CafeLand – Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc chạy đua trở thành tổng thống Mỹ đã đặt một dấu hỏi về tương lai thị trường tài chính toàn cầu là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tăng lãi suất và tiếp tục tăng dần trong những năm tới.

Chiến thắng của Trump khiến kế hoặc tăng lãi suất của Fed bị đảo lộn

Thị trường tài chính toàn cầu bị xáo trộn mạnh sau khi Trump đắc cử, khi đồng USD và chứng khoán chìm sâu. Các nhà đầu tư chuyển sang các kênh ít rủi ro hơn như trái phiếu và vàng, đẩy giá vàng lên cao. Điều này phản ánh lo ngại của nhà đầu tư về bất ổn toàn cầu có thể kéo dài bởi các chính sách của đảng Cộng hòa.

Trong quá khứ, sự biến động mạnh của thị trường tài chính thế giới cũng đã khiến Fed thận trọng hơn, bao gồm cả việc sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm 2015 và hậu quả của cuộc bỏ phiếu quyết định Anh rời khỏi Liên minh châu Âu hồi cuối tháng 6.

Các nhà đầu tư có xu hướng ủng hộ bà Hillary Clinton, ứng cử viên đảng Dân chủ và là đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vừa qua vì cho rằng thị trường sẽ ổn định hơn. Tuy nhiên, cuối cùng Trump được chọn.

Trump đã hứa sẽ xóa bỏ hoặc đàm phán lại một số hiệp định thương mại quốc tế, thiết lập chính sách bảo hộ thương mại, đe dọa đến sự phục hồi của kinh tế toàn cầu. Trong kế hoạch kinh tế của mình, ông cũng kêu gọi cắt giảm mạnh thuế mà nhiều nhà kinh tế ước tính nó sẽ khiến ngân sách của Mỹ thâm hụt mạnh.

“Tất cả những điều đó làm tăng tỷ lệ cược rằng Fed sẽ không tăng lãi suất trong tháng 12”, Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng của Analytics Moody nói sau chiến thắng của ông Trump.

Tương lai Chủ tịch Fed Janet Yellen bị "đe dọa" bởi tân tổng thống Mỹ

Chiến thắng của ông Trump cũng đặt ra hoài nghi về tương lai của Chủ tịch Fed Janet Yellen. Trump đã cáo buộc Fed giữ lãi suất thấp để giúp Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama và cho biết ông có thể thay thế Yellen sau khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào tháng 1/2018. Điều này khiến các nhà phân tích suy đoán liệu bà ấy có thể từ chức trước nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, thêm những bất ổn cho Fed và lộ trình tăng lãi suất khi kế hoạch kinh tế của ông Trump được cho là thiếu chi tiết.

Sau cuộc bầu cử, Fed sẽ theo dõi sát những biến động của thị trường tài chính để "liệu cơm gắp mắm"

Chủ tịch Fed Chicago Charles Evans cho biết, Fed sẽ theo dõi sát những biến động của thị trường tài chính và liệu chính sách tài khóa có thay đổi sau cuộc bầu cử.

Evans cũng khẳng định, Fed sẽ thiết lập chính sách dựa trên nhiệm vụ của mình là việc làm đầy đủ và lạm phát tăng ổn định. “Chúng tôi cần phải độc lập trước các áp lực chính trị ngắn hạn”, ông nói.

Trong khi đó, nhóm các nhà nghiên cứu của Zandi tại Analytics Moody cho rằng, việc thực hiện đầy đủ các đề xuất thương mại và xuất nhập cảnh của Trump có thể thúc đẩy lạm phát, cuối cùng kích hoạt Fed tăng lãi suất.

Thịnh Châu (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.