, từ không gian sống trong căn hộ tới môi trường sống xung quanh, đặc biệt là hệ thống dịch vụ tiện ích.

Trong thời gian tới, liệu phân khúc căn hộ cao cấp sẽ “tan băng” và sớm sôi động trở lại?

Đầu tư vào thị trường căn hộ cao cấp cần có tầm nhìn dài hạn. Đối với thị trường căn hộ cao cấp, tôi cho rằng còn rất nhiều tiềm năng. Nhu cầu nhà ở tại Hà Nội vẫn còn rất lớn. Bên cạnh đó, trong tương lai, một lượng người nước ngoài sẽ tới Việt Nam để làm việc và một lượng lớn Việt kiều về mua nhà. Đây sẽ là lượng khách hàng tiềm năng.

Khi dự án căn hộ cao cấp hội tụ đầy đủ tiêu chuẩn của không gian sống có chất lượng cao, khách hàng cũng sẽ tìm đến và lựa chọn những không gian sống như vậy. Tôi tin rằng, thị trường căn hộ cao cấp sẽ sớm “tan băng”.

Cafeland.vn - Theo Tầm Nhìn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland