Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc, bao gồm Tập đoàn Shimao có trụ sở tại Thượng Hải đã thông báo rằng họ sẽ bán cổ phiếu thông qua các đợt phát hành riêng lẻ sau khi các nhà quản lý bãi bỏ lệnh cấm kéo dài hàng thập kỷ đối với các giao dịch như vậy.

Các kế hoạch được đưa ra khi chính quyền Bắc Kinh tìm cách hạ nhiệt cuộc khủng hoảng tín dụng vốn đã tác động mạnh đến lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc trong năm qua, làm đình trệ những gì trước đây được coi là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc vừa qua đã công bố rằng họ sẽ chấm dứt lệnh cấm huy động vốn cổ phần của các nhà phát triển bất động sản đã niêm yết và sẽ cho phép họ tiến hành sáp nhập và mua lại cũng như tái cấu trúc doanh nghiệp.

Phao cứu sinh mới cho các nhà phát triển gặp khó khăn về tiền mặt xuất hiện sau những nỗ lực của các cơ quan quản lý và tổ chức tài chính nhà nước nhằm giúp đỡ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Tuần trước, một số công ty cho vay lớn nhất của Trung Quốc cho biết họ đã sẵn sàng bơm hơn 162 tỷ USD tín dụng cho các nhà phát triển được đánh giá là ổn định và đã tránh được những điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng bất động sản.

Đầu tháng này, các cơ quan quản lý đã đồng ý một gói hỗ trợ, bao gồm gia hạn thời hạn cuối năm để những đơn vị cho vay giới hạn tỷ lệ cho vay với lĩnh vực bất động sản. Gói này đã được giải thích như một bước ngoặt cho ngành bất động sản.

Các nhà phân tích tại China International Capital Corporation đã viết trong một báo cáo: “Các chính sách tài trợ vốn cổ phần đã được thắt chặt từ năm 2010 và gần như tất cả hoạt động sáp nhập, niêm yết và tài trợ vốn cổ phần cho các nhà phát triển đã bị tạm dừng kể từ đó”.

Các nhà phân tích cho rằng động thái mới này là "bước tiến quan trọng", có nghĩa là các nhà phát triển sẽ có thể tiếp tục tài trợ vốn chủ sở hữu bình thường, ngoại trừ các đợt chào bán lần đầu ra công chúng và điều này sẽ giúp cải thiện bảng cân đối kế toán của họ cũng như hồi sinh các dự án bất động sản thương mại.

Tập đoàn Shimao cho biết họ sẽ phân bổ 30% vốn cổ phần của mình cho không quá 35 nhà đầu tư trong một thỏa thuận phát hành riêng lẻ. Số tiền huy động được sẽ được sử dụng cho các dự án nhà ở chưa hoàn thành, trả nợ và vốn lưu động.

Hubei Fuxing Science and Technology, một nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại trung tâm tỉnh Hồ Bắc, cho biết rằng họ cũng sẽ phát hành riêng lẻ. Ba nhà phát triển bất động sản niêm yết nhỏ hơn khác cũng công bố các kế hoạch tương tự.

Cổ phiếu Shimao và Hubei Fuxing niêm yết tại Sàn giao dịch Chứng khoán Thượng Hải đều tăng với mức cao nhất là 10% trong phiên giao dịch 30/11, trong khi chỉ số Shanghai Composite chuẩn tăng ít hơn 0,1%.

Một số chủ ngân hàng đầu tư và nhà phát triển bất động sản đã rất ngạc nhiên khi thấy chính phủ Trung Quốc đảo ngược các chính sách mà họ đã áp dụng trong cả một thập kỷ. Một nhân viên ngân hàng đầu tư có trụ sở tại Thượng Hải cho biết các đồng nghiệp gần như đã quên chi tiết về cách sắp xếp các đợt phát hành riêng lẻ cho các nhà phát triển đã niêm yết.

Nhân viên ngân hàng này cho biết: “Chúng tôi phải liên hệ với các khách hàng là nhà phát triển bất động sản của mình để hỏi về cách thúc đẩy hoạt động kinh doanh tài chính vốn cổ phần này”.

Anh Nguyễn (Financial Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.