Ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhựa Đông Á tố cáo bà Trịnh Thị Hải Yến, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Tây Đô có hành vi chiếm đoạt tài sản lên tới hàng chục tỷ đồng.

Năm 2006, ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á mua 650 m2 đất của bà Trịnh Thị Hải Yến ở khu Chung Bói, thôn Phú Mỹ, xã Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội với giá 10 triệu đồng mỗi m2. Theo ông Hùng, sau một tháng, dù đã nhận đủ số tiền 6,5 tỷ đồng nhưng bà Yến đã phớt lờ việc bàn giao lô đất.


Theo thỏa thuận, đến cuối năm 2008, bên bán chưa bàn giao giấy tờ hợp pháp cho bên mua thì bên bán sẽ phải hoàn lại toàn bộ số tiền kèm theo mức lãi suất 2% mỗi tháng. Đến hết ngày 31/12/2008, thời điểm bên bán phải hoàn thiện xong việc cấp sổ đỏ và bàn giao giấy tờ hợp pháp đúng như cam kết nhưng bà Yến vẫn không thực hiện.


Chủ tịch công ty nhựa đi kiện vì đầu tư địa ốc bất thành

Biên bản thỏa thuận góp vốn để xây khu văn phòng. Ảnh: Hoàng Lan

Ông Hùng cho hay, ngoài lô đất trên, vợ chồng bà Yến còn gạ ông góp vốn để xây khu văn phòng cho thuê cao 20 tầng trên diện tích hơn 2.600 m2 dất ở thôn Thượng, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm do Công ty Tây Đô lập dự án. Theo cam kết, công ty nhựa Đông Á sẽ góp 50% vốn, tương đương với 31,5 tỷ đồng.


Tuy nhiên, sau khi nộp 20 tỷ đồng, phía Đông Á phát hiện dự án vẫn chưa hoàn tất thủ tục pháp lý do một phần diện tích đất là đất nông nghiệp. Văn bản của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội ký ngày 17/8/2007 nêu rõ, khu đất xin lập dự án xây trụ sở văn phòng là không phù hợp do đất nằm trong phạm vi mở đường quy hoạch.


Tính đến nay, Công ty Tây Đô mới chỉ trả cho phía Đông Á 5 tỷ đồng. "Hiện công ty Tây Đô còn nợ chúng tôi 15 tỷ đồng kèm theo lãi suất. Việc biết khu đất không được xây văn phòng nhưng vẫn thu tiền của chúng tôi là hành vi lừa đảo", ông Hùng cho hay.


Do hai thương vụ làm ăn bất thành, ngày 21/4/2008, hai bên đã ký biên bản thỏa thuận rút vốn, theo đó, Công ty Tây Đô sẽ trả lại cho Công ty Đông Á số vốn 20 tỷ đồng cộng thêm tiền lãi. Sau khi nhận được tiền, Công ty Đông Á sẽ chuyển 50% cổ phần mà Đông Á đang nắm giữ cho bà Yến. Tiếp đến ngày 18/1/2009, ông Hùng và bà Yến tiếp tục lập biên bản hủy giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất rộng 650 m2.


Trao đổi với VnExpress.net, bà Trịnh Thị Hải Yến cho hay, thỏa thuận rút vốn bị vô hiệu hóa bởi không phù hợp với Luật doanh nghiệp. Công ty nhựa Đông Á góp vốn vào Tây Đô dưới hình thức mua lại cổ phần của các cổ đông nên theo Luật Doanh nghiệp, cổ phần phổ thông không được rút vốn đã góp khỏi công ty dưới mọi hình thức, trừ trường hợp được công ty hoặc người khác mua lại cổ phần.


"Chúng tôi sẵn sàng thương thảo trả lại 20 tỷ đồng dưới hình thức mua lại 2 triệu cổ phần mà ông Hùng đang sở hữu", bà Yến cho hay. Thêm vào đó, bà Yến khẳng định, lô đất xây trụ sở văn phòng vẫn đang được các cấp có thẩm quyền xem xét về thủ tục pháp lý.


Bác lại quan điểm trên, ông Hùng cho rằng, theo biên bản thỏa thuận, trong trường hợp cổ đông hiện hữu của công ty Tây Đô trong 6 tháng kể từ ngày 1/8/2007, không hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý cho dự án, cổ đông của Tây Đô sẽ hoàn lại toàn bộ khoản tiền của Đông Á và cộng thêm 1% lãi suất mỗi tháng. "Phía Tây Đô phải trả lại chúng tôi số tiền theo đúng cam kết", ông Hùng nói.


Về lô đất rộng 650 m2, bà Yến khẳng định, sẽ hoàn trả lại 1,5 tỷ đồng khi điều kiện thuận lợi. "Nếu ông Hùng không đồng ý thì có thể khởi kiện ra tòa để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự", bà Yến nói.


Lãnh đạo công ty nhựa Đông Á cho biết đã gửi thư tố cáo đến Bộ Công an để giải quyết. Phía công ty Tây Đô cũng thẳng thắn, trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, hai bên sẽ nhờ tòa án giải quyết.

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.