Vòng qua một loạt các trang rao vặt về nhà đất, dễ thấy những lời mời chào khá hấp dẫn như: bán dưới giá gốc, giảm giá cắt lỗ, giảm 50%... Tuy nhiên, để mua được dự án đúng như lời giới thiệu ấy lại không hề dễ.
Mò kim đáy biển!

Lướt qua 1 số trang rao vặt về nhà đất, chúng tôi liên lạc với anh H., chủ nhân của một số lô đất tại dự án Vân Canh (Hà Nội). Theo thông tin đăng tải thì do đang cần tiền để giải quyết việc gia đình nên anh cần bán gấp 1 số lô đất với mức giá giảm lên tới 50%.

Cụ thể, với lô đất NV5 diện tích 160m2, có giá bán 25triệu đồng/m2, lô LK8, diện tích 80m2, đường 25m, giá bán 30triệu đồng/m2, lô LK11, diện tích 80m2 và 120m2 gần mặt đường 13,5m có giá 28triệu đồng/m2, và gần mặt đường 25m là 31triệu đồng/m2. Ngoài ra, theo anh H., nếu khách hàng quan tâm thì còn nhiều lô giá rẻ khác. Hiện dự án đã hoàn thiện 80% hạ tầng, sang năm bàn giao đất, nhà người mua tự xây thô.

Chủ đầu tư địa ốc:
Để mua các dự án giảm giá sốc, không hề dễ dàng

Tuy nhiên, khi liên hệ trực tiếp với anh H. để mua dự án, thì được biết, đó mức “giá gốc” thôi, chưa tính tiền thuế VAT. Ngoài ra, nếu chấp thuận mua dự án thì khách hàng phải chịu tất cả các khoản tiền phí chuyển nhượng và tính thêm cả 50% tiền chênh mà người mua trước đó đã trả. Vì thế, tính chung lại, giá đất tại dự án Vân Canh rẻ nhất cũng khoảng trên 30 triệu đồng cho lô nằm ở phía trong và diện tích nhỏ. Còn đối với lô lớn, nằm ngay sát mặt đường thì giá rơi vào tầm trên dưới 40 triệu đồng.


Như vậy, thực chất so với thời điểm đất tại dự án Vân Canh “sốt nóng”, vào khoảng 50 – 60 triệu đồng/m2, thì mức giảm này vẫn là một mức giá khá cao, nhất là so với thị trường hiện nay.

Bên cạnh đó, thời điểm bàn giao đất cũng rất mập mờ. Theo anh H. thì năm sau chủ đầu tư sẽ bàn giao đất, nhưng cụ thể và cam kết thế nào, anh H. cho rằng, sau khi chuyển giao dự án, khách hàng sẽ liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, thực tế dự án này hiện đang chậm tiến độ và những lình xình liên quan tính pháp lý của dự án cũng như chủ đầu tư của dự án, khiến câu hỏi về tiến độ thực hiện dự án càng trở nên khó trả lời hơn.

Tiếp tục liên hệ với chủ đầu tư 1 dự án chung cư ở Hà Đông (Hà Nội) đưa ra mức giảm tới 35% cho dự án căn hộ của mình, chúng tôi đều nhận được một câu trả lời là “căn hộ giảm 35% đã bán hết rồi, giờ chỉ còn những căn từ tầng 3 đến tầng 7, giá giảm 10%”.

Thực hư chuyện công ty này có giảm giá dự án tới 35% hay không thì khó ai biết chính xác được. Chỉ có điều, những khách hàng muốn mua nhà với mức giá giảm thực sự là rất khó khăn.

Còn nhớ, cách đây không lâu, thị trường bất động sản xôn xao khi dự án chung cư Petrovietnam Landmark giảm giá bán 35% vì đến hạn trả nợ ngân hàng.

Tuy nhiên, trên thực tiễn, công ty này lại không “hành xử” như công bố ban đầu. Vì nếu 1 công ty đang gặp khó khăn tài chính, sẽ tung sản phẩm ra bán gấp và mọi người sẽ được mua với giá như công bố, nhưng công ty này chỉ đưa ra bán đợt 1 có 15 căn và công bố đó là giá sàn, khách hàng muốn mua thì phải qua đấu giá.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, đây thực chất chỉ là 1 phương thức kinh doanh, và vì thế thực tiễn thực hiện khác biệt với tuyên bố ban đầu của công ty.

Còn theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì chiêu bán hàng này về hình thức có vẻ là giảm giá nhiều nhưng bản chất sự việc cũng chỉ là việc vay tiền trước khách hàng và trả lãi suất.

Cụ thể, giả sử dự án chung cư có mức giá bán bình quân căn hộ 30 triệu đồng/m2. Ngay ban đầu khách hàng chấp nhận đóng 50% toàn bộ giá trị căn hộ thì sẽ được chủ đầu tư giảm giá 10%. Như vậy, giá bán căn hộ chỉ còn 27 triệu đồng/m2

Nếu chấp nhận đóng 80% từ ban đầu khách hàng giảm giá 30%, giá bán căn hộ giảm còn 21 triệu đồng/m2. Còn chấp nhận đóng 95% giá trị căn hộ từ ban đầu khách hàng giảm giá 40%, giá căn hộ còn 15 triệu đồng/m2.

Tính ngược lại nếu khách hàng muốn được giảm giá mức nhiều nhất họ sẽ nộp gần như hết tiền. Trong khi tổng số tiền căn hộ phải trả đó mang gửi ngân hàng cũng nhận khoản lãi không kém so với ưu đãi mà chủ đầu tư đưa ra.

Tôi xin mua hết!

Khi được hỏi về việc các dự án giảm giá “sốc”, giám đốc một số sàn bất động sản Hà Nội đều có chung một câu trả lời: “Dự án nào giảm giá đúng như vậy, chúng tôi xin mua hết”.

Lý giải về việc khách hàng khó mua được những dự án giảm giá “sốc”, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, đây có thể chỉ chiêu thức kinh doanh nhằm thu hút khách hàng mua dự án của các chủ đầu tư.

Tuy nhiên, cũng có một số dự án do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, nên mức giảm giá là có thật. Nhưng đa số các dự án này đều được mua lại bởi các chủ đầu tư khác hoặc các nhà đầu tư nước ngoài dưới nhiều hình thức, thậm chí là âm thầm chuyển nhượng dự án.

Chính vì vậy, dù thông tin giảm giá “sốc” tràn lan trên các trang mạng, nhưng những khách hàng có nhu cầu thực vẫn khó có thể mua được dự án giá rẻ thực sự.

Còn theo GS.Đặng Hùng Võ, việc mua các dự án giảm giá sâu và mạnh, khách hàng cũng cần phải hết sức cẩn trọng. Vì nhiều dự án giảm giá mạnh gặp vấn đề về thủ tục pháp lý, nằm trong vùng quy hoạch, dự án "ma", năng lực của chủ đầu tư không đảm bảo, dẫn đến dự án bị chậm tiến độ,…
Theo VTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.