Dư luận đang quan tâm việc xây dựng mỗi chuồng bò trị giá 236 triệu đồng cho người Ơ Đu, xã Nga My (huyện Tương Dương, Nghệ An). Vậy từng hạng mục của chuồng bò này được xây dựng thế nào, có gì đặc biệt)

Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã xây 67 chuồng trại cho 77 hộ dân với số tiền hơn 12,6 tỷ đồng.

Trong đó, có 4 chuồng loại 1 giá 127 triệu đồng/chuồng (tổng 508 triệu đồng), 10 chuồng loại 2 giá 236 triệu đồng/chuồng (tổng 2,36 tỷ đồng), 53 chuồng loại 3 giá hơn 136 triệu đồng/chuồng (tổng 7,24 tỷ đồng).

Chuồng bò diện tích 60m2, được xây bằng gạch không nung, trát xi măng, lợp tôn chống nóng chi phí lên tới 236 triệu đồng.

Chuồng bò loại 2 có chi phí xây dựng lên tới 236 triệu đồng cho người Ơ Đu ở xã Nga My, huyện Tương Dương

Theo thẩm định thiết kế của Sở NN&PTNT Nghệ An, chuồng loại 1 có kích thước 4,5 x 6,69m, chiều cao mái nhà 3,7m. Phía trước có đường dốc rộng 0,8m.

Tường xây bằng gạch bê tông không nung, trát và quét xi măng 2 nước. Trước và sau có hệ thống bạt cuốn để che lạnh vào mùa đông.

Phần nền nhà bằng bê tông, phía trước là hành lang và máng đựng thức ăn, nước uống xây bằng gạch, đổ vát bằng bê tông, láng hoàn thiện.

Cửa chuồng kích thước 1,1 x 1,2m làm bằng thép ống mạ kẽm, phía trên làm giá đựng thức ăn khô và dụng cụ bằng khung thép B40, trên mái lợp tôn chống nóng dày 0,4mm.

Chuồng loại 2 có kinh phí đắt nhất, tính trung bình, chi phí xây dựng 236 triệu đồng/chuồng.

Đây là loại chuồng đôi cho 2 hộ gia đình, nuôi được 8 con bò. Cơ cấu chuồng này giống mẫu 1 nhưng có kích thước gấp đôi, ở giữa 2 nhà bố trí máng tôn thu nước và ống thoát.

Chuồng ngăn bằng khung thép ống mạ kẽm cao 2,2m. Phía trước có máng đựng thức ăn và nước uống

Chuồng loại 3 có kích thước 6x5,6m, chiều cao mái 3,7m.

Cả 3 loại chuồng đều có bạt cuốn phía trước để che lạnh vào mùa đông. Nền tạo độ dốc 2% về phía hố thu phân và nước thải đổ bằng bê tông phía sau.

Ông Vi Văn Đậu - Bí Thư Đảng ủy xã Nga My (Tương Dương) cho biết, toàn xã này có 103 hộ gia đình với 450 nhân khẩu là người dân tộc Ơ Đu. Cuộc sống người dân toàn xã và người Ơ Đu còn khó khăn. Một số người Ơ Đu đã có nhà xây, số còn lại chủ yếu ở nhà sàn nhỏ bằng gỗ lợp tranh tre.

Sau khi thực hiện đề án, hiện 67 chuồng bò này đã được hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng hơn một tháng nay tại bản Văng Môn.

Tổng cộng có 280 con bò được cấp về cho các hộ gia đình.

"Cũng có một số dư luận xôn xao là xây biệt thự cho bò này nọ. Nhưng thực hiện đề án này xã chỉ là đơn vị hưởng lợi, họ xây dựng, xã không được tham gia gì", ông Đậu cho biết thêm.

Cuộc sống người dân tộc Ơ Đu tại bản Văng Môn còn có nhiều khó khăn

Hiện nay, 67 chuồng bò đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng

Người dân cho bò ăn

Trần lợp tôn chống nóng vào mùa hè, phía trước có bạt cuốn để che lạnh vào mùa đông

Chuồng loại 2 dành cho 2 hộ gia đình, kích thước gấp đôi chuồng loại 1

Chuồng bò và nhà dân

Liên quan đến việc xây dựng chuồng bò giá hàng trăm triệu đồng cho người Ơ Đu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang xác minh, làm rõ vụ việc

Quốc Huy – Phạm Tâm (VNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.