Tranh thủ thị trường căn hộ có xu hướng tăng mạnh thanh khoản vào dịp cuối năm, chủ đầu tư nhiều dự án căn hộ cao cấp tiếp tục tung chiêu trong các đợt mở bán để tiêu thụ hàng tồn.

Dù đưa vào khai thác đã lâu, nhưng Dự án Mulberry Lane vẫn chưa bán hết hàng - Ảnh: Nguyên Minh

Nằm ở một vị trí đắc địa tại Khu đô thị Trung Hòa Nhân chính, nhưng Dự án Diamond Flower Tower của CTCP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico 6) bị ‘đắp chiếu’ trong một thời gian dài. Đến năm 2013, Dự án Diamond Flower mới được tái khởi động. Tuy nhiên, chỉ đến tháng 5/2014, tiến độ dự án mới được đẩy nhanh nhờ gói tín dụng 200 tỷ đồng được ngân hàng cho vay.

Tại đợt mở bán đầu tháng 5/2014, với mức giá trên 32 triệu đồng/m2, căn hộ Diamond Flower bị giới đầu cơ “làm giá” khiến nhiều khách hàng phải mua căn hộ dự án này với tiền chênh lên đến trên 100 triệu đồng/căn.

Mặc dù có mức giá chênh lớn, nhưng thực tế Handico 6 cũng không dễ bán hết sản phẩm tại dự án này, bởi chỉ những căn vị trí đẹp, diện tích vừa phải mới hút hàng. Vì thế, cuối tháng 9 vừa qua, Handico 6 đã phải nhờ đến một đơn vị bán hàng chuyên nghiệp là Siêu thị Dự án (thuộc CenGroup), với chương trình bán nhà kèm nhiều khuyến mãi với mong muốn bán hết số hàng tồn.

Một dự án khác có vị trí đắc địa không kém là Star City trên đường Lê Văn Lương cũng được chủ đầu tư tiếp tục tranh thủ mở bán mới đây. Điều đáng nói là Dự án Star City đã hoàn thiện và bàn giao nhà, nhưng từ đầu năm 2014 đến nay, DN đã mở bán vài lần vẫn chưa thể bán hết lượng căn hộ tồn kho tại dự án này.

Để bán hết số lượng căn hộ tồn kho, tại đợt mở bán mới đây, chủ đầu tư đã chấp nhận bàn giao nhà khi khách hàng chỉ thanh toán 50% giá trị hợp đồng, phần còn lại khách được trả chậm không lãi suất. Trong khi đó, đơn vị phân phối cũng phải cam kết hỗ trợ thuê lại căn hộ, nếu khách không có nhu cầu sử dụng.

Một đại diện maketing đơn vị phân phối Siêu thị Dự án cho biết, nhờ có những chính sách bán hàng linh hoạt, đến nay, gần như 100% số căn hộ tại 2 dự án trên đều đã được khách đặt mua.

Tại Hà Nội, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp khác đã được hoàn thiện, đưa vào hoạt động từ lâu, nhưng căn hộ cũng chưa thể bán hết. Để bán được hàng tồn, DN tiếp tục phải áp dụng chính sách chiết khấu, khuyến mãi, thậm chí có đơn vị còn nghĩ ra phương thức bán hàng “độc” hơn tại đợt mở bán mới.

Cụ thể, tại Dự án Mulberry Lane (quận Hà Đông), mặc dù đã đưa dự án vào hoạt động cả năm nay, nhưng mới đây, chủ đầu tư phải chiết khấu đến 9% giá bán, đồng thời ‘lì xì’ hàng trăm triệu đồng cho khách hàng để mong bán hết các căn hộ tồn kho. Trong khi đó, CTCP Đầu tư Hải Phát, chủ Dự án The Pride (quận Hà Đông) còn tung chiêu độc hơn, khi cho phép khách hàng được đổi căn hộ khác nếu không thích căn hộ đã mua tại đợt mở bán căn hộ tại tòa HP Landmark Tower mới đây.

Trao đổi với PV, ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho rằng, thị trường căn hộ năm 2014 đã tốt hơn rất nhiều, song căn hộ cao cấp chưa bao giờ là một sản phẩm dễ bán.

Ông Trung cho biết, ngay với Dự án D'Le Pont D'or Hoàng Cầu của Tân Hoàng Minh, một trong số ít dự án căn hộ cao cấp có vị trí tốt nhất Hà Nội đang mở bán hiện nay, thì để bán được sản phẩm, từ nhiều tháng nay, Tân Hoàng Minh vẫn phải ‘cá thể hóa’ các đợt bán hàng, mời khách hàng cá nhân hoặc nhóm khách đến để tư vấn về thị trường và tư vấn mua căn hộ.

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn Hà Nội hiện nay, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp đã hoàn thiện, hoặc đang trong quá trình hoàn thiện vẫn tiếp tục mở bán căn hộ. Thế nhưng, việc mở bán đối với một số dự án gặp khó khăn, bất chấp việc DN giành nhiều ưu đãi cho khách mua nhà.

Cụ thể, tại Dự án Discovery Complex (quận cầu Giấy), trong khi các căn hộ diện tích nhỏ đã được đơn vị phân phối bán hết, thì số lượng căn hộ diện tích lớn chiếm đa số diện tích dự án vẫn không có khách mua. Tương tự, Dự án Watermark, dù có vị trí tốt, đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng một lượng căn hộ không hề nhỏ vẫn chưa bán được do diện tích quá lớn. Hoặc tại Dự án Mandarin Garden, trong khi các căn hộ diện tích nhỏ được giao dịch với giá chênh vài trăm triệu đồng, thì chủ đầu tư vẫn vật vã bán những căn hộ có diện tích trên 250 m2!

Do lượng căn hộ tồn kho lớn, diện tích lại không phù hợp, nên dù tung đủ chiêu trò để bán hàng, nhiều dự án căn hộ cao cấp hiện nay vẫn không biết khi nào mới giải quyết hết lượng hàng tồn.

Phương Anh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.