Việc Lê Thị Kim Oanh (ở ngõ Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an TP Hà Nội bắt tạm giam về hành vi lừa đảo bán và môi giới bán nhà đất tại dự án Vân Canh, Hoài Đức do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) là chủ đầu tư, đã ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường bất động sản Hà Nội.

Thành lập công ty chuyên kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản nhưng lại hoạt động lừa đảo, hành vi này của Oanh khiến nhiều người lo ngại, mất niềm tin khi bất động sản trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho những kẻ lừa đảo lợi dụng hoạt động.


Vì sao mắc bẫy?


Bà Nguyễn Thị Mai Phương ở Từ Liêm cho biết, cuối năm 2009, qua mối quan hệ quen biết, bà Phương được giới thiệu gặp Lê Thị Kim Oanh, nhờ môi giới mua các lô đất liền kề tại khu đô thị mới Vân Canh do Tập đoàn HUD là chủ đầu tư. Sau khi nhận của bà Phương 600 triệu đồng tiền đặt cọc vào cuối năm 2009, ngày 9/3/2010, Oanh tiếp tục viết giấy nhận tiền đặt cọc lần 2 với nội dung: "Lê Thị Kim Oanh có 4 ô đất 4, 5, 29, 30 thuộc liền kề 10 khu đô thị mới Vân Canh do HUD là chủ đầu tư, nay thỏa thuận nhượng bán cho bà Nguyễn Thị Mai Phương với giá 20 triệu đồng/m2 và nhận số tiền đặt cọc 2 tỉ đồng. Bên bán sẽ giao giấy tờ cũng như hiện trạng nhà, đất cho bên mua". Tuy nhiên chờ đợi rất lâu, bà Phương không thấy Oanh thực hiện cam kết, đòi lại tiền nhưng Oanh không trả. Bà Phương đã có đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt 2,6 tỉ đồng của Lê Thị Kim Oanh tới Cơ quan Công an.


Quá trình xác minh, Tập đoàn HUD cho biết các lô đất liền kề 10, trong đó có các ô số 4, 5, 29, 30 thuộc giai đoạn 2 của dự án khu đô thị mới Vân Canh đang chờ quy hoạch trục không gian kết nối với huyện Ba Vì. Do đó Tập đoàn HUD chưa triển khai kinh doanh và bán các ô đất này. Từ trước đến nay, Tập đoàn HUD cũng không có quan hệ giao dịch và ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các lô đất nêu trên của dự án với bà Lê Thị Kim Oanh.


Một nạn nhân khác cũng bị Lê Thị Kim Oanh lừa bán đất tại dự án khu đô thị Vân Canh là bà Nguyễn Tố Lan. Tháng 2/2010, Oanh nhận của bà Lan 1 tỉ đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Oanh tại lô liền kề 30, số lượng 5 ô. Theo Lê Thị Kim Oanh cho biết, giá do HUD bán là 11,5 triệu đồng/m2, còn Oanh chuyển nhượng lại cho bà Lan giá 20 triệu đồng/m2. Oanh cam kết sau 60 ngày từ khi đặt cọc sẽ giúp bà Lan trực tiếp ký hợp đồng với HUD hoặc đơn vị thành viên của HUD. Tuy nhiên, Oanh không thực hiện được cam kết, sau nhiều lần bị bà Lan đòi, Oanh mới thu xếp trả lại số tiền 1 tỉ đồng.


Ngày 20/6, được sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Thị Kim Oanh. Sau khi Oanh bị bắt, đã "bung" ra nhiều người bị hại khác từng bị Oanh lừa đảo chiếm đoạt tiền lên tiếng tố cáo thủ đoạn tinh vi của người phụ nữ này.


Trao đổi với phóng viên ANTG, anh Nguyễn Văn T. ở quận Ba Đình cho biết, tháng 10/2010, Oanh đăng tin trên mạng Internet rao bán một số lô đất nhà liền kề tại dự án Vân Canh với giá 33 triệu đồng. So với thị trường lúc đó, cái giá mà Oanh đưa ra rất hấp dẫn, thấp hơn khoảng 2-3 triệu đồng/m2. Được một người kinh doanh bất động sản từng làm ăn hợp tác với Lê Thị Kim Oanh giới thiệu, anh T. đưa 3 người bạn có nhu cầu mua nhà đất đến gặp Oanh. Lúc này, Oanh không còn là "cò" đất như trước mà đã thành lập Công ty bất động sản O&H, trụ sở tại nhà riêng, ngõ Xã Đàn, phường Nam Đồng, Đống Đa.


Oanh lập hợp đồng, nội dung ghi phía công ty của Oanh sẽ môi giới cho khách hàng được ký hợp đồng mua nhà trực tiếp với chủ đầu tư. Kèm theo hợp đồng, khách hàng phải đặt cọc cho Oanh 400 triệu đồng/suất. Tiếp đó, Oanh dẫn người mua đến dự án ngắm vị trí lô đất. Đất dự án thì mênh mông, Oanh muốn chỉ đâu cũng được. Cao hứng, Oanh còn chỉ sang những lô đất khác, khẳng định bản thân có quan hệ rất tốt với chủ đầu tư, khách hàng muốn mua thêm cũng không khó khăn gì. Khách được Oanh đưa đi xem vị trí đất không có gì nghi ngờ, trao tiền đặt cọc. Nhưng quá 30 ngày không thấy Oanh đả động gì đến việc gặp chủ đầu tư ký hợp đồng, bạn anh T. chột dạ, đến Tập đoàn HUD kiểm tra mới biết những ô đất định mua thực chất đã có chủ và Tập đoàn không có quan hệ gì với Oanh.


Tham rẻ, nhiều người mắc bẫy nhà đất dự án
Lê Thị Kim Oanh và giấy biên nhận tiền, thỏa thuận môi giới trong vụ lừa đảo môi giới mua đất tại dự án Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội.


"Vào thời điểm cuối năm 2010, mới có quy định về việc mua bán dự án phải thông qua sàn bất động sản, trước đó những nhà đầu tư như chúng tôi khi mua nhà đất dự án không mấy khi được tiếp cận trực tiếp với chủ đầu tư mà phải thông qua "cò" như bà Oanh nên chúng tôi đã dễ dàng mắc bẫy. Quan trọng hơn, Oanh đã đánh trúng tâm lý của khách hàng là tham rẻ. Mức giá Oanh đưa ra thường thấp hơn thị trường một vài giá. Không thấp quá để mọi người nghi ngờ nhưng rõ ràng là có hời đối với người mua nên chúng tôi dễ dàng sập bẫy" - anh T. rút ra bài học thấm thía cho bản thân.


Cũng theo anh T., sau khi sự việc vỡ lở, Oanh tiếp tục lừa nhiều người khác, lấy tiền của người bị lừa sau trả cho người bị lừa trước theo phương thức nhỏ giọt. Những người bị lừa vì muốn đòi được tiền đã im lặng, không tố cáo Cơ quan Công an mà lẳng lặng tìm cách đòi tiền theo biện pháp riêng của mình. Đó là nguyên nhân vì sao Oanh lừa được nhiều người, hành vi lừa đảo diễn ra trong một thời gian dài…


Có hay không việc "đi đêm" với chủ đầu tư?


Theo những người bị hại cho biết, thực tế trước khi lún sâu vào hành vi lừa đảo, Lê Thị Kim Oanh đã từng môi giới thành công việc mua bán căn hộ chung cư tại một dự án cải tạo, xây dựng chung cư cũ tại phường Kim Liên. Do những người có nhu cầu không thể tiếp cận được chủ đầu tư để mua giá gốc nên chấp nhận trả tiền vênh mua căn hộ cho Oanh để được ký hợp đồng với chủ đầu tư. Oanh giải thích số tiền vênh này sẽ là tiền "đi đêm" với lãnh đạo chủ đầu tư, qua đó những "cò" đất như Oanh sẽ được quyền bán giúp chủ đầu tư. Qua những phi vụ môi giới này, Oanh tạo được uy tín với nhiều người.


Bản thân Oanh luôn khoe khoang có các mối quan hệ đặc biệt thân cận với các tổng công ty xây dựng lớn trên địa bàn Hà Nội, có thể kết nối người mua được ký hợp đồng mua bán nhà đất trực tiếp với chủ đầu tư. Mặt khác, các dự án mà Oanh đưa ra đều là dự án có thật đang triển khai nên mọi người hết sức tin tưởng khi giao tiền cho Oanh.


Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu mua bán nhà đất tại dự án Vân Canh, Hoài Đức, Cơ quan CSĐT đang tiếp tục làm rõ việc Oanh chiếm đoạt hơn 12 tỉ đồng của 3 cá nhân trong việc môi giới thuê mặt bằng kinh doanh tại dự án thương mại của một tổng công ty xây dựng trên địa bàn Hà Nội.


