17/01/2011 12:40 PM
Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 nhằm thu thập ý kiến đóng góp của người dân, các nhà khoa học. Dự kiến, dự thảo sẽ được trình Chính phủ phê duyệt trước ngày 14/2/2011.
Bản dự thảo đưa ra mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu diện tích nhà ở bình quân toàn quốc đạt mức 25m2 sàn/người, tỷ lệ nhà kiên cố toàn quốc đạt 75%, khoảng 70-80% sinh viên có nhu cầu được thuê nhà ở trong ký túc xá và 60% công nhân khu công nghiệp có nhu cầu được thuê nhà ở trong các dự án nhà dành cho công nhân.
Về tầm nhìn đến năm 2030, sẽ phát triển nhà ở hướng tới tăng sự hòa đồng giữa con người với môi trường tự nhiên, tăng cường hoạt động giao lưu, sinh hoạt cộng đồng dân cư; phấn đấu diện tích nhà ở bình quân toàn quốc đạt 30m2 sàn/người, tỷ lệ nhà có chất lượng xây dựng và tiện nghi cao đạt trên 80%...
Liên quan đến giải pháp quy hoạch phát triển nhà ở đô thị, Bộ yêu cầu sẽ bổ sung quy định các dự án phát triển khu nhà ở, khu đô thị mới có quy mô từ 50ha trở lên phải nằm trong kế hoạch, quy hoạch phát triển nhà ở dài hạn (tối thiểu 5 năm) của đô thị, hạn chế tuyệt đối tình trạng phát sinh, điều chỉnh quy hoạch nhỏ lẻ trừ trường hợp các dự án nằm xen kẹp trong các khu dân cư, khu đô thị cũ.
Tại các đô thị lớn, các khu vực trọng điểm vùng, ưu tiên cho phép thực hiện các dự án nhà ở có quy mô đủ lớn (trên 500ha) để đảm bảo hình thành các khu đô thị mới; gắn phát triển nhà ở đô thị với phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là hệ thống giao thông công cộng để dãn mật độ dân cư tại các đô thị trung tâm.
Đối với nhóm giải pháp về đất đai, Bộ kiến nghị, việc thu hồi đất và thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng: Đối với các dự án đã xác định được chủ đầu tư thì Nhà nước quyết định thu hồi và giao cho các chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có sự phối hợp của Nhà nước.
Đối với các dự án chưa xác định được chủ đầu tư thì Nhà nước ra quyết định thu hồi và giao cho tổ chức phát triển quỹ đất thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật về đấu giá; đối với các dự án chủ đầu tư tự thoả thuận đền bù, tự nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà phù hợp với quy hoạch thì Nhà nước chỉ làm thủ tục cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Cafeland.vn - Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland