Sau khi báo Tiền Phong đăng tải bài viết “Hàng nghìn m2 nhà xưởng không phép vô tư tồn tại giữa Thủ đô”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND Quận Nam Từ Liêm yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm kiểm tra làm rõ thông tin báo Tiền Phong nêu, xử lý nghiêm các vi phạm, xem xét việc thu hồi đất nếu vi phạm quy định pháp luật, báo cáo Thành uỷ Hà Nội và UBND TP trước ngày 30/6/2018 và thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Trước đó, ngày 6/6/2018, Tiền Phong đã có bài viết phản ánh về tình trạng hàng nghìn mét vuông đất bị Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn (P.Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) biến thành các kho xưởng, hàng quán kinh doanh ngang nhiên tồn tại đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Các nhà xưởng mọc lên tại khu đất của Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn thuộc phường Xuân Phương, Q. Nam Từ Liêm. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.

Cụ thể, tại khu đất của Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn nằm dưới chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực (thuộc tổ dân phố 3, P. Xuân Phương) hàng nghìn m2 đất đã mọc lên hàng loạt nhà xưởng được lợp mái tôn, xây cao 2 tầng hiện đang được nhiều đơn vị bên ngoài vào thuê kinh doanh.

Trước thực trạng trên, ngày 13/3/2018, UBND Quận Nam Từ Liêm đã ra Quyết định số 1063 xử phạt vi phạm hành chính với Chủ đầu tư là Công ty TNHH thực phẩm Thông tấn đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Xử phạt mức tiền là 40.000.000 đồng. Yêu cầu công ty TNHH thực phẩm Thông tấn phải có hồ sơ giấy phép xây dựng, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 60 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định. Quá thời hạn trên, chủ đầu tư không xuất trình được Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì sẽ bị cưỡng chế, phá dỡ. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do Chủ đầu tư chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, đến nay các công trình nhà xưởng hiện vẫn chưa được xử lý triệt để.

Nhiều nhà xưởng mọc lên tại khu đất của khu đất của Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn được cho thuê. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện UBND Phường Xuân Phương cho biết, việc xử lý gặp nhiều khó khăn vì phía công ty TNHH Thực phẩm Thông Tấn lâu nay thiếu tinh thần hợp tác dù đã nhận được quyết định xử phạt. Hiện phường đã trình lên Quận để xin phương án giải quyết triệt để.

Được biết, trước đó, UBND TP Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Thực phẩm Thông tấn với tổng diện tích đất là 11.678m2 tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm (trước đây). Trong đó: 9906m2 đất để xây dựng Trụ sở làm việc và xưởng sản xuất, chế biến nông sản, thời hạn thuê là 40 năm, 1771m2 đất để mở đường theo quy hoạch của Thủ đô, không xây dựng công trình. Tuy nhiên, đến nay, tại khu đất được giao, bằng mắt thường có thể thấy đã có rất nhiều nhà xưởng cho thuê được mọc lên.

Tháng 4/2004, Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng số 126/GPXD cho Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn để xây dựng công trình trụ sở làm việc và xưởng sản xuất chế biến nông sản. Nội dung giấy phép ghi rõ: Trụ sở làm việc. Diện tích sàn xây dựng tầng 1 là 825,6m2 - chiều cao 4,5m; diện tích sàn xây dựng các tầng 2,3,4,5,6 là 844,55m2 - chiều cao mỗi tầng 3,3m.

Đối với khu nhà xưởng sản xuất: diện tích sàn xây dựng tầng 1 là 2685,51m2 - chiều cao 3,6m và 8,85m; diện tích sàn xây dựng tầng 2 là 2020,23m2 - chiều cao 5,25m. Khu bảo ôn: diện tích sàn xây dựng là 216m2 - chiều cao 3,9m; khu xử lý nước thải là 113,32m2 - chiều cao 3,3m… Nhưng thực tế, vào năm 2017, phía Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn đã tiến hành cho thi công xây dựng, sửa chữa hàng loạt nhà xưởng tại khu đất của đơn vị này được cấp. Theo đó, nhiều hạng mục công trình mọc lên đều không có giấy phép xây dựng.

Hàng loạt sai phạm trước đó tại dự án Five Star đã được Tiền Phong phản ánh. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.

Thực tế, trước vụ việc tại khu đất của Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn nằm dưới chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) hiện đang được dư luận quan tâm, cách đây chưa lâu, cũng tại quận Nam Từ Liêm, hàng loạt công trình (20/53) đã ngang nghiên thi công thêm phần tum sai so với thiết kế đã được phê duyệt tại dự án Five Star Mỹ Đình gây bức xúc trong dư luận.

Mặc dù, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng với chủ đầu tư nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Sau khi Tiền Phong đăng tải các bài viết phản ánh, UBND quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với những cán bộ có trách nhiệm liên quan. Cụ thể, UBND quận Nam Từ Liêm tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 để kiểm tra, xác minh các vi phạm trong quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đối với các công trình vi phạm trên địa bàn phường Mỹ Đình 2.

Sau đó, Sở Xây dựng cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Chu Văn Đức, Đội trưởng Đội TTXD quận Nam Từ Liêm. Cụ thể, ông Chu Văn Đức bị tạm đình chỉ công tác để giải trình các vi phạm trong quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đối với các công trình vi phạm tại phường Mỹ Đình 2 và một số địa bàn khác.

Trí Anh (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.