Thay vì sử dụng các biện pháp hành chính, Chính phủ vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tính toán các giải pháp kinh tế nhằm thực hiện lộ trình giảm mặt bằng lãi suất trong hệ thống ngân hàng.
Chỉ đạo này vừa được Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết thường kỳ tháng 1/2011. Theo đó, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, với tư cách là cơ quan điều hành trực tiếp chính sách tiền tệ sớm tính toán, đưa ra lộ trình giảm mặt bằng lãi suất trong năm 2011, dựa trên các giải pháp mang tính kinh tế.


Chính phủ yêu cầu sử dụng các biện pháp kinh tế nhằm giảm lãi suất. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Ngoài ra, cơ quan quản lý ngành ngân hàng cũng cần triển khai các biện pháp nhằm ổn định tỷ giá, bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời nhu cầu ngoại tệ nhập khẩu nguyên liệu, vật tư thiết yếu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng...

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất giải pháp và lộ trình thực hiện, kiểm soát giá cả theo cơ chế thị trường (nhất là đối với các hàng hóa đầu vào thiết yếu như điện, than, xăng dầu...). Chính phủ cũng yêu cầu Bộ thực hiện tăng thu để giảm bội chi ngân sách.

Về vấn đề thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán, Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát giá cả, ổn định thị trường, đời sống nhân dân, đồng thời đẩy mạnh sản xuất ngay sau Tết.

Trong tháng 2 tới, Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành rà soát các chương trình, dự án đầu tư, đẩy mạnh các dự án có nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ (đặc biệt là các dự án điện, hạ tầng giao thông...).

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland