Các vụ lừa đảo bất động sản khi bị phát hiện thì lỗi luôn thuộc về “cò” và các sàn giao dịch còn chủ đầu tư hoàn toàn vô can. Nhưng phải "vào chăn mới biết chăn có gi"…
Ngày 20-6, Cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam Lê Thị Kim Oanh để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của người có nhu cầu mua đất dự án tại khu Đô thị Vân Canh. Theo cơ quan điều tra, cuối năm 2009, bà Oanh nhận 2,6 tỷ đồng tiền đặt cọc của bà Phương (ở huyện Từ Liêm) để môi giới mua bốn lô đất liền kề tại khu Đô thị mới Vân Canh do Tập đoàn phát triển nhà và đô thị (HUD) là chủ đầu tư.

Trong giấy nhận tiền đặt cọc, Oanh nhận bốn lô đất là của mình, nhượng bán cho bà Phương với giá 20 triệu đồng/m2. Chờ lâu không thấy bên bán thực hiện cam kết, bà Phương đòi tiền không được nên tố cáo tới CA. Oanh còn lừa nhiều người với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Chủ đầu tư có vô can?
Phối cảnh tổng thể khu đô thị mới Vân Canh

Nói đến dự án Vân Canh thì ai cũng biết là do HUD làm chủ đầu tư chính thức. Tuy nhiên, phải theo dõi thật sát sao các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà đầu tư mới biết là dự án gần 70ha này đã được HUD xẻ cho nhiều Cty "con" triển khai xây dựng.

Thông tin rầm rộ được nhiều người biết đến nhất là Tổng HUD ký hợp đồng chuyển nhượng gần 4ha đất biệt thự và nhà ở liền kề tại dự án này cho một Cty "con" - CTCP Tasco với tổng giá trị 410 tỉ đồng. Hay như trước đó là thông tin HUD chuyển nhượng 9.920m2 đất nền tại khu Đô thị Vân Canh cho Cty CP bất động sản AZ (AZ Land) để xây dựng bốn tòa tháp cao từ 29 - 33 tầng với khoảng 1.200 căn hộ cao cấp. Còn những khu đất nhỏ hơn từ 1-2ha được Tổng HUD giao cho những Cty "con" nào quản lý, triển khai xây dựng thì gần như không đưa tin trên một phương tiện thông tin nào.

Nhà đầu tư quan tâm đến dự án đành phải tự "mò mẫm" ra thông tin và người bán, đến các sàn giao dịch để hỏi, được sàn này, sàn nọ chào hàng của Cty "con" này, Cty "con" kia, thì lúc ấy mới biết. Nếu may mắn, Cty "con" đó đúng là của Tổng HUD thật thì còn đỡ, nếu không may, tổng này chẳng hề có "đứa con" nào như thế thì coi như nhà đầu tư "tiền mất tật mang". Thế nên mới có vụ việc một nhà đầu tư đặt cọc nhầm vào sàn giao dịch không có chức năng bán sản phẩm của HUD.

Do không tìm hiểu kỹ, ông V.P và ông N.T.H đã nộp 400 triệu đồng cho sàn BĐS Trường Phát tại tòa nhà 34T khu Đô thị mới Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội ký hợp đồng đặt cọc để Cty này giao dịch mua hộ ông hai lô đất thuộc dự án khu Đô thị mới Vân Canh do HUD 8 làm chủ đầu tư với giá giao dịch là 4,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận thông báo đóng tiền HUD 8, khách hàng mới ngã ngửa khi được báo đến kí hợp đồng tại một sàn giao dịch khác, bởi Trường Phát không có hợp tác trong việc phân phối dự án HUD 8 vì vậy không có chức năng nhận đặt cọc khách hàng.

Điều đáng nói là việc này diễn ra khi Tổng HUD có hẳn một sàn giao dịch bất động sản hoành tráng tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác, nhưng hiện sàn này chỉ để trưng bày vài tấm ảnh khổ lớn mô hình các dự án Tổng HUD đang triển khai, còn thông tin cụ thể về dự án ra sao, ai là các chủ đầu tư "con" thì không hề được thông báo.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết tại hầu hết các dự án bất động sản tại Hà Nội, việc khách hàng mua nhỏ lẻ để có thể tiếp cận với chủ đầu tư là khó hơn lên giời. Chỉ có đội ngũ cò chuyên nghiệp, tung tiền ra "đi đêm" chạy trước chủ đầu tư để có quyền được bán sản phẩm của chủ đầu tư.

Đại diện chủ đầu tư một dự án bất động sản mang tính xã hội cao (nhưng chủ đầu tư được phép kinh doanh một phần nhỏ) tuyên bố thẳng trong một lần tác nghiệp của phóng viên rằng, chúng tôi không bao giờ làm việc với khách mua nhỏ lẻ từng căn vì không có thời gian, chỉ khách hàng lớn góp vốn nhiều từ năm bảy tỷ trở lên thì chúng tôi làm việc. Như vậy rõ ràng để có thể sở hữu một căn hộ hay một mảnh đất khách hàng buộc phải trả tiền chênh lệch cho cò và sàn. Đúng như điều một chuyên gia bất động sản nói "ngoài lề" rằng, nếu công bố thông tin rộng rãi, phương thức bán công khai minh bạch, ai cũng có thể tiếp cận chủ đầu tư thì các ông ấy còn "ăn uống" gì!.
  • Dự án Vân Canh: Chủ đầu tư "mập mờ", nhà đầu tư "lĩnh đủ"

    Dự án Vân Canh: Chủ đầu tư "mập mờ", nhà đầu tư "lĩnh đủ"

    Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang lâm vào cảnh tiền mất tật mang tại khu đô thị mới Vân Canh do chủ đầu tư (HUD) thiếu công khai, minh bạch thông tin, tạo điều kiện cho cò mồi lừa đảo.

  • Tham rẻ, nhiều người mắc bẫy nhà đất dự án

    Tham rẻ, nhiều người mắc bẫy nhà đất dự án

    Việc Lê Thị Kim Oanh (ở ngõ Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an TP Hà Nội bắt tạm giam về hành vi lừa đảo bán và môi giới bán nhà đất tại dự án Vân Canh, Hoài Đức do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) là chủ đầu tư, đã ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường bất động sản Hà Nội.

Theo Xuân Thanh (Pháp Luật & Xã Hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.