Với khả năng linh động, độ bền cao và dễ sử dụng, thang dây là thiết bị hỗ trợ thoát hiểm được khuyến khích trang bị và sử dụng cho người dân sống, làm việc ở các tòa nhà, chung cư cao tầng.

Vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) xảy ra đêm 12/9 không chỉ gây thiệt hại về người và của mà còn khiến nhiều người lo lắng, nhất là các gia đình đang sinh sống tại các chung cư mini, khu tập thể cũ, nhà trong ngõ nhỏ, chung cư cao tầng…

Nhiều người thoát nạn trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội nhờ chiếc thang dây

Đặc biệt, trước thông tin một gia đình đã thoát khỏi đám cháy an toàn nhờ sử dụng thang dây để trèo xuống dưới, nhiều gia đình đã quan tâm hơn đến các vật dụng thoát hiểm cần thiết để phòng khi xảy ra cháy.

Để giảm tối đa những thiệt hại người dân bắt đầu trang bị những vật dụng cứu nạn cần thiết như bình chữa cháy, bình dưỡng khí, đặc biệt là thang dây thoát hiểm. Đối với những hộ gia đình sống ở các căn hộ trên cao, việc trang bị bộ dây thoát hiểm là cần thiết trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra.

Thang dây leo thoát hiểm là gì?

Thang dây là một loại dụng cụ thoát hiểm có hình dáng như một chiếc thang nhưng có độ cơ động hơn nhờ dây thang được làm bằng cáp thép chắc chắn, có khả năng gấp gọn khi không dùng đến. Ưu điểm của thiết bị này là sự linh động, dễ dùng, không cần lắp đặt phức tạp mà chỉ cần cố định móc thang vào tường rồi thả xuống là đã có thể sử dụng.

Việc trang bị bộ dây thoát hiểm là cần thiết trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra

Thiết bị thoát hiểm này được làm từ vật liệu có độ bền cao nên có khả năng chống cháy tốt, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Đây là sự lựa chọn linh hoạt, phù hợp vì thang loại này dễ dàng mắc vào ban công và các thành viên có thể leo ra ngoài nhanh chóng.

Thang dây inox chống cháy

Thang dây thoát hiểm được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau, từng bộ phận đều được làm từ những vật liệu chống cháy riêng biệt.

- Trục và dây thang thoát hiểm: Bộ phận này được làm bằng loại sợi có lõi như sợi thép lụa không gỉ hoặc sợi tổng hợp có khả năng chịu được lực kéo nặng mà vẫn đảm bảo độ bền.

- Khóa đầu trục: Đây là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng đối với dây thoát hiểm, chính vì vậy bộ phận này thường được làm bằng loại thép không gỉ có khả năng chịu lực tốt và chịu tải trọng lớn.

- Đai bảo vệ: Được làm từ loại dây đai bản rộng, có khả năng chịu lực cao.

Các loại thang dây thoát hiểm phổ biến nhất hiện nay

Dây thang thoát hiểm

Trên thị trường hiện có nhiều mặt hàng thang dây giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên nhiều người gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa hàng thật giả. Thông thường, các sản phẩm thang dây leo thoát hiểm chống hỏa hoạn có mức giá từ 400.000-800.000 đồng tuỳ theo chất liệu và độ dài từ 5-10m.

Tùy vào nhu cầu cũng như điều kiện kinh tế để có thể lựa chọn loại thang dây phù hợp.

1. Thang dây thoát hiểm

Sản phẩm gồm 2 móc cố định thang, móc tường, các bậc thang với chất liệu từ kim loại, các cáp nối, chốt sàn và thêm các tay vịn, cáp phụ… Được sản xuất nhằm thoát hiểm khi hỏa hoạn nên chất liệu của thang dây đều có tính chịu nhiệt cao, chống cháy tốt và có khả năng chịu trọng lượng lớn.

Việc sử dụng thang dây thoát hiểm khá dễ dàng

Việc sử dụng thang dây thoát hiểm khá dễ dàng, không cần phải lắp ráp cầu kỳ, có nhiều độ dài và kích thước khác nhau phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng.

Khi không may gặp trường hợp cháy nổ, chỉ cần móc 2 đầu thang vào vị trí cố định chắc chắn rồi thả thang xuống. Sau đó từ từ trèo xuống dưới đất.

2. Dây thoát hiểm tự động

Dây thoát hiểm là một sản phẩm hiện nay đang được nhiều gia đình sống trong các chung cư trang bị. Loại này có cấu tạo bao gồm bộ điều tốc để điều chỉnh tốc độ của dây giúp cho người sử dụng tiếp đất an toàn, hộp điều tốc, dây có khả năng chịu nhiệt và chịu lực cao, bộ đai và giá treo.

Dây thoát hiểm là một sản phẩm hiện nay đang được nhiều gia đình sống trong các chung cư trang bị

Phần dây được làm bằng sợi cacbon có khả năng chống cháy, chịu được nhiệt độ cao, chịu được tải trọng tới 150kg. Chiều dài dây thoát hiểm từ 20m cho đến 100m, tương ứng độ cao từ tầng 3 đến tầng 33.

Sản phẩm dây thoát hiểm tự động được thiết kế dễ sử dụng cho cả trẻ nhỏ, người già

Cách sử dụng dây thoát hiểm chung cư cũng khá dễ dàng, tốc độ nhanh hơn so với thang dây. Bạn chỉ cần đeo dây đai vào ngực và từ từ thả người xuống theo ròng rọc, bộ dây thoát hiểm tự động có hộp điều tốc nên sẽ xuống từ từ và tốc độ phù hợp, đảm bảo an toàn tối đa.

Do được làm từ dây cáp hàng không chuyên dụng nên sợi dây thoát hiểm có khả năng chống cháy

Sản phẩm dây thoát hiểm tự động được thiết kế dễ sử dụng cho cả trẻ nhỏ, người già và người có thể trạng yếu.

Hiện nay, có 2 loại dây thoát hiểm phổ biến là dây thoát hiểm có hộp giảm tốc và dây thoát hiểm không có hộp giảm tốc.

Cụ thể, dây thoát hiểm có hộp giảm tốc là loại có thiết kế đơn giản, không có bậc thang mà chỉ có đai bảo vệ đi kèm. Cơ chế hoạt động của loại này đơn giản, người dùng chỉ cần mang thắt đai bảo vệ và sử dụng hộp điều tốc để điều chỉnh tốc độ từ từ thả xuống dưới nên là loại thích hợp sử dụng cho người già, trẻ nhỏ, những người có khả năng di chuyển kém.

Trong khi đó, dây thoát hiểm không có hộp giảm tốc được thiết kế như những loại thang dây có bậc leo thông thường, không có dây đai bảo vệ và hộp giảm tốc. Song, điểm đặc biệt của loại dây thoát hiểm này chính là hai trục được làm bằng sợi tổng hợp chứ không phải là kim loại hay bằng gỗ. Điều này giúp đem lại sự chắc chắn khi chịu tải trọng cao.

Việc mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình và gia đình, mọi người cần lưu ý mua hàng tại các công ty, đại lý uy tín. Ngoài ra, sản phẩm có chế độ bảo hành, đầy đủ giấy tờ kiểm định chất lượng, yêu cầu hướng dẫn sử dụng sơ bộ.

Cách sử dụng thang dây thoát hiểm an toàn

Đa phần khi chọn mua thang dây thoát hiểm, người dùng đều chỉ quan tâm tới giá cả, chi phí, kích thước độ dài mà ít biết rằng sử dụng thang thoát hiểm cũng cần phải có kĩ năng.

Thang dây thoát hiểm là thiết bị đã trở nên cần thiết của mỗi gia đình sống ở các tòa nhà cao tầng, tuy nhiên, ít ai có thể biết được cách sử dụng thang dây thoát hiểm đúng cách. Theo đó, chuyên gia PCCC đã hướng dẫn cụ thể từng bước sử dụng thang dây để bạn có thể nắm rõ tránh trường hợp đáng tiếc.

Bước 1: Đưa cần tới vị trí móc ở ngoài tường. Vị trí của móc treo hoặc cần có thể lắp ở cửa sổ hoặc lắp tại ban công tùy vào không gian cũng như cách sắp xếp của bạn sao cho phù hợp nhất.

Bước 2: Móc hộp giảm tốc vào giá treo tường, sau đó siết chặt ốc hãm cố định.

Bước 3: Quàng đai an toàn lên sát nách và siết chặt sao cho vừa với người.

Bước 4: Ném dây thoát hiểm xuống đất thông qua ban công hoặc cửa sổ và đưa chân ra trước.

Bước 5: Úp mặt vào tường và thả lỏng người

Lưu ý: Khi người đầu tiên đã tiếp đất và tháo đai thì đầu dây đai thứ hai ở vị trí đầu cần sẽ tiếp tục đón người thứ 2 thoát hiểm, cứ lặp lại cho đến hết.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.