Tìm phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng cầu Cần Thơ 2. Theo báo cáo này, có hai phương án được chủ đầu tư đề xuất gồm:
Phương án 1, cầu dài hơn một km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 0,55 km; đường sắt đi riêng với đường bộ. Dự án có tổng chi phí đầu tư gần 19.800 tỉ đồng, gồm: gần 12.900 tỉ đồng dành cho xây lắp, hơn 2.600 tỉ đồng phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư, còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng.
Với phương án 2, cầu dài hơn 1,1 km, trong đó chiều dài nhịp cầu chính là 0,55 km, đường bộ đi chung đường sắt (ở bên trên). Công trình có tổng dự toán khoảng 27.500 tỷ đồng, phần xây lắp, thiết bị hơn 18.540 tỉ đồng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 2.820 tỉ đồng, còn lại là quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng.
Theo phương án đưa ra, cầu có 4 làn xe, rộng 24,75 m; nhịp chính kết cấu dây văng, sử dụng riêng cho đường bộ; khổ thông thuyền rộng 300 m, trong đó luồng chính rộng 160 m, cao 39 m; luồng hai bên cao 30 m. Dự án nằm cách cầu Cần Thơ hiện hữu (khánh thành năm 2010, tổng đầu tư 4.832 tỉ đồng) khoảng 4,5 km, về phía hạ lưu; dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2029.
Công trình có điểm đầu kết nối với nút giao Chà Và (cuối dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phía Vĩnh Long), điểm cuối kết nối nút giao IC2 (giao với đường Nam Sông Hậu) là điểm đầu dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Ngoài phần cầu, dự án còn có đường dẫn vào cầu ở phía Vĩnh Long dài 8,38 km (thuộc xã Mỹ Hòa, Thị xã Bình Minh); đường dẫn phía Cần Thơ dài 3,52 km (tại phường Tân Phú, quận Cái Răng); phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75 km. Đường dẫn (bao gồm 6 cầu trên tuyến) cũng quy mô 4 làn xe, rộng 24,75 m, đạt tiêu chuẩn cao tốc. Toàn dự án cần 520 ha đất xây dựng.
-
Khởi động nghiên cứu xây dựng Cầu Cần Thơ 2 kết nối 2 tuyến cao tốc ngàn tỉ của Miền Tây
Việc nghiên cứu phương án xây dựng Cầu Cần Thơ 2 và tuyến dẫn cần đảm bảo sự kết nối thuận lợi với các cảng biển chính, các khu đô thị lớn, khu công nghiệp, cảng cạn, logistic …








-
Bộ Xây dựng thông tin về việc mở rộng Quốc lộ 80 và Quốc lộ 91 qua Cần Thơ
Cử tri TP Cần Thơ vừa đề xuất mở rộng Quốc lộ 80 và Quốc lộ 91 để cải thiện an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế. Bộ Xây dựng đã đồng thuận với các kiến nghị này, cam kết hỗ trợ thành phố trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư....
-
Cần Thơ công bố nhân sự chủ chốt sau sáp nhập
Sáng 30/6, TP.Cần Thơ tổ chức lễ công bố các nghị quyết, quyết định quan trọng của Quốc hội, Bộ Chính trị và Ban Bí thư về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, chính thức thành lập TP.Cần Thơ mới....
-
Thông tin mới về tuyến đường sắt dài hơn 175km kết nối TP.HCM với Cần Thơ
Theo đề xuất mới nhất của Liên danh tư vấn, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ giai đoạn 1 có đoạn tuyến đi trên nền đất dài 76,6km, phần cầu gồm cầu cạn và cầu vượt sông dài 98,6km với tổng vốn đầu tư khoảng 173.643 tỷ đồng....