Không chỉ áp dụng tiến độ đóng tiền linh hoạt, hàng loạt chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp mới đây đã đưa ra cam kết thuê lại căn hộ của khách hàng. Tuy nhiên, trong hầu hết lời chào bao thuê đều không nói rõ thời hạn, điều có thể khiến nhà đầu tư... hố nặng.

Dự án Dolphin Plaza được chủ đầu tư cam kết thuê lại với mức 1.000-1.700 USD/tháng

Hết ưu đãi đến thuê lại

Cuối năm 2013, Công ty Refico đã gây sốc trên thị trường với công bố ‘trả lợi tức’ tới 14% trên tổng giá trị căn hộ cho khách mua căn hộ tại Dự án Watermark trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội). Trong bối cảnh thanh khoản thị trường căn hộ vẫn khó khăn, với giá bán trên 40 triệu đồng/m2, Dự án mới chỉ xây xong khối đế, việc trả lợi tức cao hơn lãi suất ngân hàng, rõ ràng, Refico khi đó hướng đến đối tượng khách hàng là nhà đầu tư, chứ không phải người có nhu cầu mua căn hộ để ở.

Sang năm 2014, thanh khoản thị trường căn hộ nói chung được cải thiện, song phân khúc căn hộ cao cấp vẫn được cho là kén khách mua. Vì thế, để kích cầu, thu hút được khách mua nhà, nhiều chủ đầu tư và đơn vị phân phối liên tục đưa ra những cam kết về việc thuê lại căn hộ, để hướng tới những người có nhu cầu đầu tư.

Cụ thể, tại đợt mở bán căn hộ Dolphin Plaza mới đây, ngoài việc đưa ra chính sách thanh toán trước 20% khách hàng đã có thể nhận nhà hoàn thiện, số tiền còn lại được trả chậm không tính lãi suất, thì chủ đầu tư là CTCP TID còn cam kết sẽ thuê lại căn hộ với giá từ 1.000 - 1.700 USD/tháng trong 2 năm, nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng, ngay sau khi khách hàng ký hợp đồng mua bán.

Tại đợt mở bán căn hộ Star City Lê Văn Lương mới đây, với mức giá khoảng 39 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), ngoài chính sách thanh toán 50% giá trị căn hộ đã có thể nhận nhà, 50% còn lại được trả chậm trong 2 năm không lãi suất, thì đơn vị phân phối còn cam kết thuê lại căn hộ với giá từ 8 triệu đồng/căn hộ, nếu như khách mua không có nhu cầu sử dụng. Các căn hộ tại dự án này có diện tích từ 50-70 m2, mức giá từ gần 2 tỷ đồng.

Có dễ sinh lời?

Với mức giá trên 2.000 USD/m2, khá cao so với mặt bằng chung của thị trường chung cư Hà Nội, nên dù đã đưa vào hoạt động hàng năm nay, Dự án Indochina Plaza Hà Nội (IPH) vẫn chưa bán hết hàng tồn. Tại một số đợt mở bán gần đây, chủ đầu tư Dự án IPH cũng công khai hướng đến nhóm khách hàng có xu hướng mua nhà để đầu tư. Cụ thể, tại đợt mở bán mới đây, ngoài những phần quà khuyến mãi lớn dành cho khách hàng, chủ đầu tư và đơn vị phân phối hứa hẹn: khách mua căn hộ tại dự án này có thể cho thuê lại với giá từ 35 - 50 triệu đồng/tháng.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, hiện trên địa bàn Hà Nội, một số dự án có vị trí tốt được nhiều thương gia Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu tìm thuê và mức giá cho thuê vài chục triệu đồng/tháng là khả thi.

Theo ông Quyết, trong khi thị trường bất động sản được cho đã đến đáy, các kênh đầu tư khác cũng không còn hấp dẫn, việc cho thuê lại căn hộ tại một số dự án cũng trở nên dễ dàng. Vì thế, một số đơn vị phân phối căn hộ mới tiếp thị bán căn hộ cao cấp hướng đến nhà đầu tư.

Trao đổi với ĐTCK, một số chuyên gia bất động sản cho biết, trong bối cảnh lãi suất giảm liên tục, kênh đầu tư vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro, việc mua căn hộ cao cấp rồi cho thuê lại đang được nhiều nhà đầu tư cá nhân dư tiền hướng tới.

Thế nhưng, các chuyên gia cũng cảnh báo, các thương gia nước ngoài đi thuê nhà hiện nay quan tâm hàng đầu đến những dự án có đầy đủ tiện ích, dịch vụ, an ninh và vị trí giao thông thuận lợi, gần trung tâm. Vì vậy, không phải dự án chung cư cao cấp nào cũng có thể cho người nước ngoài thuê với mức giá tốt. Để bán được hàng, hiện nhiều chủ đầu tư sẵn sàng ‘bù đắp’ lợi nhuận cho khách hàng, để đưa ra mức giá chào thuê hấp dẫn, nhưng việc này chỉ diễn ra trong một quãng thời gian nhất định. Hết thời hạn cam kết, chủ căn hộ sẽ phải tự tìm khách thuê và lợi nhuận từ cho thuê căn hộ đó có thể sẽ khác xa với mức ban đầu.

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.