29/01/2011 1:13 AM
“Nhiều khó khăn” là cụm từ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu nhắc đến hơn một lần về việc điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2011 tại cuộc gặp giới báo chí nhân dịp Xuân Tân Mão hôm 26.1. Để ứng phó, Thống đốc cho biết NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ theo định hướng “chủ động, linh hoạt, và thận trọng theo nguyên tắc thị trường”.

Nguồn: tapchibatdongsanvietnam.vn


Nhìn lại tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2010, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu nói rằng điều hành chính sách tiền tệ đã đạt được mục tiêu căn bản nhất Chính phủ giao là hỗ trợ tích cực chống suy giảm kinh tế, đồng thời, giữ ổn định thị trường tiền tệ ở mức độ chấp nhận được.

Một biểu hiện là tín dụng toàn hệ thống đến 31.12.20010 ước tăng 29,81% so với cuối năm 2009, trong đó tín dụng VNđ tăng 25,3%, tín dụng ngoại tệ tăng 49,3%. Bên cạnh đó, tổng phương tiện thanh toán tăng 25,3%, huy động vốn tăng 27,2%. Một diễn biến khác được NHNN đánh giá là phù hợp với yêu cầu phát triển KT - XH là lãi suất huy động và cho vay VNđ của các ngân hàng thương mại giảm dần sau khi thực hiện cơ chế lãi suất thỏa thuận và các biện pháp điều hành tiền tệ linh hoạt của NHNN. Bên cạnh đó, thị trường ngoại tệ, thị trường vàng đã dần ổn định, nguồn cung ngoại tệ cải thiện đáng kể. Vốn khả dụng bằng VNđ của các tổ chức tín dụng tương đối ổn định, đảm bảo khả năng thanh toán cũng như yêu cầu dự trữ bắt buộc.

Hai luật ngân hàng (sửa đổi) gồm Luật NHNN Việt Nam và Luật Các tổ chức tín dụng được Quốc hội thông qua trong kỳ họp tháng 6, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2011.

Luật NHNN Việt Nam năm 2010 có những nội dung được chỉnh sửa bao gồm điều 3 về chính sách tiền tệ quốc gia và thẩm quyền quyết định chính sách tiền tệ quốc gia; điều 4 về việc NHNN góp vốn thành lập doanh nghiệp đặc thù; điều 12 về lãi suất; điều 27 về tiền gửi Kho bạc Nhà nước…

Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) được thông qua gồm 10 chương với 163 điều. Trong đó, có những điều chỉnh như thay đổi về giới hạn sở hữu cổ phần quy định tại các ngân hàng (điều 55); về phí, lãi suất trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng (điều 91) ; về vấn đề mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài (điều 16); các vấn đề liên quan đến quản trị điều hành các ngân hàng thương mại (Chương III); phạm vi hoạt động được phép của tổ chức tín dụng (điều 90); về phí, lãi suất trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng (điều 91); hoạt động ngân hàng của ngân hàng thương mại (điều 98); về việc cấm ngân hàng thương mại mua, nắm giữ cổ phiếu của tổ chức tín dụng khác (điều 103); về các hạn chế bảo đảm an toàn (điều 126, 128).


Thống đốc cũng thừa nhận trong năm qua, NHNN chưa giải quyết triệt để
tình trạng mất cân đối cung cầu ngoại tệ và chênh lệch tỷ giá giữa thị trường tự do và thị trường chính thức.

Nhắc tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1.2011 tăng 1,74%, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết, đây là áp lực lớn của NHNN trong điều hành lãi suất. Quả thực là khó cho NHNN khi mà lãi suất vay cao khiến (bình quân đang là 15,27%/năm) nhiều doanh nghiệp không dám vay vốn nhiều để đầu tư dù có đủ điều kiện vay; nhưng nếu sử dụng các công cụ để kéo lãi suất xuống nhằm giảm lạm phát và gỡ khó cho doanh nghiệp như đề xuất của một số chuyên gia kinh tế thì lại mâu thuẫn với lý thuyết kinh tế. (Nếu lãi suất giảm trong khi lạm phát có xu hướng tăng thì người dân không gửi tiền vào ngân hàng. Do đó, vốn đến tay doanh nghiệp lại trở nên khan hiếm hơn. Hơn nữa, lãi suất cho doanh nghiệp có giảm đi chăng nữa nhưng không có gì buộc doanh nghiệp không được phép tăng giá bán, mặc dù giá thành có giảm hoặc không tăng. Ngoài ra, khi lãi suất cho vay giảm sẽ kích thích các hoạt động tiêu dùng, và tức là lại làm tăng áp lực lạm phát, ngược với mục tiêu của chủ trương hạ lãi suất). Trước tình huống này, Thống đốc NHNN khẳng định sẽ điều hành lãi suất năng động và linh hoạt hơn. Người dân và doanh nghiệp cũng chờ đợi trong năm mới, cách thức điều hành của NHNN thể hiện tính độc lập của cơ quan quản lý ngành.

“Đã mấy năm nay, NHNN điều hành chính sách tiền tệ theo phương châm “chủ động, linh hoạt và thận trọng theo nguyên tắc thị trường”, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu nói và khẳng định, năm 2011 NHNN tiếp tục điều hành theo phương châm này và có sự phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. “Tổng phương tiện thanh toán tăng 21% - 24%, tín dụng với nền kinh tế tăng khoảng 23%. Lãi suất và tỷ giá được điều hành ở mức phù hợp với các cân đối vĩ mô, đảm bảo an toàn hệ thống”. Cũng theo Thống đốc, NHNN sẽ điều hành tỷ giá và quản lý ngoại hối theo tín hiệu thị trường, phù hợp với diễn biến lãi suất, cân đối cung - cầu ngoại tệ, thúc đẩy xuất khẩu và hạn chế nhập siêu…

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác của NHNN trong năm 2011 là tập trung xây dựng, ban hành đồng bộ và kịp thời hệ thống văn bản hướng dẫn Luật NHNN và Luật Các tổ chức tín dụng (có hiệu lực từ 1.1.2011) nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động ngân hàng.
Cafeland.vn - Theo Đại biểu nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland