PV-Inconess - chủ đầu tư hai dự án ở Ninh Bình vừa bị Thanh tra Chính phủ nêu tên trước hàng loạt vi phạm.

Mới đây, tại thông báo kết luận thanh tra 203 vừa được ban hành, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt dự án có hạn chế, thiếu sót, vi phạm về quy hoạch. Trong đó cơ quan thanh tra đề cập hai dự án Trung tâm liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng và Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái.

Theo đó, với dự án Trung tâm liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng, đây là một trong số những dự án có hạn chế, thiếu sót, vi phạm về công tác quy hoạch như: Phê duyệt quy hoạch chưa đúng tỉ lệ, chưa điều chỉnh quy hoạch chung, chỉ tiêu quy hoạch chưa phù hợp với quy hoạch cấp trên hoặc quy chuẩn xây dựng; dự án có quy mô trên 5ha nhưng không lập quy hoạch chi tiết 1/500, không bố trí nhà ở xã hội.

Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện dự án dự án Trung tâm liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng có hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong xác định tiền sử dụng đất, thuê đất, chưa xác định bổ sung tiền thuê đất (điều chỉnh quy hoạch chi tiết, tăng diện tích sàn), chậm nộp tiền thuê đất, không điều chỉnh đơn giá thuê đất sau khi hết chu kỳ ổn định 5 năm, miễn giảm tiền thuê đất. Đồng thời, dự án này cũng được chỉ ra có vi phạm về trật tự xây dựng; chậm xác định đơn giá thuê đất, ký hợp đồng thuê đất.

Với dự án Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái, Thanh tra Chính phủ cho biết, dự án này có hạn chế, thiếu sót, vi phạm về công tác quy hoạch như phê duyệt quy hoạch chưa đúng tỷ lệ, chưa điều chỉnh quy hoạch chung, chỉ tiêu quy hoạch chưa phù hợp với quy hoạch cấp trên hoặc quy chuẩn xây dựng. Đồng thời, dự án này có quy mô trên 5ha nhưng không lập quy hoạch chi tiết 1/500, không bố trí nhà ở xã hội.

Được biết, dự án Trung tâm liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng và Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái được khởi công từ năm 2007. Hai dự án này nằm ở huyện Yên Mô và thị xã Tam Điệp.

Trong đó, dự án Khu du lịch sinh thái hồ Đồng Thái có diện tích 2.185ha. Còn dự án Trung tâm liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng có diện tích hơn 500ha. Ngoài sân golf, dự án này còn có hệ thống các khu biệt thự, khách sạn, nhà hàng 5 sao, trung tâm thương mại và dịch vụ...

Ngoài ra, còn có hạng mục trường đua ngựa, nhà thi đấu đa năng... Thông tin từ báo cáo tài chính các quý gần đây, dự án đang trong quá trình hoàn thiện dần các hàng mục. Trong đó, dự án sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng với diện tích hơn 500 ha được nhiều chuyên trang về golf giới thiệu lớn nhất Việt Nam.

Cả hai dự án này cùng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư PV-Inconess, trước đây niêm yết trên UpCOM với mã chứng khoán RGC. PV-Inconess là doanh nghiệp chuyên đầu tư, kinh doanh sân golf có trụ sở tại TP Tam Điệp, Ninh Bình, vốn điều lệ hơn 890 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Đầu tư PV-Inconess được thành lập năm 2007. Vào tháng 2/2018, thông qua công ty con là Công ty TNHH TCG Land, Tập đoàn Thành Công (TC Group) đã mua 75% cổ phần tại PV-Inconess. Cũng trong năm 2018, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Tập đoàn Thành Công được bầu làm Chủ tịch HĐQT PV-Inconess và kiêm nhiệm chức vụ này cho đến nay. Thành Công được biết đến khi liên doanh Hyundai thường được gọi với tên ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam.

Tính đến cuối quý 2/2023, cơ cấu cổ đông của PV-Inconess bao gồm Công ty TNHH TCG Land (75%), Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Viettinbank (18,6%), Công đoàn Viettinbank (2,6%) trong khi các cổ đông khác sở hữu 2,8% còn lại.

Trên website của Tập đoàn Thành Công, TCG Land được giới thiệu là nhà phát triển bất động sản thuộc tập đoàn và cũng là công ty quản lý ngành nhằm hệ thống hóa các công ty con trong mảng đầu tư, xây dựng, xây lắp. Trong khi đó, PV-Inconess được giới thiệu là đơn vị thành viên, hoạt động trong nhiều lĩnh vực đầu tư, thương mại nhưng hoạt động chính là đầu tư và kinh doanh sân golf.

Số liệu từ báo cáo kinh doanh cho thấy, từ năm 2011 đến nay PV-Inconess lỗ liên tục. Trong báo cáo tài chính gần đây, PV-Inconess có được doanh thu hơn 100 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023. Lỗ sau thuế hơn 8,6 tỷ đồng. Trong khi đó, lỗ lũy kế đến hết tháng 9/2023 của doanh nghiệp này là gần 170 tỷ đồng.

Tài sản công ty này đến 30/9/2023 ở mức gần 1.450 tỷ đồng, nợ phải trả ở mức 726 tỷ đồng. PV-Inconess bắt đầu thua lỗ từ năm 2016 với 13 tỷ đồng. Đỉnh điểm năm 2018 doanh nghiệp này lỗ ròng 19 tỷ đồng.

Về cổ đông, theo danh sách cập nhật gần đây cho thấy, Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Vietinbank nắm 18,6% vốn PV-Inconess và Công ty TNHH TCG Land nắm 75,03%. Các cổ đông còn lại chỉ sở hữu 6,37% cổ phần PV-Inconess.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.