09/10/2024 3:37 PM
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế lưu ý, thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn. Cơ cấu sản phẩm trên thị trường thiếu cân đối khiến giá nhà chung cư ở phân khúc sơ cấp và thứ cấp bị đẩy lên cao.

Sáng 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị quan tâm, đánh giá kỹ hơn một số vấn đề như: tổng cầu phục hồi yếu, trong đó cầu tiêu dùng tăng thấp hơn kỳ vọng trong bối cảnh lạm phát chịu áp lực hơn trong những tháng cuối năm, đầu tư công và đầu tư tư nhân tăng chậm.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Thị trường tài chính, tiền tệ còn tiềm ẩn thách thức, nợ xấu ở mức cao, việc xử lý các ngân hàng yếu kém còn chậm, tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm còn thấp, khả năng hấp thụ vốn và tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp còn hạn chế.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Quốc hội

Cùng với đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế lưu ý, thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn. Cơ cấu sản phẩm trên thị trường thiếu cân đối khiến giá nhà chung cư ở phân khúc sơ cấp và thứ cấp bị đẩy lên cao, dẫn đến người có nhu cầu thực về nhà ở khó có khả năng tiếp cận.

Theo số liệu của CBRE Việt Nam, trong quý 3/2024, thị trường nhà ở tại TP.HCM chỉ có thêm 127 căn chung cư chào bán mới. Hầu hết nguồn cung mới trong quý đều đến từ các dự án hiện hữu. Tính đến Quý 3/2024, giá bán sơ cấp chung cư tại TP.HCM đạt 66 triệu đồng/m2 diện tích thông thủy, tăng 4% theo quý và tăng gần 8% theo năm, phần lớn do các dự án cũ điều chỉnh tăng giá bán trong giai đoạn mở bán mới.

Thị trường thứ cấp tại TP.HCM trong quý này tiếp tục đà tăng nhẹ, tăng trung bình 3% theo quý và tăng 5% theo năm, đạt bình quân 48 triệu đồng/m2 thông thủy tại quý 3. Hầu hết các phân khúc căn hộ đều ghi nhận tăng giá bán thứ cấp trong quý này, trong đó, phân khúc căn hộ hạng sang có tốc độ tăng giá chuyển nhượng theo năm nổi bật nhất với giá bán tại quý 3 có thể tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân khiến giá nhà tăng đột biến do nguồn cung căn hộ khan hiếm. Số lượng dự án hạn chế, trong khi nhu cầu của khách hàng rất lớn.

Với nhà ở xã hội, cơ quan thẩm tra nêu thực tế, loại nhà này được mua bán, cho thuê chủ yếu bởi những người giàu, thậm chí người nước ngoài - không phải những đối tượng có nhu cầu thực, được hưởng chính sách về loại nhà ở này. Ủy ban Kinh tế dẫn báo cáo của Bộ Xây dựng, nêu thực trạng nhiều người nước ngoài thuê, sống trong các dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang, Bắc Ninh - hai thủ phủ công nghiệp phía Bắc.

Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ thanh tra toàn diện việc phát triển nhà ở xã hội những năm qua để có giải pháp, biện pháp mạnh với vi phạm chính

Một lo ngại khác theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, là tái diễn tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá. Việc này tác động tiêu cực đến mặt bằng giá và thị trường nhà ở.

Một số điểm nghẽn chưa được tháo gỡ hiệu quả như chậm triển khai Quy hoạch điện lực quốc gia, Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia. Công tác lập và thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh vẫn còn một số hạn chế, bất cập.

Góp ý kiến, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhận xét hiện nay còn nhiều văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản ở các địa phương chưa được ban hành, việc chậm trễ này đẩy lùi thời gian luật đi vào cuộc sống, khiến luật không thể phát huy được tác dụng tích cực trong thực tiễn như mong muốn ban đầu khi xây dựng, sửa đổi luật.

Tại Kỳ họp tới, Quốc hội cũng tiến hành sửa đổi nhiều luật quan trọng trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, thuế, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần thể hiện tinh thần, cách làm mới để tháo gỡ khó khăn, cải thiện tối đa thủ tục hành chính, quán triệt quan điểm luật của Quốc hội chỉ quy định các vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, không luật hóa nghị định, thông tư, tạo điều kiện cho Chính phủ linh hoạt điều hành trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.