Theo đó, tháng 4/2010, Lê Thị Kim Oanh lập biên bản "Thỏa thuận đặt cọc" với các ông, bà Nguyễn Tố L., Lê Huy D., Võ Nhật C. với nội dung Oanh làm trung gian môi giới cho 3 người nêu trên thuê 300m2 mặt bằng để kinh doanh có thời hạn 50 năm, giá thuê của tổng công ty là 45 triệu đồng/m2 nhưng để được ký hợp đồng, mọi người phải trả theo giá thuê thực tế là 100 triệu đồng/m2. Tính ra, số tiền chênh lệch mà người thuê phải trả cho Oanh là 55 triệu đồng/m2, tương đương 16,5 tỉ đồng. Oanh nhận 5 tỉ đồng tiền đặt cọc ban đầu và đảm bảo sau khi chuyển hết tiền chênh lệch, 3 khách hàng sẽ được ký hợp đồng thuê mặt bằng với tổng công ty. Đến ngày 13/4/2010, Oanh đã nhận tổng số tiền chênh lệch là 12 tỉ 250 triệu đồng.


Tuy nhiên, sau đó Oanh không thực hiện việc môi giới cho 3 người đến Tổng công ty ký hợp đồng thuê mặt bằng như đã hứa hẹn. Các cá nhân đã giao tiền cho bà Oanh yêu cầu thực hiện đúng cam kết, nếu không phải trả lại tiền. Đến ngày 5/5/2010, Oanh đưa cho khách hàng Lê Huy D. văn bản do tổng công ty có mặt bằng cho thuê phát hành, nội dung khẳng định ông D. là khách hàng sẽ được tổng công ty ký kết hợp đồng nhưng vì lý do tổng công ty đang chờ các cơ quan chức năng của TP Hà Nội phê duyệt một số hồ sơ pháp lý còn lại của dự án nên chưa đủ điều kiện để thực hiện đúng cam kết. Bằng văn bản này, tổng công ty cam kết sớm có thông báo bằng văn bản về việc ký hợp đồng và hoàn thiện thủ tục pháp lý với ông Lê Huy D. theo thỏa thuận giữa hai bên khi hồ sơ pháp lý của dự án được phê duyệt trong thời gian sớm nhất.


Tham rẻ, nhiều người mắc bẫy nhà đất dự án
Dự án khu đô thị Vân Canh - địa điểm Lê Thị Kim Oanh chọn để lừa đảo khách hàng.


Chính vì văn bản trên được Oanh trực tiếp mang đến, những người đã trao tiền cho Oanh đều tin tưởng ở khả năng tiếp cận chủ đầu tư của Oanh là có thật. Tuy nhiên, điều lạ là khi Cơ quan Công an tiến hành xác minh tại tổng công ty đã phát hành văn bản, đơn vị này lại trả lời chưa có chủ trương bán hoặc cho thuê phần sàn thương mại do chưa đủ điều kiện theo quy định. Phía tổng công ty này cũng khẳng định từ trước đến nay chưa có quan hệ kinh tế nào đối với bà Oanh. Bà Oanh không phải là đối tác hay đại diện làm trung gian cho tổng công ty trong việc môi giới cho thuê mặt bằng kinh doanh.


Thế nhưng chính tổng công ty này lại xác nhận văn bản mà Oanh đưa cho khách hàng là văn bản thật do đơn vị này phát hành, tuy nhiên lỗi lại thuộc về... Lê Thị Kim Oanh. Cái lý mà tổng công ty này đưa ra là trước đó, bà Oanh có đến gặp gỡ một vị lãnh đạo của tổng công ty, cho biết có ngân hàng nước ngoài cần thuê hoặc mua diện tích sàn thương mại do tổng công ty là chủ đầu tư. Bà Oanh đề nghị tổng công ty có văn bản gửi ngân hàng để đơn vị này có kế hoạch giữ vốn thực hiện việc mua bán sau này. Không hiểu quan hệ thế nào, bà Oanh được phép cùng văn thư tổng công ty soạn thảo văn bản. Trong quá trình soạn thảo, bà Oanh đã tự ý thay đổi nội dung quan hệ với ngân hàng thành việc tổng công ty thỏa thuận mua bán với ông Lê Huy D. Sau đó, vị lãnh đạo tổng công ty này đi công tác, do tin tưởng bà Oanh đã trao đổi nội dung nên bộ phận văn thư đánh máy soạn thảo văn bản theo nội dung yêu cầu của… bà Oanh.


Cũng do lãnh đạo đi công tác nên được sự đồng ý của vị lãnh đạo trên qua điện thoại, khi phát hàn h, bộ phận văn thư đã dùng chữ ký photo của lãnh đạo để đưa vào văn bản, đóng dấu của tổng công ty giao cho bà Oanh. Hậu quả của vụ lừa này, đến thời điểm hiện nay, Oanh mới chỉ thanh toán trả lại 7,2 tỉ đồng, còn lại chiếm đoạt của ông D. và ông C. 5 tỉ 50 triệu đồng.


Hiện vụ án đang được Công an Hà Nội tiếp tục điều tra mở rộng. Nhiều mảng tối trong kinh doanh bất động sản hé lộ qua vụ án trên đang được làm sáng tỏ.

Theo H. Vũ (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.