Các thiết bị cứu hộ, cứu nạn như mặt nạ dưỡng khí, mặt nạ chống độc… được nhiều người dân đổ xô tìm mua sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội ngày 12/9 vừa qua.

Mặt nạ chống khói được người dân tìm mua sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, việc phòng cháy, chữa cháy ở các khu dân cư được người dân đặc biệt quan tâm. Ngoài hạ tầng phòng cháy, nhiều người đã đổ xô tìm mua các thiết bị phòng cháy, chữa cháy để chủ động ứng phó với hỏa hoạn, khiến các mặt hàng này tăng giá lên từng giờ.

Các loại mặt nạ chống khói, chống độc trên thị trường hiện có nhiều mẫu mã, giá bán

Theo đó, các sản phẩm được hỏi mua nhiều nhất là mặt nạ chống khói, mặt nạ phòng độc, mặt nạ dưỡng khí, mặt nạ thoát hiểm… Đây là những sản phẩm có thể đặt ở nhiều nơi như chung cư, cao ốc văn phòng, khách sạn, ngân hàng, thương xá, khu vui chơi... cũng như biệt thự, nhà riêng.

Mặt nạ chống khói là gì?

Mặt nạ chống khói là một thiết bị bảo hộ có tác dụng bảo vệ cấp tốc đường hô hấp, ngăn ngừa tình trạng nhiễm khói độc, suy hô hấp, hôn mê. Sản phẩm này được thiết kế có bộ phận lọc khí giúp người sử dụng có thể tỉnh táo tìm ra lối thoát hoặc duy dì sự sống trong một khoảng thời gian nhất định.

Mặt nạ chống khói là một thiết bị bảo hộ có tác dụng bảo vệ cấp tốc đường hô hấp, ngăn ngừa tình trạng nhiễm khói độc

Trên thực tế, trong các vụ cháy, ngạt khói là nguyên nhân chủ yếu gây chết người. Khói dễ dàng phát tán, dẫn đến mất phương hướng, khó nhìn nên nạn nhân càng khó thoát ra ngoài. Theo đó, mặt nạ chống khói có công dụng chống các loại khí độc sinh ra khi có hỏa hoạn, chống lại sức nóng của lửa, chống cay mắt... đem lại cơ hội sống sót cho người gặp nạn trong làn khói độc dày đặc.

Mặt nạ chống khói có công dụng chống các loại khí độc sinh ra khi có hỏa hoạn

Theo các chuyên gia, để được công dụng chống độc, các loại mặt nạ này đều có cấu tạo phức tạp, gồm: Mặt nạ, phin lọc độc, kính cường lực, túi mặt ngoài (vỏ của mặt nạ). Trong đó phần quan trọng nhất là lớp phin lọc độc.

Nguyên lý hoạt động của mặt nạ chống khói, mặt nạ phòng độc khá đơn giản, khi người dùng hít vào, không khí bên ngoài sẽ đi xuyên qua các tấm lọc và các yếu tố độc hại sẽ bị giữ lại trong tấm lọc.

Ngược lại, khi người dùng thở ra, một van thở sẽ đưa không khí theo chiều hướng xuống mà không khiến khói bụi lọt vào bên trong mặt nạ.

Các loại mặt nạ chống khói phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại mặt nạ phòng độc như mặt nạ lọc bụi, mặt nạ chống khói, mặt nạ chống khí độc… mỗi loại mặt nạ sẽ có cấu tạo khác nhau.

Nhiều người đổ xô tìm mua mặt nạ chống khói khiến các mặt hàng này tăng giá lên từng giờ

Với loại dùng để thoát hiểm trong đám cháy là chống lại hơi nóng của lửa, chống cay mắt… giúp bảo vệ vùng mặt, bảo vệ cơ quan hô hấp và giúp người bị nạn có thể tìm được lối thoát trong trường hợp hỏa hoạn.

Trong khi đó, mặt nạ chống khí độc giúp tránh hít phải các loại khí độc có thể sinh ra trong môi trường làm việc, đặc biệt là những loại khí độc không màu, không mùi, khó có thể phát hiện trong điều kiện thông thường.

Tùy thuộc vào xuất xứ, giá thành của các sản phẩm mặt nạ chóng khói cũng khác nhau

Tùy thuộc vào xuất xứ, giá thành của các sản phẩm mặt nạ này cũng khác nhau. Đối với mặt nạ chống khói có nhiều loại như mặt nạ Green Eagle, mặt nạ lọc độc 3M, mặt nạ phòng độc GVS, Drager… Ngoài ra, còn có các loại mặt nạ chống độc của Nga với giá bán dao động khoảng 1 triệu đồng/chiếc.

Mặt nạ chống khí độc của Nga

Sử dụng mặt nạ chống khói như thế nào?

Mặt nạ chống khói là thiết bị tiện ích, người dân dễ sử dụng để bảo vệ đường hô hấp khi không may có sự cố cháy xảy ra.

Theo các chuyện gia PCCC, việc sử dụng mặt nạ chống khói rất dễ dàng, người dùng chỉ cần lắp phin lọc đúng vị trí ở mặt nạ, mở chốt móc dây bên dưới mặt nạ rồi đưa từ từ mặt nạ chống khói áp vào mũi và miệng. Sau đó mọi người kéo sợi dây phía trên của mặt nạ qua đỉnh đầu để giữ cố định mặt nạ chống ngạt khói ở giữa khuôn mặt.

Các sản phẩm mặt nạ chỉ lọc độc trong thời gian nhất định, do đó mọi người nên tận dụng khoảng thời gian đó để thoát hiểm

Tuy nhiên, các sản phẩm mặt nạ chỉ lọc độc trong thời gian nhất định, do đó mọi người nên tận dụng khoảng thời gian đó để thoát hiểm. Sau mỗi lần sử dụng người dân nên thay phin lọc để đảm bảo an toàn. Mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, bình tĩnh khi có sự cố cháy xảy ra.

Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyến cáo người dân nên để mặt nạ chống khói ở những vị trí dễ thấy nhất khi có sự cố cháy xảy ra. Mỗi người trong gia đình nên trang bị một chiếc mặt nạ chống khói.

Không ai mong những tình huống bất trắc xảy ra, tuy nhiên chỉ một sơ suất nhỏ đôi khi cũng có thể khiến ta phải trả giá bằng cả tính mạng. Do đó, việc trang bị những trang thiết bị sinh tồn, trang thiết bị phòng chống hỏa hoạn là điều cần thiết.

Song song với đó, việc thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện và sử dụng các thiết bị điện, điện tử an toàn cũng rất cần lưu tâm và thường xuyên kiểm tra để hạn chế tối đa những rủi ro thương tâm như vụ cháy chung cư mini vừa qua.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.