Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 168/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về kết quả kiểm tra, đôn đốc của các Đoàn kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc.
Thông báo kết luận nêu rõ, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt mục tiêu hoàn thành 5.000km đường bộ cao tốc vào năm 2030. Thủ tướng đã phát động phong trào thi đua “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” để hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025.
Hiện nay, các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án đang rà soát, xây dựng tiến độ thi công chi tiết các dự án, có giải pháp sáng tạo để đẩy nhanh tiến độ để bù phần khối lượng thi công đã bị chậm (như thay đổi biện pháp gia tải, giải quyết thủ tục cấp mỏ vật liệu, giải phóng mặt bằng...), có cam kết đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Quốc hội và Chính phủ đã thông qua mục tiêu tăng trưởng năm 2025 là trên 8% và tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026 - 2030. Để đạt mục tiêu tăng trưởng này cần thúc đẩy đầu tư công, trong đó tập trung chủ yếu cho các công trình lĩnh vực giao thông vận tải.
Việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sẽ góp phần hoàn thành đa mục tiêu: giải ngân vốn đầu tư công, mở ra không gian phát triển mới, các khu đô thị, khu công nghiệp, khu dịch vụ cho các địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân và doanh nghiệp, tăng giá trị gia tăng của đất đai, thuận lợi cho kêu gọi xúc tiến đầu tư, giảm chi phí logistics…
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu các dự án giao thông trọng điểm
Thủ tướng đã thành lập 7 Đoàn Kiểm tra rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc. Qua kết quả của 7 Đoàn kiểm tra của các Phó Thủ tướng, các dự án đã có chuyển biến tích cực hơn.
Các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Nai, Đồng Tháp, Vĩnh Long được Thủ tướng biểu dương trong việc giải quyết các thủ tục về cấp mỏ cho các dự án trong khu vực. Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục phát huy, triển khai nhiệm vụ đến khi các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, bảo đảm mục tiêu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Cao Bằng đến Cà Mau vào năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng và các bộ, ngành có liên quan cử 1 Thứ trưởng phụ trách từng dự án, chủ động, kịp thời đi kiểm tra, giải quyết các vướng mắc. Các bộ, địa phương, nhà thầu xử lý ngay các ách tắc, có biện pháp giải quyết phù hợp; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc vượt thẩm quyền.
Các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu, không để liên tục trượt tiến độ hoàn thành theo cam kết.
Thủ tướng chỉ đạo khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cần vận dụng linh hoạt các chính sách không để người dân thiệt thòi, bảo đảm nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ; quan tâm đến sinh kế của người dân; những đối tượng đặc biệt phải có chính sách đặc biệt.
Các dự án cần hoàn thành công tác nền đường trước mùa mưa
Về nhóm các dự án còn gặp nhiều khó khăn, tiến độ chưa đáp ứng kế hoạch, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư khẩn trương phối hợp xử lý các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và nâng công suất mỏ vật liệu như báo cáo của Bộ Xây dựng.
Các chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu cập nhật lại tiến độ thi công
Các chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu cập nhật lại tiến độ thi công, xác định rõ đường “gang”. Phải có giải pháp để bù lại khối lượng đã chậm, dự phòng thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhất là với các dự án khu vực Tây Nam bộ và Đông Nam bộ cần hoàn thành công tác nền đường trước mùa mưa.
Tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính để tổ chức thi công 3 ca 4 kíp đảm bảo hoàn thành các dự án vào năm 2025 theo đúng kế hoạch đề ra, với các nhiệm vụ cụ thể sau:
- Các tỉnh khối lượng giải phóng mặt bằng còn nhiều như Đồng Nai (cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), Khánh Hòa (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột), Tuyên Quang (cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang), Bình Dương (Vành đai 3 TP.HCM), Quảng Trị (cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ) tập trung chỉ đạo hoàn thành trước ngày 15/4/2025 và không được lùi tiến độ.
- Các tỉnh Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lạng Sơn, Bình Dương, Long An phối hợp với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) để hoàn thành di dời đường điện cao thế, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
- Thành phố Đà Nẵng (cao tốc Hòa Liên - Túy Loan) và tỉnh Hà Giang (cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang) đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá, hoàn thành chậm nhất trước ngày 15/4/2025.
- Tỉnh Long An (Vành đai 3 TP.HCM) đẩy nhanh tiến độ triển khai nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành để bảo đảm khai thác đồng bộ 20km dự án Bến Lức - Long Thành vào dịp 30/4/2025.
- Tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang (cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang), Đồng Tháp (cao tốc Cao Lãnh - An Hữu) chủ động phối hợp với Bộ Tài chính trong việc bổ sung nguồn vốn cho dự án để hoàn thành trong năm 2025.
- Tỉnh Lạng Sơn (cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng) và Cao Bằng (cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh) chỉ đạo các nhà đầu tư, quyết liệt triển khai để bảo đảm hoàn thành trong năm 2025.
- TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương (dự án Vành đai 3 TP.HCM), Đồng Tháp (cao tốc An Hữu - Cao Lãnh), Tuyên Quang (cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang) rà soát lại tiến độ, chủ động về nguồn vật liệu, có các giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, hiệu quả, không lùi tiến độ hoàn thành dự án.
-
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Công thương và Sở Xây dựng tăng cường kiểm soát giá để tránh tình trạng đội giá do nhu cầu vật liệu tăng cao. Đồng thời, các chủ dự án được yêu cầu chịu trách nhiệm về tính chính xác của nhu cầu và việc sử dụng hiệu quả nguồn vật liệu đã được phân bổ.
-
Đồng Nai nhận chỉ đạo nóng của Bộ Xây dựng về cung ứng vật liệu xây dựng
Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Đồng Nai chủ động kiểm tra, kiểm soát việc khai thác vật liệu đá trên địa bàn của các chủ đầu tư, nhà thầu, không để xảy ra tình trạng còn nguồn vật liệu tại các mỏ nhưng không thể cấp cho các dự án trọng điểm khác.
-
Bình Phước chấn chỉnh “điểm nóng” khai thác mỏ vật liệu xây dựng
UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường quản lý công tác khai thác, vận chuyển khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định; đảm bảo không gián đoạn các hoạt động khai thác.
-
TP Huế vào cuộc thanh tra “điểm nóng” khai thác mỏ vật liệu xây dựng
Hoạt động thanh tra sẽ tập trung vào các nội dung chính, gồm: việc ban hành văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện các quy định về quản lý hoạt động khoáng sản vật liệu xây dựng.








-
Bộ Xây dựng thông tin về định mức, đơn giá trong thi công dự án, công trình giao thông
Bộ Xây dựng cho biết, trường hợp hệ thống định mức xây dựng chưa ban hành định mức cho một số công tác xây dựng sử dụng công nghệ mới, vật liệu mới, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn có thể sử dụng các nguồn dữ liệu khác theo quy định để xác định dự toán...
-
Bình Định yêu cầu tăng cường thẩm tra việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng
Tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường thẩm tra nguồn gốc các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nhất là vật liệu san lấp, sử dụng cho các công trình bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước khi thanh, quyết toán....
-
Thị trường kim loại phản ứng thế nào trước chính sách thuế quan của Mỹ?
Theo MXV, thị trường kim loại chứng kiến sự khởi sắc mạnh mẽ ở nhiều mặt hàng, nguyên nhân chính hỗ trợ cho đà tăng này là lo ngại về căng thẳng thương mại, thiếu hụt nguồn cung và Mỹ giảm siết chặt tiền tệ....